09/10/2012 07:26 GMT+7

Toyota "con" chờ Toyota "mẹ"

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TT - Liên quan đến vụ “Xe nhập khẩu không ai bảo hành” (Tuổi Trẻ ngày 26-9), đại diện Công ty liên doanh Toyota VN (TMV) cho biết đơn vị đã chuyển toàn bộ thông tin về chiếc xe bao gồm số nhận dạng xe (số VIN: gồm nơi sản xuất, model, loại xe) cho công ty mẹ tại Nhật Bản (TMC) để kiểm tra.

Toyota VN đề xuất hướng hỗ trợ

m3CuJS0j.jpgPhóng to

Chiếc xe Lexus trị giá hàng tỉ đồng của ông N.V.L. giờ nằm xếp xó tại gara - Ảnh: Minh Đức

Kết quả kiểm tra xác minh cho thấy chiếc Lexus GS350 của ông N.V.L. bị hỏng động cơ vì lò xo xú páp gãy, làm piston xilanh vỡ...nằm trong nhóm hàng ngàn xe bị lỗi và được Toyota thông báo thu hồi để sửa chữa hồi tháng 7-2010 vì lỗi kỹ thuật.

Đại diện TMV cũng cho biết đơn vị chưa nhận được phương án giải quyết cụ thể từ phía công ty mẹ TMC tại Nhật. Trước đó, tại thời điểm ra thông báo thu hồi để khắc phục lỗi kỹ thuật (tháng 7-2010), TMC từng yêu cầu TMV khắc phục sự cố cho khách hàng đối với dòng xe trên gồm các xe do TMV nhập về hoặc xe nhập khẩu qua các công ty khác. “Khi khách hàng nghe tiếng kêu hoặc thấy những bất thường ngay từ ban đầu thì khi mang đến Toyota VN, đơn vị sẽ thay miễn phí cho khách hàng ngay. Tuy nhiên xe ấy ở tình trạng bị hư hại quá nhiều, TMV không thể hỗ trợ khách hàng sửa chữa, thay thế mà phải chờ TMC ra quyết định cuối cùng” - đại diện TMV khẳng định.

TMV cũng thừa nhận trường hợp này khách hàng phải chịu thiệt thòi vì phía TMC đã ra thông báo (tại Mỹ, Nhật) nhưng khách hàng không biết để đem xe đến sửa, dẫn đến tình trạng hư hại nặng. Bản thân TMV không thực hiện thông báo việc thu hồi đối với dòng xe này tại VN vì TMV không nhập khẩu và phân phối dòng xe này. Tuy nhiên TMV vẫn đứng ra sửa chữa theo yêu cầu của TMC (trong giới hạn thay lò xo xú páp bị gãy).

Trong khi đó ông N.V.L. cho biết từ khi mua xe (đầu năm 2008) đến nay ông không hề nhận được bất cứ thông báo nào về dòng xe có lỗi kỹ thuật và bị thu hồi để khắc phục từ phía Toyota cũng như công ty nhập khẩu. Ông L. cho biết khi vừa phát hiện tiếng kêu lạ từ động cơ thì ngay sau đó xe đã chết máy. Ông buộc phải tìm đến gara xe gần đó để sửa chữa. Khi kiểm tra thì phát hiện lò xo xú páp bị gãy, kéo theo các hư hại đối với động cơ. “Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với phản hồi của TMV bởi rõ ràng hư hỏng này do lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất gây ra. Lỗi này xảy ra bất ngờ, không thể biết xảy ra lúc nào để hạn chế hư hại phát sinh”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Nguyễn Tư Thúc - Đoàn luật sư TP.HCM - cho biết đối với trường hợp này, bản thân nhà sản xuất (TMC) đã nhận ra lỗi kỹ thuật và ra thông báo thu hồi. Việc thông báo thu hồi chỉ nằm trong phạm vi nhất định (Mỹ, Nhật), do đó người tiêu dùng tại VN tiếp cận thông tin này có thể chậm trễ hơn hoặc thậm chí không biết. Tuy nhiên với việc thu hồi để khắc phục lỗi kỹ thuật không thể giới hạn trong khoảng thời gian nhất định, nhà sản xuất phải có trách nhiệm đến chiếc xe cuối cùng bị lỗi. Trách nhiệm đó cũng phải được tính đến những hư hại phát sinh do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất gây ra.

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên