13/02/2017 19:25 GMT+7

TP.HCM bàn chuyện dời chợ hoa Hồ Thị Kỷ để công bằng?

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Chiều 13-2, tại cuộc họp giải quyết kiến nghị của các chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM, đề xuất di dời chợ hoa Hồ Thị Kỷ (Q.10, TP.HCM) đã được đem ra bàn bạc.

Trình bày với lãnh đạo UBND TP và các sở ngành, bà Trần Thúy Liên - giám đốc Công ty quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền - cho rằng việc để tồn tại nhiều khu chợ bán sỉ trong trung tâm TP như chợ hoa Hồ Thị Kỷ, chợ hoa Đầm Sen, khu chợ trái cây, chợ thủy hải sản ở quận 5, quận 6… tạo ra sự không công bằng đối với các tiểu thương đã chấp hành chủ trương của TP di dời về buôn bán tại các chợ đầu mối.

Bà Liên kiến nghị UBND TP và các cơ quan chức năng kiên quyết hơn trong việc di dời, buộc các hộ kinh doanh ở những chợ sỉ, chợ tự phát này đến kinh doanh tại chợ đầu mối.  

Theo bà Liên, đây là vấn đề tồn tại đã lâu, đã được các chợ đầu mối kiến nghị rất nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Đại diện UBND Q.10 cho biết thêm, dù mang tên là “chợ hoa Hồ Thị Kỷ” nhưng đây không phải là chợ, không có ban quản lý chợ mà chỉ là khu liên doanh. Các tiểu thương kinh doanh ở đây từ trước năm 1975, có nhiều mối hàng ở các tỉnh phía Nam. Họ chủ yếu bán lẻ và bỏ sỉ về các tỉnh.

Hoa thường được bán trong ngày nên tiểu thương không có nhu cầu di dời về nơi có kho bãi rộng, có hệ thống trữ lạnh hiện đại nên đa số không chịu di dời về chợ đầu mối.

Chủ trì buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng nếu bắt các hộ kinh doanh di dời về chợ đầu mối bằng mệnh lệnh hành chính thì rất khó tạo sự đồng thuận.

“Các chợ đầu mối cũng phải nâng cao sức cạnh tranh, chứng tỏ được ưu thế của mình để hấp dẫn tiểu thương. Đó có thể là việc đầu tư công nghệ, tổ chức các hình thức giao dịch hiện đại hơn, chẳng hạn như sàn giao dịch hoa…, các chính sách ưu đãi khác” - ông Tuyến nói.

Ông Tuyến cũng khẳng định với các chợ đang kinh doanh trong khu vực nội thành nếu gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây ùn tắc giao thông thì phải cương quyết di dời, không kể là chợ sỉ hay chợ lẻ.

UBND các quận huyện nếu xét thấy cần thiết giữ lại các chợ này thì phải có ý kiến cụ thể và chịu trách nhiệm về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Ông Tuyến giao Sở Giao thông vận tải chấn chỉnh tình trạng xe tải giao hàng, bỏ hàng trong khu vực nội thành ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ cũng như các chợ khác.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên