29/04/2008 13:24 GMT+7

Top 10 phim kungfu hay nhất mọi thời

HỒNG QUANG (Theo CNN)
HỒNG QUANG (Theo CNN)

TTO - Cho dù là câu chuyện truyền kỳ thời xưa hay những màn đấm đá mang màu sắc hiện đại thì phim kungfu luôn là một phần không thể thiếu của điện ảnh. Dưới đây là 10 bộ phim thuộc thể loại này được đánh giá hay nhất từ trước đến nay.

q625032o.jpgPhóng to
Lý Tiểu Long trong phim Long tranh hổ đấu
TTO - Cho dù là câu chuyện truyền kỳ thời xưa hay những màn đấm đá mang màu sắc hiện đại thì phim kungfu luôn là một phần không thể thiếu của điện ảnh. Dưới đây là 10 bộ phim thuộc thể loại này được đánh giá hay nhất từ trước đến nay.

(Đạo diễn Robert Clouse, 1973)

Đây là bộ phim cuối cùng của huyền thoại phim võ thuật Lý Tiểu Long trước khi anh đột ngột qua đời. Với vai một người đi báo thù, Lý đã hành trình tới một hòn đảo đầy huyền bí để tham gia cuộc thi đấu mà kẻ thua cuộc sẽ phải lãnh cái chết do một tên tỉ phú độc ác tổ chức. Với những màn võ thuật cực kỳ điêu luyện của Lý Tiểu Long và các bạn diễn, tác phẩm này đã trở thành bộ phim võ thuật được coi là đặc sắc nhất của mọi thời.

(Đạo diễn Prachya Pinkaew, 2003)

Diễn viên chính của phim Tony Jaa (còn gọi là Jaa Panom) xuất hiện không nhiều trong các bộ phim lớn, nhưng với siêu phẩm hành động này của điện ảnh Thái Lan, anh đã tạo ra sức ảnh hưởng sâu rộng. Phim là màn trình diễn hoàn hảo về khả năng võ thuật phi thường của anh, kể cả trong cảnh một mình chống lại cả một đám người hay khi anh tham gia vào màn rượt đuổi hồi hộp bậc nhất trên màn ảnh. Cùng với những cảnh nhảy xuyên các vòng dây thép gai và trượt dưới gầm xe đang chạy, Tony Jaa đã biến bộ phim thành cuộc trình diễn võ thuật trên từng phút.

(Đạo diễn Từ Khắc, 1991)

Bộ phim kungfu hấp dẫn về một giai đoạn giao thời của lịch sử Trung Quốc này chính là đất để Lý Liên Kiệt thể hiện tài năng võ thuật với vai người anh hùng Hoàng Phi Hồng, người đứng lên chống sự xâm lược của các thế lực ngoại bang vào Trung Quốc thế kỷ 19. Với vũ khí là những tuyệt kỹ võ công, nhân vật của Lý đã hạ gục nhiều đối thủ được trang bị cả súng đạn. Tác phẩm thật sự cho khán giả được “rửa mắt” bằng những pha giao đấu hấp dẫn và đây là một trong những bộ phim đáng nhớ nhất của Lý Liên Kiệt.

(Đạo diễn Quentin Tarantino, 2003-2004)

Crt5kckM.jpgPhóng to
Nữ diễn viên Uma Thurman trong phim Kill Bill

Quentin Tarantino là một nhà làm phim không giống ai của Hollywood và sự khác biệt trong phong cách của ông đã lên đến mức lập dị. Đạo diễn nổi tiếng này từ lâu đã ấp ủ về đề tài kungfu và hai tập của siêu phẩm Kill Bill chính là sự đóng góp đặc biệt của ông cho thể loại phim này.

Tác phẩm mang tất cả các đặc trưng riêng của phim kungfu từ sự báo thù, sức mạnh, sự báo ứng, các màn giao đấu đặc sắc, âm nhạc, phục trang và đặc biệt là rất nhiều máu trên phim.

(Đạo diễn Lý An, 2000)

Bộ phim là một câu chuyện hấp dẫn với những cảnh quay ấn tượng và đẹp như một bức tranh. Thêm vào đó là khả năng nhập vai xuất thần của dàn sao Châu Nhuật Phát, Dương Tử Quỳnh và diễn viên mới Chương Tử Di. Bộ phim giống như một bữa tiệc về hình ảnh làm rung động trái tim những người đam mê phim thể loại võ thuật khắp thế giới. Phim từng là một hiện tượng của làng điện ảnh toàn cầu, nhận được 10 đề cử giải Oscar và thu về bốn giải, bao gồm giải phim nước ngoài hay nhất.

(Đạo diễn John G. Avildsen, 1984)

Bộ phim có bối cảnh đơn giản về cậu bé Daniel (do Ralph Macchio thủ vai) là nạn nhân của sự bất công nhưng tác phẩm đã thu được thành công lớn về thương mại ngay khi công chiếu. Giới phê bình cũng dành những lời lẽ tốt đẹp cho tác phẩm này, nhất là vai phụ người thầy dạy võ Miyagi đến từ Nhật Bản (do Pat Morita đóng). Phim đã tạo ra sức ảnh hưởng đáng kể, kéo theo vô số những bộ phim bắt chước sau đó và làn sóng hàng nghìn trẻ em đi đăng ký các lớp học thêm môn karate.

(Đạo diễn Thành Long, 1985)

Thành Long là một trong những diễn viên châu Á thành công nhất tại Hollywood và nổi tiếng với việc tự mình thực hiện những cảnh quay nguy hiểm mà không cần diễn viên đóng thế. Bộ phim này khiến anh bắt đầu được chú ý rộng rãi tại Mỹ, với vô số những pha giao đấu thót tim nhưng vẫn không thiếu tiếng cười qua những hành động hài hước đặc trưng của Thành Long. Đây cũng chính là điểm hấp dẫn khiến Câu chuyện cảnh sát thu được thành công lớn với cả bốn tập tiếp nối sau đó.

(Đạo diễn Robert Houston, 1980)

Bộ phim kinh điển về đề tài kungfu này dường như đã bị lãng quên cho đến khi loạt phim Kill Bill của đạo diễn Tarantino ra đời. Tuy nhiên, xét về những hình ảnh máu me thì tác phẩm hậu duệ Kill Bill vẫn còn phải thua xa Shogun Assassin, bộ phim lấy bối cảnh những võ sĩ đi khắp nơi để thực hiện điệp vụ báo thù. Ngay từ đầu, nhân vật do diễn viên chính Tomisaburo Wakayama thủ vai đã tuyên bố rằng kẻ thù của anh sẽ “phải trả giá bằng những dòng sông máu” và những gì diễn ra suốt bộ phim cho thấy điều này hoàn toàn đúng.

(Đạo diễn Châu Tinh Trì, 2001)

Đây là một trong những bộ phim kungfu nổi tiếng nhưng gây nhiều tranh cãi nhất về giá trị nghệ thuật. Câu chuyện về một nhóm võ sư đã giải nghệ lập ra một đội bóng kỳ dị để đối đầu với nhóm người xấu rất hùng mạnh. Nhiều chi tiết có phần thái quá đã khiến bộ phim vừa được coi là một trong những tác phẩm điện ảnh kungfu hay nhất, nhưng đồng thời lại nhận không ít sự chỉ trích và coi đây là tác phẩm lố bịch của thể loại này.

(Đạo diễn Andy và Larry Wachowski, 1999)

Đây là bộ phim kungfu hoàn toàn khác so với các tác phẩm cùng thể loại nói trên vì nó mang đậm màu sắc khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, siêu phẩm hiện đại này vẫn có đầy đủ những yếu tố quan trọng nhất của dòng phim kungfu, gồm những người anh hùng có sức mạnh siêu phàm hay những kẻ xấu xa do một nhân vật tàn nhẫn lãnh đạo. Những cảnh đánh đấm điêu luyện trong phim cho thấy diễn viên chính Keanu Reeves thật sự thành thạo môn kungfu.

HỒNG QUANG (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên