25/07/2017 16:11 GMT+7

​Tổng thống Venezuela cải biên Despacito để vận động bỏ phiếu

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Tổng thống Nicolas Maduro được cho là có giải pháp độc đáo khi thay lời của bài hát Despacito để thu hút cử tri.

Tổng thống Nicolas Maduro trong chương trình truyền hình hằng tuần có tên
Tổng thống Nicolas Maduro trong chương trình truyền hình hằng tuần có tên "Los Domingos con Maduro" (Chủ nhật hằng tuần với Maduro) hôm 23-7 - Ảnh: REUTERS

Chủ nhật (30-7) tới, người dân Venezuela sẽ đi bầu Quốc hội lập hiến – cơ quan quyền lực có nhiệm vụ sửa đổi bản Hiến pháp năm 1999 nhằm giải quyết khủng hoảng cho đất nước.

Nhằm ngăn chặn những lời kêu gọi chống bỏ phiếu của phe đối lập, tổng thống Maduro đã xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia VTV vào tối 23-7 với bài hát cải biên từ ca khúc đang làm mưa làm gió khắp thế giới của cặp đôi ca sĩ người Porto Rico là Luis Fonsi và Daddy Yankee.

Trong đoạn clip với giai điệu sôi động đang cuốn hút cả thế giới mấy tháng qua, người ta thấy nhà lãnh đạo Venezuela nhún nhảy và vỗ tay theo nhịp cùng các ủng hộ viên của mình.

“Hãy cầm lấy lá phiếu thay vì vũ khí và hãy thể hiện ý tưởng của bạn trong hòa bình và yên tĩnh”. Lời bài hát đã được thay đổi như thế nhắm vào những lời kêu gọi xuống đường tuần hành phản đối bầu cử của phe đối lập.

Maduro chơi cứng

Trong thời gian gần đây, phe đối lập kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử do chính quyền Maduro tổ chức, thay vào đó đề nghị bầu Quốc hội đồng thời với bầu tổng thống.

Các lãnh đạo đối lập đã lên kế hoạch tổ chức một tuần biểu tình, bắt đầu từ ngày 24-7 và trong đó có 2 ngày tổng đình công vào ngày 26 và 27-7 và một cuộc biểu tình lớn vào ngày 28-7. 

Cũng trong buổi nói chuyện hằng tuần trên ở truyền hình, tổng thống Maduro cũng cảnh báo "sẽ không nương tay" với các đối tượng gây bạo lực nhằm ngăn cản cuộc bầu cử. 

Những người của phe đối lập xuống đường phản đối bầu cử ở thủ đô Caracas ngày 24-7. Biển hiệu có nghĩa
Những người của phe đối lập xuống đường phản đối bầu cử ở thủ đô Caracas ngày 24-7. Biển hiệu có nghĩa "Venezuela cần tình yêu" - Ảnh: REUTERS

Phát biểu trên chương trình truyền hình hằng tuần tên "Los Domingos con Maduro" (Chủ nhật hằng tuần với Maduro) hôm 23-7, tổng thống Maduro nhấn mạnh: "Người duy nhất có quyền ra lệnh ở Venezuela là nhân dân" khi đề cập về đe dọa của Mỹ áp đặt trừng phạt kinh tế đối với Venezuela nếu Caracas không hủy bỏ cuộc bầu cử.

Ông khẳng định: "Tuần tới người dân Venezuela sẽ đi bỏ phiếu bầu Quốc hội lập hiến". Ông cũng kêu gọi phe đối lập kiềm chế bạo lực, tôn trọng kế hoạch bầu cử và để người dân tham gia bầu cử trong hòa bình.     

Tổng thống Maduro cho biết sẽ thành lập các trung tâm bầu cử đặc biệt để tạo điều kiện bỏ phiếu cho những người bị ngăn cản tại đơn vị bầu cử ở địa phương, đồng thời miễn phí giao thông nhằm tạo điều kiện cho người dân đến địa điểm bỏ phiếu. 

Ngày 24-7, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) Tibisay Lucena cũng tuyên bố sẽ áp dụng những biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử Quốc hội Lập hiến, diễn ra vào ngày 30-7. 

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Lucena cho biết sẽ tăng cường an ninh để bảo vệ các cử tri đi bỏ phiếu, thực thi quyền công dân, trong bối cảnh phe cánh hữu đối lập đe dọa phá hoại cuộc bầu cử. 

Cùng ngày, Tư lệnh Lực lượng Tác chiến Venezuela (Ceofanb), tướng Remigio Ceballos khẳng định quân đội sẽ tuân thủ Hiến pháp.

Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino cũng thông báo sẽ huy động 232.000 binh sĩ tham gia đảm bảo trật tự, an ninh vào cuối tuần này trên toàn quốc. 

Tiếp tục tố CIA

Trong khi đó, Ngoại trưởng Samuel Moncada tố cáo Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) âm mưu kích động lật đổ chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro.

Đây là phản ứng đầu tiên của chính quyền Caracas liên quan tới tuyên bố của Giám đốc CIA Mike Pompeo thừa nhận cơ quan tình báo khét tiếng về đảo chính này phối hợp với Mexico và Colombia chống cuộc cách mạng Bolivar ở nước Nam Mỹ do cố Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng.

Những người ủng hộ chính quyền Maduro xuống đường vận động cho cuộc bầu cử quốc hội lập hiến - Ảnh: REUTERS
Những người ủng hộ chính quyền Maduro xuống đường vận động cho cuộc bầu cử Quốc hội Lập hiến - Ảnh: REUTERS

Trên tài khoản Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Moncada tố cáo chính phủ Venezuela hiện đang phải đương đầu với các cuộc bạo loạn “phát xít”, do kẻ thù bên ngoài sắp đặt và tiến hành.

Ông cũng bác bỏ những lời đe dọa của Nhà Trắng chống Caracas và khẳng định hành vi của Washington vi phạm luật phát quốc tế.

Ông Moncada chỉ trích chính sách hai mặt của Mỹ, kích động các hành vi bạo lực của phe cánh hữu đối lập tại nước này kể từ đầu tháng 4 tới nay, khiến hơn 100 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương và gây thiệt hại vật chất trị giá nhiều triệu USD.

Ông kêu gọi người dân Venezuela tỉnh táo bảo vệ nền dân chủ và chủ quyền đất nước. 

Hơn 6.200 ứng cử viên đã đăng ký tham gia tranh cử vào Quốc hội Lập hiến gồm 545 ghế, trong đó 364 người đại diện cho các địa phương và 181 người đại diện cho các lĩnh vực và ngành nghề.

Sau khi thành lập, Quốc hội lập hiến sẽ có nhiệm vụ sửa đổi bản Hiến pháp năm 1999 theo đề xuất của Tổng thống Maduro nhằm đưa Venezuela vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng hiện nay, thiết lập hòa bình và ổn định.

Theo Tổng thống Maduro, đây là con đường duy nhất giúp giải quyết bất đồng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên