05/06/2016 12:00 GMT+7

TP.HCM là điểm nóng buôn bán động, thực vật hoang dã

MINH PHƯỢNG - TƯỜNG HÂN
MINH PHƯỢNG - TƯỜNG HÂN

TTO - Ông Nguyễn Toàn Thắng, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM, nêu thực trạng trên tại lễ hưởng ứng Ngày môi trường thế giới với chủ đề “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta” sáng 5-6.

Ban Giám hiệu các trường ký giao ước thi đua thực hiên chương trình truyền thông học đường về bảo vệ môi trường tại buổi lễ - Ảnh: NGỌC DƯƠNG
Ban giám hiệu các trường ký giao ước thi đua thực hiện chương trình truyền thông học đường về bảo vệ môi trường tại buổi lễ - Ảnh: NGỌC DƯƠNG

​Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM phối hợp UBND Q.3 tổ chức buổi lễ. 

Theo ông Thắng, TP.HCM là một trong những điểm nóng của cả nước về nạn buôn bán động thực vật hoang dã, bất hợp pháp. Mỗi năm tiêu thụ cả ngàn tấn động vật và hàng chục ngàn tấn thực vật hoang dã, trong đó có nhiều loại quý hiếm.

“Việt Nam là nước giàu về đa dạng sinh học, tuy nhiên áp lực tăng dân số, công nghiệp hóa, giao thông hóa, đô thị hóa, biến đổi khí hậu và gia tăng hoạt động buôn bán động thực vật hoang dã đã và đang gây tác động to lớn đến môi trường sống và đa dạng sinh học. Điều đó đang đe dọa đến cuộc sống lâu dài của người dân Việt Nam và toàn thế giới nói chung”, ông Thắng nói.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Thắng kêu gọi sự chung tay của tất cả các cấp chính quyền và người dân: “Con đường duy nhất để tự cứu mình và trái đất là phải sử dụng bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và bảo vệ đa dạng sinh học. Việc bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của các nhà khoa học, các nhà quản lý mà là trách nhiệm của toàn cộng đồng, bản thân mỗi người.

Người dân chúng ta đều có thể góp phần làm thay đổi những vấn đề của môi trường bằng những hành động nhỏ và thiết thực: tăng diện tích cây xanh, tạo môi trường cư trú cho động vật, không săn bắt, tiêu thụ động thực vật hoang dã trái phép. Cùng với đó là những việc làm nhỏ nhưng thiết thực như tham gia làm sạch đường phố, khu phố, khơi thông cống rãnh, thu gom và tái chế rác”.

Tại buổi lễ, ban giám hiệu 48 trường mầm non, tiểu học và trung học đã ký kết giao ước thi đua thực hiện chương trình truyền thông học đường về bảo vệ môi trường. Chương trình cũng đã trao tặng thùng ủ phân hữu cơ cho các trường học. 

MINH PHƯỢNG - TƯỜNG HÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên