16/08/2017 22:42 GMT+7

Tổng thống Trump khen quyết định của ông Kim Jong Un 'khôn ngoan'

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16-8 khen ngợi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un về quyết định ngừng kế hoạch phóng tên lửa tới đảo Guam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Viết trên Twitter, ông Trump nhận xét: “Kim Jong Un của Triều Tiên đã có một quyết định rất khôn ngoan và có lý trí. Nếu khác đi thì thật thảm khốc và không thể chấp nhận!”.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên trở nên rất căng thẳng trong thời gian qua. Kể từ khi ông Trump tuyên bố sẽ cho Triều Tiên nếm “hỏa lực và phẫn nộ”, người đứng đầu Nhà Trắng và phía Triều Tiên liên tục có động thái đáp trả bằng “khẩu chiến”.

Lo lắng về nguy cơ đụng độ hạt nhân lên cao trào khi Triều Tiên tuyên bố đã lên kế hoạch phóng tên lửa tầm trung tới đảo Guam.

Tuy nhiên mọi thứ có phần lắng dịu trong vài ngày gần đây. Hôm 15-8, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho hay lãnh đạo Kim Jong Un đã xem xét kế hoạch phóng tên lửa nêu trên, nhưng đã quyết định hoãn kế hoạch này lại.

Bản tin ấy xuất hiện sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo rằng nếu Triều Tiên phóng tên lửa tới lãnh thổ Mỹ, đó coi như là hành động “khởi động cuộc chơi”.

Hiện tại, mâu thuẫn giữa Mỹ và Triều Tiên liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng vẫn chưa được giải quyết.

Nhiều năm nay, câu chuyện này vẫn như một vòng xoáy không lối thoát: Mỹ cáo buộc Triều Tiên đe dọa an ninh khu vực bằng vũ khí hạt nhân, rồi tiến hành tập trận với Hàn Quốc; Triều Tiên xem những màn tập trận ấy là biểu hiện đe dọa Bình Nhưỡng, và tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân.

Lời “ca ngợi” của ông Trump mới đây chưa biết sẽ khiến Triều Tiên hài lòng hay không, chỉ biết rằng chưa đầy một tuần nữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành đợt tập trận thường niên có tên Ulchi-Freedom Guardian, bắt đầu từ 21-8 và kết thúc 10 ngày sau đó.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên