14/10/2015 08:29 GMT+7

​TP.HCM, cần một sự khác biệt

LÊ NGUYỄN MINH QUANG
LÊ NGUYỄN MINH QUANG

TT - Đã nhiều lần góp ý kiến để góp phần xây dựng một TP.HCM có chất lượng sống tốt, trước Đại hội Đảng TP lần này, tôi lại một lần nữa nói lên những kỳ vọng của mình với những người lãnh đạo của TP.

Cơ sở hạ tầng là nền tảng của sự phát triển bền vững và văn minh đô thị, là xa lộ cho sự phát triển của các ngành kinh tế.

Khi hệ thống đường vành đai được đưa vào sử dụng, kết nối với các đường cao tốc, bộ mặt đô thị hướng đông và nam của TP đã chuyển biến rõ nét. Dáng dấp của tuyến metro số 1 đang kéo theo sự chuyển mình của cả khu vực dọc tuyến metro.

Vì vậy lãnh đạo TP nhiệm kỳ 2016 - 2020 cần phải quả cảm và kiên định, kể cả vượt qua các cơ chế ràng buộc, để hoàn thiện hệ thống các phương tiện giao thông công cộng, vừa tổ chức lại giao thông vừa phát triển các ngành liên quan: xây dựng, vật liệu, du lịch, dịch vụ…

Bên cạnh đó, trật tự giao thông thật sự là thước đo trình độ phát triển văn minh của một đô thị. TP.HCM phải tái lập trật tự giao thông, làm cơ sở cho sự tái lập trật tự, văn minh trong các lĩnh vực khác.

Do đó, lãnh đạo TP nhiệm kỳ 2016 - 2020 nên mời chuyên gia trong và ngoài nước góp ý các giải pháp căn cơ, hữu hiệu giúp cải thiện giao thông tức thời và dự đoán giải pháp cho tương lai.

Đồng thời đưa giáo dục trật tự giao thông vào các chương trình giáo dục trong trường học. Áp dụng phạt nặng các lỗi vi phạm cố tình vượt đèn đỏ, chạy vào đường cấm, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, cần áp dụng hình thức phạt lao động công ích đối với những lỗi vi phạm bằng việc tham gia điều tiết giao thông, giữ gìn trật tự giao thông cùng các lực lượng chức năng.

Để TP.HCM trở thành một nơi có chất lượng sống tốt, là nơi mà người dân muốn gắn bó và qua đó muốn đóng góp cho sự phát triển của TP thì bộ máy chính quyền phải thật sự hiệu quả để thực thi các chính sách vì dân.

Muốn vậy, lãnh đạo TP nhiệm kỳ 2016 - 2020 phải thật sự cầu thị và chú trọng tìm hiểu, áp dụng những nguyên tắc cần thiết cho sự phát triển: 

- Trọng dụng nhân tài: Những người tài giỏi trong bộ máy nhà nước phải được trọng dụng, bổ nhiệm vào các chức vụ, vị trí có khả năng phát huy năng lực và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Đây vừa là nội lực phát triển, đồng thời là lời mời gọi hiệu quả cho những người giỏi ở ngoài hệ thống nhà nước muốn dấn thân và đóng góp cho sự nghiệp chung.

- Minh bạch: Khi đã tuyển dụng và được tin dùng, cần có cơ chế minh bạch trong đãi ngộ để giữ chân người tài và phát triển nhân lực. Minh bạch trong các chính sách, thể chế để không ai muốn và cũng không thể lợi dụng chức quyền để tư lợi.

Minh bạch tạo nên sự đồng thuận của người dân, tin tưởng của doanh nghiệp và ủng hộ của cộng đồng thế giới.

- Tầm nhìn: Lãnh đạo TP sẽ không tự hài lòng với chỉ số phát triển GDP gấp hai lần cả nước, các chỉ tiêu sản xuất năm sau cao hơn năm trước mà cần đeo đuổi mục tiêu cao hơn, tương xứng hơn. TP.HCM có đủ tầm và lực để trở thành trung tâm tài chính, dịch vụ của khu vực.

Những gì sẽ khiến TP.HCM nổi bật, hấp dẫn hơn Bangkok, Kuala Lumpur và cả Singapore? Singapore đã tìm ra lối đi riêng bằng sự xanh, sạch cả ở môi trường lẫn trong bộ máy hành chính. TP.HCM có thể vừa xanh, sạch lại vừa thân thiện và cởi mở để tạo nên sự khác biệt?

LÊ NGUYỄN MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên