25/07/2017 12:11 GMT+7

TP.HCM mới chỉ có hồ sơ của 180 đối tượng mại dâm

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Toàn TP.HCM chỉ có 180 đối tượng mại dâm có hồ sơ quản lý, trong có người có độ tuổi 48-64 chiếm hơn 12%.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP báo cáo tại buổi làm việc giữa đoàn giám sát của Quốc hội với TP.HCM về các vấn đề xã hội sáng 25-7 - Ảnh: Tự Trung 

Ngày 25-7, đoàn giám sát thuộc Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã làm việc với UBND TP.HCM về công tác phòng, chống HIV/AIDS và mại dâm giai đoạn 2011-2016 trên địa bàn TP. 

Tại cuộc làm việc, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP cho biết toàn TP.HCM theo báo cáo từ các quận huyện, hiện chỉ có 180 đối tượng mại dâm có hồ sơ quản lý.

Trong đó độ tuổi 16-27 chiếm khoảng 25%; độ tuổi 28-37 chiếm gần 27%; độ tuổi 38-47 chiếm 15%. Riêng đối tượng mại dâm từ 48-64 tuổi chiếm hơn 12%. Số mại dâm nam, mại dâm đồng tính, chuyển giới chiếm trên 20%.

Ông Khiết cho hay 180 chỉ là số người có hộ khẩu TP do phường xã nắm. Trong khi đa số các đối tượng là từ tỉnh thành khác tới.

Trên thực tế, tình trạng mại dâm trong các khu dân cư vẫn tồn tại dưới hình thức các đối tượng chủ chứa thuê mướn nhà, căn hộ trong các chung cư bình dân, trong khu dân cư để chứa mại dâm. Các đối tượng chăn dắt, môi giới thường sử dụng xe gắn máy chở gái mại dâm đeo bám người đi đường, mời chào, lôi kéo…

"Theo quy định hiện hành, phải bắt được quả tang thì mới có thể quy họ hành nghề mại dâm. Công an khu vực, cán bộ địa phương cũng phải thật sâu sát mới nắm được số người hành nghề mại dâm. Thật sự nếu nói trên địa bàn có chính xác bao nhiêu đối tượng mại dâm thì rất khó” - ông Khiết thừa nhận.

Báo cáo của UBND TP cũng cho biết trên địa bàn TP đã xuất hiện một số đường dây 'gái gọi hạng sang' với những người xưng danh là diễn viên, người mẫu tham gia bán dâm với giá hàng ngàn USD.

Tình hình mại dâm nam, mại dâm đồng tính nam, mại dâm có yếu tố nước ngoài và xuất cảnh ra nước ngoài bán dâm cũng ngày càng tăng. Cá biệt tại một số cơ sở spa có biểu hiện hoạt động mại dâm đồng tính.

Hoạt động mại dâm còn núp bóng kinh doanh cà phê, nhà hàng, tiệm hớt tóc, massage xông hơi, spa, cạo gió giác hơi… Tại đây, các tiếp viên không được trả lương mà chỉ được hưởng phần trăm từ doanh thu hoặc tiền “bo” của khách. Do vậy, số tiếp viên này tìm đủ cách để lôi kéo khách bằng các chiêu thức như múa sexy, múa khỏa thân, khiêu dâm, kích dục… sau đó thỏa thuận mua bán dâm.

Trước tình trạng biến tướng và ngày một khó quản lý của tệ nạn mại dâm, TP.HCM kiến nghị Quốc hội sớm nghiên cứu ban hành luật về phòng chống mại dâm để nâng cao tính pháp lý và hiệu lực thực thi pháp luật.

Ông Đặng Thuần Phong, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội chia sẻ và ghi nhận các kiến nghị của TP.HCM để làm cơ sở xem xét, hoàn thiện pháp luật về ma túy, mại dâm trong thời gian tới.

Số súng thu được từ tội phạm ma túy tăng hơn gấp đôi

Theo UBND TP.HCM, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn TP chưa có chiều hướng giảm. Tội phạm ma túy tàng trữ vũ khí ngày càng tăng. Súng thu giữ qua các vụ án có tỷ lệ tăng bình quân trong 6 năm gần đây là 65%. Số súng thu được từ năm 2014-2016 tăng hơn 213% so với 3 năm liền kề.

Điều này cho thấy tội phạm ma túy ngày càng manh động để chống trả lại lực lượng chức năng cũng như thanh toán lẫn nhau.

Các đối tượng mua bán ma túy cũng ngày một chuyên nghiệp hơn. Gần như các đường dây lớn bị khám phá đều có yếu tố xuyên quốc gia, mua bán cả heroin và ma túy tổng hợp. Ngoài nguồn ma túy thẩm lậu vào TP từ Campuchia qua đường tiểu ngạch cửa khẩu Tho Mo - Long An, cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mác - Tây Ninh… thì còn có nguồn ma túy từ Trung Quốc, Lào đang chuyển vào TP với số lượng lớn.

Bà Nguyễn Thị Thu, phó Chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu tại buổi làm việc giữa đoàn giám sát của Quốc hội với TP.HCM về các vấn đề xã hội sáng 25-7 - Ảnh: Tự Trung

Ông Đặng Thuần Phong, Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, phát biểu tại buổi làm việc giữa đoàn giám sát của Quốc hội với TP.HCM về các vấn đề xã hội sáng 25-7 - Ảnh: Tự Trung

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên