12/10/2017 10:54 GMT+7

TP.HCM: đất tách thửa phải có diện tích trên 50m2

LỘC HÀ
LỘC HÀ

TTO - Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM vừa hoàn chỉnh dự thảo quyết định thay thế Quyết định 33/2014 của TP về diện tích tối thiểu để tách thửa sau khi đã được Sở Tư pháp góp ý.

Quận 1 muốn tách thửa, theo dự thảo phải có diện tích trên 50m2. Ảnh QUANG ĐỊNH.

Một nội dung mới tại dự thảo là không phân biệt đất trống và đất có nhà, chỉ quy định diện tích tối thiểu để tách thửa. Tuy nhiên, có ý kiến đánh giá quy định này còn “siết” hơn do con số sở này đưa ra.

Theo đó, không phân biệt đất ở có nhà hay đất trống và chỉ quy định diện tích tối thiểu của từng khu vực. Nhưng Sở “lựa chọn diện tích tách thửa theo trường hợp tách thửa đất trống”.

Cụ thể, tại khu vực 1 (gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú) diện tích tối thiểu là 50 m2 (chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4 m).

Tại khu vực 2 gồm các quận/huyện còn lại, diện tích thửa đất tách ra và còn lại phải tối thiểu là 80 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5 m.

Tại các dự thảo trước, Sở Tài nguyên – môi trường chủ trương phân biệt tách thửa “đất có nhà ở hiện hữu” và “tách thửa đất trống”. Theo đó, diện tích tối thiểu của đất trống lớn hơn đất có nhà hiện hữu. Cũng theo Sở, “đất có nhà ở hiện hữu” là trường hợp “nhà ở tạo lập trước khi Quyết định 33 có hiệu lực thi hành (tức trước ngày 15-10-2014) và phải được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận”.

Góp ý cho dự thảo, Sở Tư pháp cho hay quy định này chưa rõ về cơ sở pháp lý: “Luật Đất đai không quy định nội dung này. Theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì quy định trên không thuộc thẩm quyền UBND TP quy định chi tiết”.

Do đó Sở Tư pháp đề nghị bỏ nội dung này, đồng thời điều chỉnh theo hướng chỉ quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở, không phân thành hai trường hợp đất có nhà ở và đất trống như dự thảo.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đồng tình góp ý trên và đề xuất diện tích tối thiểu khi tách thửa tại khu vực 1 là 36 m2 và 45 m2 (tùy thuộc lộ giới đường nhỏ hay lớn hơn 20 m). Tại khu vực 2 thì con số này là 50 m2, không phân biệt đất trống hay đất có nhà. Như vậy sẽ đơn giản thủ tục hành chính, giảm bớt quy trình xét duyệt của cơ quan nhà nước, chấm dứt tình trạng đối phó xây nhà tạm để được tách thửa diện tích nhỏ hơn trong thời gian qua.

Giải thích cho việc chọn diện tích tối thiểu theo đất trống thay vì theo “đất ở có nhà hiện hữu” (45 m2 với khu vực 1 và 50 m2 với khu vực 2) hoặc đề xuất của Hiệp hội BĐS để có con số nhỏ hơn, Sở TN&MT cho rằng: “Thực tế địa bàn TP đông dân cư, hạ tầng đã quá tải, việc hình thành nhiều căn nhà nhỏ làm gia tăng tốc độ phát triển dân cư, gây áp lực cho TP”.

LỘC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tách thửa đất tphcm