19/06/2014 00:01 GMT+7

TP.HCM chỉ đồng ý chuyển đổi dự án bất động sản vùng ven

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Trước mắt TP.HCM chỉ xem xét, cho phép điều chỉnh các dự án bất động sản đáp ứng đầy đủ các điều kiện về giao thông, kết cấu xây dựng, hạ tầng cơ sở... và có vị trí nằm ngoài khu vực trung tâm.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, trên địa bàn thành phố hiện có 11 dự án xin chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và 21 dự án nhà ở thương mại xin chia nhỏ căn hộ (từ 10.242 căn lên 13.599 căn). Đến thời điểm này, thành phố đã phê duyệt 7 dự án đáp ứng đầy đủ điều kiện để chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội; 5 dự án được phép chia nhỏ diện tích căn hộ. Thực tế trong thời gian qua, việc chia nhỏ căn hộ đã phần nào giúp chủ đầu tư bất động sản chủ động hơn trong giao dịch với khách hàng, giúp kéo giảm lượng bất động sản tồn kho.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, TP.HCM đã giải quyết được 1.893 căn hộ tồn kho, trong đó có 782 căn (chiếm 41%) bán được sau khi chia nhỏ diện tích căn hộ. Số căn hộ chưa bán được chủ yếu có diện tích trên 70m2, hoặc thuộc các dự án không đạt yêu cầu về tiến độ.

Hiện trên địa bàn thành phố, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang xin chuyển đổi công năng dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, hoặc xin chia nhỏ diện tích căn hộ để phù hợp với nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, chủ trương này đang được UBND TPHCM xem xét một cách khắt khe, đến nay mới chỉ có 5/21 dự án được UBND TP.HCM đồng ý.

xzSS1YIU.jpg

Lý giải về vấn đề này, đại diện UBND TP.HCM cho biết, xét duyệt cho phép một dự án được chia nhỏ diện tích căn hộ không phải chỉ nhằm “giải cứu” thị trường bất động sản mà phải xét đến lợi ích của cả doanh nghiệp, Nhà nước và người dân. Trước khi cho phép chuyển đổi một dự án, thành phố phải xem xét một loạt các vấn đề khác liên quan đến hạ tầng, xã hội… để không phá vỡ quy hoạch chung của thành phố và không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong khu vực. Việc cấp phép chia nhỏ diện tích căn hộ thành phố không làm khó doanh nghiệp, tuy nhiên quan điểm chung của thành phố là việc chia nhỏ căn hộ trước mắt chỉ có thể áp dụng đối với những dự án có vị trí giao thông thuận lợi, còn những dự án nằm trên hệ thống giao thông nhỏ, thành phố hiện vẫn chưa xem xét cấp phép thực hiện.

Ví dụ như đối với khu trung tâm TP.HCM có diện tích vào khoảng 930 ha, do đã có quy hoạch 1/2000 nên không thể tùy tiện thay đổi. TP.HCM hiện chỉ xem xét, cho phép điều chỉnh các dự án bất động sản nằm ngoài khu trung tâm này. Bên cạnh đó, cũng chỉ cho phép chuyển đổi những dự án đáp ứng đủ các điều kiện về giao thông, kết cấu xây dựng, hạ tầng cơ sở...

Đồng tình quan điểm của UBND TP.HCM, giới chuyên gia kiến trúc và quy hoạch đô thị cũng cho rằng, việc chia nhỏ căn hộ cần phải được xem xét dưới nhiều góc độ khác nhau. Theo đó, những căn hộ có diện tích trên/dưới 30m2 thực tế chỉ đáp ứng nhu cầu cho một bộ phận những người sống độc thân. Vì vậy, trường hợp gia đình có thêm thành viên mới không chỉ dẫn đến sự xáo trộn môi trường sống của chủ nhân căn hộ, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của những người xung quanh.

Dưới góc độ kiến trúc, mỗi căn hộ phải có tầm nhìn giới hạn từ 15 - 20 năm và phải có 2 phòng ngủ, tức là diện tích tối thiểu phải từ 60m2 trở lên. Một căn hộ có diện tích 100m2, chia nhỏ ra thành 2 - 3 căn, nếu không tính toán kỹ lưỡng sẽ ảnh hưởng đến kết cấu chung của cả tòa nhà, về lâu dài sẽ dẫn đến sự quá tải các dịch vụ hạ tầng, chỗ để xe, trường học, cơ sở y tế, hệ thống giao thông trong khu vực...

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên