27/04/2017 14:56 GMT+7

TP.HCM dứt khoát không để xảy ra vụ việc như ở Đồng Tâm

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định như vậy khi chủ trì cuộc họp báo thường kỳ tháng 4 để cung cấp thông tin liên quan đến những vấn đề nóng mà báo chí và dư luận quan tâm trưa 27-4.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM trả lời báo chí sáng 27-4-2017 - Ảnh: TỰ TRUNG
Ông Võ Văn Hoan, chánh Văn phòng UBND TP.HCM, trả lời báo chí - Ảnh: TỰ TRUNG

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, khiếu kiện đông người ở TP.HCM, ông Hoan liên hệ đến vụ việc vừa xảy ra ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội và chia sẻ:

“Sự kiện ở Đồng Tâm là bài học lớn không chỉ của Hà Nội mà là của cả nước trong đó có TP.HCM. Đây là bài học kinh nghiệm rất quan trọng cho thấy nếu vụ việc nhỏ mà né tránh dân thì sẽ thành chuyện lớn!”.

Theo ông Hoan, TP.HCM đang trong quá trình đô thị hóa nhanh với rất nhiều dự án, kéo theo nhiều vấn đề phát sinh. Số lượng dự án đầu tư trên địa bàn TP nhiều, quy mô tính chất các dự án cũng đa dạng, đa số là các dự án lớn.

Việc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống của người dân TP, cả trực tiếp và gián tiếp.

“Quan điểm của TP.HCM là dứt khoát không để xảy ra tình trạng như vừa diễn ra ở xã Đồng Tâm. Nhiều năm qua TP không xảy ra vụ nào như vậy và kiên quyết giữ được sự ổn định đó” - ông Hoan khẳng định.

Chia sẻ thêm, người phát ngôn của chính quyền TP.HCM cho biết TP giữ vững sự ổn định, kiên quyết không để xảy ra tình huống đáng tiếc với chủ trương không phải bằng mệnh lệnh hành chính mà bằng sự lắng nghe, kiên trì đối thoại để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Về thực hiện chính sách di dời giải tỏa, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho người dân, ông Hoan cho biết quan điểm của lãnh đạo TP là thực hiện đúng pháp luật, đảm bảo quy trình.

Đặc biệt, việc gì có lợi cho bà con là TP làm ngay. Việc gì không thuộc thẩm quyền thì kiên trì kiến nghị Trung ương để có hướng giải quyết tốt nhất.

Không phải vụ việc nào, cách giải quyết nào của TP cũng nhận được sự đồng tình triệt để. Có một bộ phận bà con vẫn còn bức xúc vì nhiều lý do, nhưng quan trọng nhất là TP vẫn giải quyết có tình, có lý, công khai và tổ chức thảo luận đối thoại.

“Quan trọng hơn, TP cũng nghiêm túc nhìn nhận các thiếu sót của mình. Cũng có trường hợp cán bộ vận dụng chính sách không đúng, có khi còn còn lợi dụng chính sách để làm sai. Với những chuyện như vậy, TP xử lý ngay không dung túng, không bưng bít, bao che” - ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, các sai phạm này có cái do người dân phản ánh, có cái được phát hiện trong quá trình kiểm tra nội bộ đội ngũ.

Khiếu kiện của dân đã giảm nhờ đường dây nóng 

Cũng theo ông Hoan, việc TP lập đường dây nóng và chỉ đạo các quận huyện, sở ngành, đơn vị phải có đường dây nóng cũng nhằm để tiếp nhận tốt hơn các ý kiến của người dân. Thời gian qua, nhiều đơn vị cho biết nhờ có đường dây nóng mà khiếu kiện trong dân có giảm.

Ông Hoan thông tin hiện TP.HCM còn 6 vụ việc tồn đọng kéo dài chưa xử lý được.

Trong những vụ việc này, mong muốn của bà con và ý chí của chính quyền vẫn còn có khoảng cách. Tuy nhiên, quan điểm TP là tiếp tục gặp gỡ người dân để trao đổi chia sẻ làm rõ hơn vấn đề, đồng thời báo cáo xin ý kiến Trung ương để vận dụng theo hướng thỏa đáng nhất.

 

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên