06/01/2015 19:00 GMT+7

TP.HCM: Đề xuất tăng thuế, phí để hạn chế xe cá nhân

N.ẨN  -M.TRƯỜNG
N.ẨN -M.TRƯỜNG

TTO - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa đề xuất UBND TP các giải pháp hạn chế sở hữu xe cá nhân.

Toàn cảnh kẹt xe từ trên cầu vượt Hàng Xanh nhìn xuống - ảnh chụp tháng 12-2014

Trong đó, kiến nghị Chính phủ cần áp dụng các biện pháp như tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại phương tiện cá nhân; tăng phí trước bạ phương tiện cá nhân đăng ký mới, tăng phí đăng ký phương tiện cá nhân đăng ký mới; thu phí môi trường (gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn)...

Cụ thể Sở GTVT đề xuất quản lý phương tiện đăng ký mới bằng cách cấp hạn ngạch, trong đó chỉ cho cấp đăng ký phương tiện ở mức giới hạn/năm. 

Cùng với việc phải bỏ tiền mua phương tiện, chủ sở hữu phương tiện còn phải đóng tiền bảo hiểm, các loại thuế, phí..., đặc biệt phải đấu giá và nộp một khoản tiền để được quyền lưu hành xe.

Tại khu vực nội đô các TP lớn, điều kiện để sở hữu phương tiện xe ô tô con là phải chứng  minh được có chỗ đỗ xe. TP.HCM sẽ xem xét đưa ra hệ thống hạn ngạch để hạn chế số lượng ô tô bán ra và đi đăng ký.

Sở GTVT cũng đề xuất quy định niên hạn sử dụng đối với phương tiện hoạt động tại các đô thị lớn. Trước mắt, sớm ban hành quy định niên hạn sử dụng đối với xe gắn máy.

Sau đó, nghiên cứu quy định niên hạn sử dụng đối với phương tiện hoạt động tại các đô thị lớn nhằm hạn chế số lượng xe tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Đồng thời xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật trong công tác đăng kiểm đối với xe gắn máy. Việc này có thể gây phiền phức và tăng chi phí nhưng thực sự cần thiết để đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đăng kiểm đối với phương tiện xe gắn máy.

Bên cạnh các giải pháp trên, sở còn đề xuất dùng các chế tài về kinh tế như thuế xăng dầu, lệ phí đường và phí đỗ xe để giảm bớt việc đi lại bằng xe riêng vì càng đi nhiều càng phải trả tiền. Như đánh thuế nhiên liệu, thu phí ra vào khu vực trung tâm TP. Tăng phí dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực nội đô đối với ô tô, xe gắn máy. Mức thu này được tính lũy tiến theo giờ và theo khu vực trong nội đô.

Sở GTVT còn đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông trên một số trục chính hoặc trên một số tuyến nhất định vào giờ cao điểm, kết hợp với biện pháp tăng tần suất của phương tiện công cộng và ưu đãi giá vé đối với hành khách tại thời điểm kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Theo Sở GTVT, căn cứ vào biển đăng ký xe để hạn chế lái xe ở một số khu vực vào một số ngày nhất định trong tuần nhằm giảm số lượng ô tô được sử dụng. Biện pháp này có thể được áp dụng cho một số loại xe nhất định, một số khu vực nhất định vào những thời điểm cụ thể trong ngày hoặc là cả ngày.

N.ẨN -M.TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên