07/04/2017 19:24 GMT+7

TP.HCM sẵn sàng đón luồng đầu tư mới từ Nhật Bản

VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG (từ Tokyo, Nhật Bản)
VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG (từ Tokyo, Nhật Bản)

TTO - Đây là khẳng định của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm với nhiều quan chức Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản.

Bí thư Thành ủy TP.HCM gặp gỡ, trao đổi thông tin với Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida - Ảnh: THUẬN THẮNG
Bí thư Thành ủy TP.HCM gặp gỡ, trao đổi thông tin với Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida - Ảnh: THUẬN THẮNG

Hai lãnh đạo TP.HCM đã dành trọn ngày 7-4 để “thuyết trình” về cơ hội đầu tư hấp dẫn tại TP.HCM. Trong đó, riêng buổi chiều, đã bốn cuộc gặp quan trọng với lãnh đạo: Văn phòng nội các Nhật Bản, Bộ Ngoại giao, Bộ đất đai cơ sở hạ tầng và du lịch, Liên đoàn kinh tế Nhật Bản (Keidanren)  cùng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản...

Dư địa đầu tư rất lớn

Tiếp tục khẳng định việc TP.HCM đang cải thiện đầu tư để đón các nhà đầu tư nước ngoài, Bí thư Đinh La Thăng cho biết TP đã chuẩn bị 95 dự án theo mô hình hợp tác công tư (PPP) với số vốn 5,6 tỷ USD để mời gọi nhà đầu tư.

Đây là mô hình mà trong chuyến thăm Nhật Bản lần này, đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM sẽ dành nhiều thời gian để thảo luận và tham quan thực tế để học tập kinh nghiệm.

Rất thẳng thắn, ông Keiichi Ishii - Bộ trưởng Bộ Đất đai cơ sở hạ tầng và du lịch Nhật Bản lo lắng là với mô hình PPP sẽ xảy ra trường hợp là đường sá xây xong nhưng phương tiện đi lại không nhiều. Liệu có hấp dẫn được nhà đầu tư, TP.HCM sẽ có cơ chế gì để giải quyết lo lắng này?

Đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM làm việc với ông Keiichi Ishii – Bộ trưởng Bộ Đất đai cơ sở hạ tầng và du lịch Nhật Bản - Ảnh: THUẬN THẮNG
Đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM làm việc với ông Keiichi Ishii - Bộ trưởng Bộ Đất đai cơ sở hạ tầng và du lịch Nhật Bản - Ảnh: THUẬN THẮNG

Bí thư Đinh La Thăng khẳng định rủi ro trong dự án PPP ở lĩnh vực giao thông không phải là vấn đề lớn. Bởi hiện nay, Việt Nam có hơn 91 triệu dân nhưng mới khoảng 2 triệu ôtô, lượng xe còn tăng lên trong thời gian tới.

“Khi tôi còn làm Bộ trưởng Giao thông vận tải, lượng phương tiện lưu  thông trên các dự án giao thông đều tăng 20 - 30% so với tính toán ban đầu. Nhiều trạm thu phí ở Việt Nam đang phải rút ngắn lại thời gian thu phí vì hoàn vốn nhanh hơn dự kiến”, ông Đinh La Thăng nói.

Ví dụ điển hình nhất mà ông Thăng nêu là cao tốc Long Thành - Dầu Dây có lượng phương tiện lưu thông cao hơn 50% so với dự tính. Đang tính toán mở rộng thêm hai làn xe nữa để đáp ứng.

Ông  Keiichi Ishii cho rằng đây là phân tích mà các nhà đầu tư Nhật Bản rất quan tâm và sẽ góp phần làm động lực cho họ tiếp tục đầu tư mở rộng đến Việt Nam.

Nhật Bản sẽ là nhà đầu tư hàng đầu vào TP.HCM

Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã bày tỏ sự tin tưởng này trước lãnh đạo Liên đoàn kinh tế Nhật Bản (Keidanren) và gần một trăm đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản và TP.HCM

Căn cứ mà ông Lê Thanh Liêm đưa ra chính là những chính sách làm thông thoáng môi trường đầu tư nước ngoài nói chung và dành cho Nhật Bản nói riêng của TP.HCM.

Ông Lê Thanh Liêm phân tích: Nhật Bản đã vươn từ vị trí thứ 6 lên thứ 4 trong danh sách các nước đầu tư vào TP.HCM, trong quý 1 - 2017.

Ông cho rằng đó là kết quả từ những cuộc gặp gỡ, thảo luận không mệt mỏi của lãnh đạo TP.HCM và các quan chức Nhật Bản, giữa doanh nghiệp hai nước.

 Cụ thể như việc thành lập tổ công tác Kansai từ năm 2014 để tư vấn và hỗ trợ riêng cho doanh nghiệp Nhật Bản; tổ chức đối thoại bàn tròn thường niên giữa lãnh đão TP và Nhật Bản.

TP.HCM cũng ngày càng hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phục vụ đầu tư nước ngoài, trong đó có Nhật Bản, tiêu biểu như Khu Công nghệ cao, Khu kỹ nghệ Việt  - Nhật giai đoạn 1.

Phó chủ tịch thường trực TP.HCM Lê Thanh Liêm làm việc với Liên đoàn kinh tế Nhật Bản (Keidanren) và bày tỏ Nhật Bản sẽ là nhà đầu tư hàng đầu vào TP.HCM - Ảnh: VIỄN SỰ
Phó chủ tịch thường trực TP.HCM Lê Thanh Liêm làm việc với Liên đoàn kinh tế Nhật Bản (Keidanren) và bày tỏ mong muốn Nhật Bản sẽ là nhà đầu tư hàng đầu vào TP.HCM - Ảnh: VIỄN SỰ

Đáp từ phát biểu này, ông Satoshi Mukuta - giám đốc điều hành cấp cao của Keidanren khẳng định các doanh nghiệp Nhật Bản có chung nhận định TP.HCM là điểm đến quan trọng nhất tại Việt Nam.

“Chúng tôi coi TP.HCM là địa phương huyết mạch để từ đó tìm cơ hội tại vùng kinh tế phía Nam và cả nước Việt Nam. Và với sự cải thiện môi trường đầu tư, TP.HCM ngày càng có sức hút với doanh nghiệp Nhật Bản” - ông Satoshi Mukuta khẳng  định.

Tại cuộc gặp, các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã dành nhiều thời gian để tự giới thiệu cơ hội hợp tác và xúc tiến những cuộc gặp riêng giữa các nhóm  doanh nghiệp để mở rộng cơ hội đầu tư.

Muốn đóng góp nhiều hơn vào phát triển hạ tầng

Chiều 7-4, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã gặp gỡ ông Yoshihide Suga Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản và Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản - Fumio Kashida.

Ông Yoshihide Suga đánh giá rất cao tầm quan trọng của TP.HCM với vai trò đầu tàu của nền kinh tế cả nước, là cửa ngõ của ĐBSCL. 

Ông cảm ơn sự hỗ trợ của VN nói chung và TP.HCM nói riêng với các doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó riêng tại TP.HCM hiện có 1001 doanh nghiệp Nhật đang đầu tư.

Ông Yoshihide Suga cũng bày tỏ mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao ở TP.HCM và VN.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng TP.HCM đang có rất nhiều mối quan hệ với các tỉnh, thành phố của Nhật, do đó cần có thêm các dự án hợp tác kinh tế cụ thể, giao lưu văn hóa thường kì, thúc đẩy để các mối quan hệ này đi vào chiều sâu, thiết thực hơn.

“Các dự án Nhật hỗ trợ tại TP.HCM đang phát huy rất tốt vai trò giúp cho cơ sở hạ tầng của TP.HCM đi vào hướng hiện đại, đó cũng là động lực giúp kinh tế thành phố phát triển”, ông Đinh La Thăng khẳng định.

Đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM tặng trống đồng cho ông Yoshihide Suga Chánh văn phòng nội các Nhật Bản - Ảnh: THUẬN TAHWNGS

Đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM tặng trống đồng cho ông Yoshihide Suga Chánh văn phòng nội các Nhật Bản - Ảnh: THUẬN THẮNG

 

 

VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG (từ Tokyo, Nhật Bản)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên