23/03/2017 13:11 GMT+7

​Tổng thống Philippines ‘tin rằng’ Trung Quốc không xây đắp ở Scarborough

Nhật Đăng
Nhật Đăng

TTO - Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố tin tưởng phía Trung Quốc về việc đảm bảo không xây dựng trên bãi cạn Scarborough, nơi có tranh chấp giữa hai nước, theo Reuters.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong buổi họp báo ngày 23-3 - Ảnh: REUTERS
Tổng thống Rodrigo Duterte trong buổi họp báo ngày 23-3 - Ảnh: REUTERS

“Tôi đã được thông báo rằng họ sẽ không làm những điều thiếu tôn trọng tình hữu nghị giữa chúng tôi tại Panatag. ‘Chúng tôi không xây dựng gì ở đó’, đấy là điều chính phủ Trung Quốc cam kết”, ông Duterte phát biểu trong cuộc họp báo ngày 23-3.

Panatag là tên Philippines dùng để chỉ bãi cạn Scarborough - khu vực bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 2012.

Trong tuần này, căng thẳng về bãi cạn Scarborough leo thang sau khi một người được cho là “thị trưởng thành phố Tam Sa” khẳng định Trung Quốc đang thực hiện kế hoạch xây dựng một trạm quan trắc môi trường tại đây trong năm nay.

Phát biểu của ông Duterte được đưa ra sau khi bà Hoa Xuân Oánh - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ngày 22-3 xác nhận rằng “có sự nhầm lẫn” về việc xây dựng các trạm quan trắc môi trường biển.

Từ trước đến nay, ông Duterte vẫn thường xuyên có những phát ngôn nghe qua rất bất nhất. Ví dụ báo chí Philippines từng đưa tin ông gọi Tổng thống Obama là “đồ chó đẻ”, nhưng sau đó chính ông phủ nhận điều đó.

Tương tự, phát biểu của ông Duterte lần này cũng hơi ngược lại với câu trả lời gây lo ngại của ông hôm Chủ nhật tuần trước, rằng “chúng ta không thể ngăn cản Trung Quốc”, khi được hỏi về khả năng Bắc Kinh đặt radar trên bãi cạn Scarborough.

Khi đắc cử Tổng thống năm ngoái, ông Duterte cũng gây bất ngờ với những phát biểu mở ra khả năng đàm phán song phương với Trung Quốc về các khu vực tranh chấp.

Trong cuộc họp báo này, ông nhắc lại lập trường của mình trong chuyến thăm Trung Quốc và gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 10 năm ngoái: “Tôi chỉ muốn bắt tay với ông, nhưng khi ông có mối thù với Mỹ, ông đã có cách nhìn bất công với chúng tôi khi cho rằng chúng tôi đứng về phía Mỹ. Tôi đã nói (với ông Tập) rằng ‘Tôi chỉ muốn giao dịch thương mại với các anh và muốn làm ăn vì đất nước của chúng tôi cần điều này’”.

Nhật Đăng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên