23/03/2010 14:18 GMT+7

TP.HCM "khát" lao động

Theo Người lao động
Theo Người lao động

Lương thấp, điều kiện làm việc kém đã khiến người lao động lắc đầu với doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển người. Trong khi đó ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin TP.HCM, cho biết thị trường lao động TP thiếu trên 50% lao động phổ thông.

sAOGHmgs.jpgPhóng to
Tuyển dụng lao động khắp nơi nhưng người lao động không thấy đâu - Ảnh: H.Nga

Công ty TNHH Công nghiệp Palace (KCX Tân Thuận- TP.HCM) tuyển 4.000 công nhân (CN), Công ty May mặc Kollan (KCX Linh Trung- Thủ Đức) tuyển 1.500 CN, Công ty Pungkook Sài Gòn (KCX Tân Thuận) tuyển 500 CN, Công ty TNHH Wonkyung Electronics tuyển không hạn chế số lượng...

Những thông báo tuyển dụng như thế được treo khắp nơi từ sau Tết Nguyên đán đến nay cho thấy sự thiếu hụt lao động là nghiêm trọng chứ không phải “95% lao động đã trở lại làm việc sau tết” như báo cáo của các ngành chức năng TP.HCM.

Đủ chiêu thu hút

Hầu hết các công ty tuyển dụng đều đưa ra những thông tin hấp dẫn: Lương thấp nhất là 2 triệu đồng/tháng; nếu tăng ca thường xuyên, thu nhập hằng tháng có thể hơn 4 triệu đồng; được bảo đảm các chế độ theo Luật Lao động như BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp... Ngoài ra, còn có nhiều ưu đãi khác như thưởng lễ, tết, cuối năm; đi tham quan du lịch hằng năm; trợ cấp nuôi con nhỏ, học hành...

Công ty TNHH Công nghiệp Palace tuyển đến 4.000 CN, việc nộp hồ sơ và tuyển dụng diễn ra ngay trước cổng công ty; nếu hồ sơ đạt yêu cầu sẽ được thử việc và nhận vào làm ngay. Còn bảng tuyển dụng của Công ty May mặc Kollan khá hấp dẫn: Ngoài mức lương thấp nhất 3,5 triệu đồng/tháng cho CN có tay nghề, CN còn được hưởng trợ cấp nhà trọ, thưởng chuyên cần, thưởng năng suất và đặc biệt là mỗi CN mới vào làm việc còn được nhận một khoản tiền thưởng từ 200.000 - 400.000 đồng.

Bà Thòng Nhục Kiến, Trưởng Phòng Nhân sự Công ty Kollan, giải thích: “Đây là khoản tiền khuyến khích CN mới vào làm việc, thay vì trả phí khi đến đăng thông tin tại các trung tâm giới thiệu việc làm thì công ty thưởng trực tiếp cho người lao động mới”.

Đây cũng là cách mà nhiều công ty dùng để thu hút lao động. Không chỉ thưởng cho người tự ứng tuyển, nhiều doanh nghiệp còn thưởng cho CN giới thiệu người vào làm việc. Chẳng hạn, tại Công ty Upgain (KCX Linh Trung), CN giới thiệu được một người nộp đơn và thử việc trong vòng một tháng được thưởng 300.000 đồng.

Người lao động vẫn làm ngơ

Với nhiều hứa hẹn, ưu đãi như vậy nhưng theo quan sát của chúng tôi, một số công ty suốt ngày không có người lao động nào nộp hồ sơ xin việc. Tại các công ty: Supersoft VN (KCN Tân Tạo), T.T.T.I (KCX Tân Thuận), Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà (KCN Tân Bình)... chỉ lác đác một vài người đến xem thông báo tuyển dụng. Công ty Pungkook Sài Gòn (KCX Tân Thuận) tuyển 500 CN với thu nhập trên 2,5 triệu đồng/người/tháng nhưng cũng không có mấy người tới nộp đơn. Còn tại Công ty P.H (KCN Tân Tạo), không khí khá nhộn nhịp nhưng không phải người lao động đến xin việc mà đến để... nộp đơn xin nghỉ việc.

Đặc biệt, Công ty TNHH Nhựa S. V (quận 7- TP.HCM) cũng đang gấp rút tuyển lao động do sau tết, hơn 300 CN đã bỏ việc, chỉ còn lại khoảng 60 người. Có bộ phận gần 50 người nay chỉ còn lại 7 người. Lý do CN bỏ việc là thu nhập thấp; môi trường làm việc độc hại, nặng nhọc. Chị N.T.T (quê Nghệ An) cho biết: “Làm ở đây chán lắm nên CN bỏ việc gần hết rồi. Tôi cũng định xin sang công ty khác. Đầu năm, chỗ nào cũng thiếu lao động nên xin việc rất dễ”.

Chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Minh (quê Thanh Hóa) đang tần ngần đứng trước bảng tuyển dụng của Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà: lương thử việc 1,5 triệu đồng/tháng, phụ cấp tiền ăn 300.000 đồng, lương sau thử việc trên 2 triệu đồng/tháng. Khi tôi hỏi anh Minh có định nộp đơn xin vào làm việc không thì anh lắc đầu: “Nghe mấy bạn ở cùng xóm về ăn tết bảo ở trong này dễ kiếm việc làm lắm nên tôi theo vào. Nhưng giờ thấy thất vọng quá. Với thu nhập như vậy, sống một mình ở đất này đã chật vật, nói gì đến nuôi vợ con”.

Tháng 3, thị trường lao động TP.HCM có xu hướng tuyển dụng nhiều ngành nghề; các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động tập trung tuyển lao động sơ cấp nghề, lao động phổ thông. Về nhu cầu nhân lực sơ cấp nghề và phổ thông, đa số thuộc các nhóm ngành nghề bán hàng, tiếp thị, tư vấn, may - dệt - giày da, chế biến thực phẩm; phục vụ; công nhân xây dựng, lái xe, bảo mẫu, giúp việc nhà.

Nhìn chung, sự thiếu hụt lao động và dịch chuyển lao động vẫn tiếp tục diễn biến, khả năng nguồn cung chỉ đáp ứng được từ 65% đến 75% tổng nhu cầu; đặc biệt, vẫn thiếu hụt trên 50% lao động phổ thông, sơ cấp nghề; khả năng biến động lao động có thể tăng mạnh trong các doanh nghiệp thuộc các KCX-KCN TP do các doanh nghiệp mới thành lập hoặc mở rộng sản xuất.

H.Nga ghi

Theo Người lao động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên