20/07/2017 11:09 GMT+7

Tổng thống Trump bất ngờ 'tấn công' thuộc cấp

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Trong bài phỏng vấn trên báo New York Times, tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rất hối tiếc khi bổ nhiệm Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) phát biểu cạnh ông Jeff Sessions trong lễ bổ nhiệm ông Sessions làm Bộ trưởng Tư pháp - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) phát biểu cạnh ông Jeff Sessions trong lễ bổ nhiệm ông Sessions làm Bộ trưởng Tư pháp - Ảnh: Reuters

Hôm 19-7, ông Trump có bài phỏng vấn tại Phòng Bầu dục kéo dài 50 phút với báo New York Times. Tổng thống Mỹ đã bất ngờ công kích dữ dội những nhân vật quan trọng trong chính quyền của mình, cáo buộc các thành viên trong Bộ Tư pháp xung đột lợi ích.

Đặc biệt, ông Trump chỉ trích Bộ trưởng Sessions, cho rằng ông Sessions đã tự lảng tránh cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Hồi tháng 3 năm nay, bộ trưởng Sessions, sau một cuộc họp khẩn, đã tuyên bố không tham gia vào vụ điều tra cáo buộc Nga “giúp đỡ” ông Trump đắc cử.

Bản thân ông Sessions bị cho đã che giấu một số cuộc gặp gỡ với người Nga. Và do từng dính dáng tới chiến dịch bầu cử của ông Trump, ông Sessions lý giải rằng mình không muốn có xung đột lợi ích trong chuyện này.

Việc đó đối với ông Trump là "cách hành xử trốn tránh" của Sessions. Tổng thống Mỹ nói với New York Times rằng ông sẽ không bao giờ để Sessions đứng đầu Bộ Tư pháp nếu ông biết ông Sessions sẽ làm vậy.

“Sessions đáng ra không nên rút khỏi cuộc điều tra, và nếu ông ấy muốn trốn tránh, ông ấy nên nói với tôi trước khi tôi chọn ông ta và tôi có lẽ đã chọn người khác”, Tổng thống Trump khẳng định.

Theo ông Trump, hành động của Sessions là không công bằng. Đồng thời tổng thống Mỹ cũng chỉ trích Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein.

Ông Trump cho rằng Rosenstein đã khuyến nghị việc sa thải giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey, rồi sau đó tham gia vào việc bổ nhiệm ông Robert Mueller làm người đứng đầu cuộc điều tra đặc biệt nhắm vào trường hợp Comey.

Ông Mueller sẽ chịu trách nhiệm xem xét liệu việc sa thải ông Comey có phải là trường hợp cản trở thực thi công lý hay không. Chính điều này là một sự xung đột lợi ích của Rosenstein, theo ông Trump.

Tiếp theo trong bài phỏng vấn New York Times, ông Trump quay sang quyền giám đốc FBI Andrew McCabe. Theo Tổng thống Mỹ, việc ông McCabe giữ chức cũng đáng bị đặt dấu hỏi, vì vợ của ông ấy, bà Jill từng nhận những khoản đóng góp chính trị từ một quỹ của Đảng Dân chủ.

Nguồn gốc mọi "xung đột" giữa ông Trump với cấp dưới của mình tính đến nay vẫn chủ yếu xuất phát từ nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ và "giúp" ông đắc cử.

Vừa qua, báo chí Mỹ đưa tin ầm ĩ về một cuộc gặp thứ hai không được công bố giữa ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Đức.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Trump khẳng định cuộc trò chuyện với ông Putin chẳng có gì nghiêm trọng, mà đơn thuần là "đùa cợt" mà thôi.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên