14/12/2016 20:16 GMT+7

Tổng thống tạm quyền Hàn Quốc trấn an chuyện mình “tự tung tự tác”

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn cam kết sẽ đảm bảo “liên lạc đầy đủ” với Quốc hội, một động thái được cho là nhằm xoa dịu sự lo ngại của các đảng đối lập rằng ông đang có những hành động tự quyết.

Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong một cuộc họp với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye Kyun ngày 14-12, quyền Tổng thống Hwang nhấn mạnh sẽ nghiêm túc nêu cao ý chí của người dân và thể hiện ý chí đó trong toàn bộ các công việc nhà nước, đồng thời đảm bảo liên lạc đầy đủ với các nghị sĩ do chủ tịch Quốc hội đứng đầu trong tiến trình này.

Chủ tịch Quốc hội Chung cam kết quốc hội sẽ tích cực ủng hộ ông Hwang và bày tỏ hi vọng rằng sự liên lạc giữa chính phủ và quốc hội sẽ có bước cải thiện sau khi Đảng Saenuri cầm quyền bầu ban lãnh đạo mới.

Đây là lần làm việc đầu tiên của ông Hwang với Quốc hội Hàn Quốc sau khi tiếp quản quyền lực từ tổng thống bị đình chỉ Park Geun Hye hồi tuần trước. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhiều vấn đề còn tồn đọng của đất nước như sự trì trệ của nền kinh tế, dịch cúm gia cầm và mối quan hệ đang xấu đi giữa Seoul và Bắc Kinh khi Washington triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tới Hàn Quốc, Hãng tin Yonhap cho biết.

Tuyên bố được ông Hwang đưa ra trong bối cảnh các đảng đối lập đang thể hiện sự bất bình trước việc quyền tổng thống đang can dự một cách tích cực vào các vấn đề của đất nước mà trước đó họ kỳ vọng ông Hwang sẽ tiết chế.

Ba đảng đối lập tại Hàn Quốc mà dẫn đầu là Đảng Dân chủ Hàn Quốc đã kêu gọi một cuộc họp mặt - đối - mặt với ông Hwang để bàn về mức độ ông có thể can thiệp vào các công việc nhà nước trên cương vị quyền tổng thống.

Tuy nhiên, văn phòng ông Hwang cho đến nay vẫn thể hiện sự do dự bởi việc đồng ý tham gia một cuộc họp mà phe đối lập chiếm đa số là điều không hề dễ chịu dù ông đang là quyền tổng thống kiêm thủ tướng Hàn Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, Quốc hội Hàn Quốc ngày 14-12 đã tổ chức phiên điều trần xung quanh vụ chìm phà Sewol khiến hơn 300 người chết hồi năm 2014. Phiên điều trần tiếp tục xoay quanh câu chuyện Tổng thống Park Geun Hye đã làm gì vào thời điểm xảy ra thảm họa.

Bà Park khi đó đã biến mất trong nhiều giờ liền, các quan chức không thể liên lạc được với bà dẫn tới nhiều đồn đoán rằng bà bận chích thuốc chăm sóc da và làm tóc. Các nhân viên y tế và trợ lý văn phòng tổng thống của bà Park đã phủ nhận mọi cáo buộc, theo Yonhap.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên