15/06/2017 23:01 GMT+7

Tổng thống Putin: Nga sẽ cho ông Comey tị nạn

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tại Chương trình đối thoại Đường dây trực tiếp với Vladimir Putin ngày 15-6, tổng thống Nga khi trả lời về cuộc điều tra tại Mỹ đã nói đùa sẽ cho cựu giám đốc FBI James Comey tị nạn chính trị nếu bị Washington truy tố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters


Nói về cuộc điều trần của ông Comey trước quốc hội Mỹ tuần trước về cáo buộc Nga có liên hệ với chiến dịch tranh cử của tổng thống Donald Trump, ông Putin khẳng định cựu giám đốc FBI không đưa ra bằng chứng gì. Tại cuộc điều trần, ông Comey đã thừa nhận rò rỉ nội dung cuộc trao đổi với tổng thống Mỹ.

“Thật lạ khi lãnh đạo cơ quan an ninh lại viết ra cuộc đối thoại với tổng tư lệnh và sau đó rò rỉ nó cho truyền thông thông qua một người bạn. Vậy thì ông ấy có khác gì Snowden?” – ông Putin nói, nhắc đến người thổi còi Edward Snowden đã được Nga cho phép tị nạn.

“Dù sao thì nếu ông ấy bị truy tố, chúng tôi sẵn sàng cho phép ông ấy tị nạn chính trị ở Nga” – tờ Tass dẫn lời tổng thống Nga nói như đùa.

Cũng tại cuộc đối thoại, ông Putin còn nói về nhiều vấn đề nóng bỏng quốc tế cũng như trong nước được người dân đặt câu hỏi.

Về tình hình Syria, tổng thống Nga tiết lộ nước này có kế hoạch củng cố quân đội của Syria về trung hạn. “Chúng tôi muốn thiết lập một tiến trình dàn xếp chính trị giữa các bên có liên quan ở Syria” – ông nói, cho biết không lực Nga sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ Damascus. Nói về khu vực Bắc cực, ông khẳng định Nga sẽ đảm bảo chủ quyền của nước này ở khu vực mang ý nghĩa quan trọng về quốc phòng này.

Dù vậy, các vấn đề quốc tế không phải là mối quan tâm hàng đầu của người Nga mà là các vấn đề xã hội.

Ông Putin cho biết kinh tế Nga đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng và đã tăng trưởng trong ba quý liên tục vừa qua. Theo ông, các biện pháp trừng phạt của phương Tây chỉ làm Nga thêm mạnh mẽ và thực ra những nước trừng phạt lại chịu nhiều thiệt hại hơn. Ông cũng cam kết sẽ hành động để cải thiện mức lương tối thiểu cho người dân.

Ông cũng cho biết “mức lạm phát hiện tại của Nga chỉ 4,1%, điều chúng ta chưa từng thấy. Nó cho thấy chúng ta có thể đạt mục tiêu 4% trong năm nay”. Ngoài ra, ông cũng trình bày các kế hoạch của chính phủ trong vấn đề cải cách lương hưu, chống tham nhũng...

Tuy nhiên, cũng có những câu hỏi riêng tư nhẹ nhàng hơn. Ông Putin ngày 15-6 cũng chia sẻ vừa lên chức ông. “Các con tôi sống ở Nga, ngay Matxcơva, bất chấp các tin đồn. Họ sống bình thường và các con tôi tham gia khoa học, giáo dục. Cháu trai tôi vừa sinh ra gần đây” – ông nói, cho biết muốn giữ người thân của mình sống một cuộc đời bình thường.

Theo một cuộc thăm dò ý kiến do Quỹ Công luận Nga thực hiện, 73% số người được hỏi ủng hộ tiến hành Đường dây trực tiếp với Tổng thống Putin, 57% số ý kiến đánh giá cuộc giao lưu rất hiệu quả trong giải quyết các vấn đề cụ thể.  Sở dĩ thu hút chương được sự quan tâm như vậy vì sau mỗi cuộc giao lưu, Tổng thống Putin luôn đưa ra rất nhiều chỉ thị cho các thành viên chính phủ, các bộ ngành liên quan theo những phản ánh và nguyện vọng của người dân

Theo người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov, ông Putin rất quan tâm và chuẩn bị kỹ lưỡng thông tin cho cuộc đối thoại trong 48 giờ liên tục. “Ông ấy làm việc với một lượng lớn dữ liệu, số liệu thống kê, nói chuyện với các bộ trưởng, lãnh đạo các cơ quan” – ông Peskov nói.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên