18/10/2016 09:13 GMT+7

​Tổng thống Philippines: sẵn sàng tập trận chung với Trung Quốc, Nga

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hôm nay 18-10 tổng thống Rodrigo Duterte dẫn đầu phái đoàn đông đảo đến Trung Quốc trong chuyến công du 4 ngày nhằm thắt chặt thêm quan hệ với chính quyền Bắc Kinh.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố Philippines sẽ không tập trận chung với Mỹ nữa - Ảnh: AFP
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố Philippines sẽ không tập trận chung với Mỹ nữa - Ảnh: AFP

Trước đó một ngày, trong bài trả lời phỏng vấn với đài truyền hình Phượng Hoàng của Hong Kong, tổng thống Duterte cho biết ông sẵn sàng tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với Trung Quốc và Nga, xoay lưng lại đồng minh Mỹ vì đã chỉ trích ông trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy.

"Chỉ có Trung Quốc mới có thể giúp chúng tôi" - ông Duterte phát biểu trước chuyến đi.

Về chuyện tham gia tập trận quân sự chung với Nga và Trung Quốc, nhà lãnh đạo của Philippines nói thẳng: "Vâng, tôi sẽ làm vậy. Tôi đã quá đủ thời gian để cho người Mỹ vui chơi với binh sĩ Philippines rồi. Đây sẽ là lần cuối cùng. Nó đã được lên chương trình rồi. Tôi không muốn binh sĩ bị làm bẽ mặt nữa".

Hãng tin AFP cho biết ông Duterte đang định hình lại chính sách quan hệ ngoại giao của Philippines kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 30-6 bằng cách xoay sang bắt tay với Trung Quốc và Nga.

"Tôi không muốn các nước khác tham gia vào đàm phán mà chỉ muốn nói chuyện trực tiếp với Trung Quốc"
Tổng thống Rodrigo Duterte trả lời phỏng vấn với Tân Hoa xã

Trong thời gian ngắn vừa qua, ông Duterte đã nhiều lần bày tỏ sự tức giận trước những lời chỉ trích từ Washington về cuộc chiến chống tội phạm ma túy khiến hơn 3.700 người thiệt mạng của ông.

Tổng thống Philippines cũng không ngần ngại gọi tổng thống Mỹ Barack Obama là "con của mụ điếm" và kêu ông Obama "xuống địa ngục đi".

Tuy nhiên, theo AFP, dấu hiệu của sự xoay trục trong chính sách ngoại giao của ông Duterte có thể cũng vì những lý do võ đoán khác khi ông từng nhiều lần chế nhạo Washington rằng ông nhìn thấy sự suy yếu tầm ảnh hưởng kinh tế và quân sự của Mỹ trên toàn thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã, ông Duterte cũng cảm ơn Trung Quốc vì không chỉ trích cuộc trấn áp tội phạm của ông và đề nghị Trung Quốc hỗ trợ các khoản vay cũng như các hình thức hỗ trợ tài chính khác.

"Trung Quốc không bao giờ chỉ trích. Họ lặng lẽ giúp chúng tôi" - ông Duterte nói với Tân Hoa xã.

Trong chuyến công du lần này, ông Duterte đưa theo hàng trăm doanh nhân đến Bắc Kinh. Phương tiện truyền thông Philippines nhận định sẽ có hàng chục giao dịch trị giá hàng tỉ USD được công bố trong chuyến đi này.

Khi được hỏi về việc mua vũ khí từ Trung Quốc trong chuyến thăm này, ông Duterte nói rõ với đài Phượng Hoàng: "Có, nhưng không nhiều". Ông Duterte chỉ ra rằng Philippines cần những chiếc tàu tấn công nhanh nhưng nhỏ của Trung Quốc để phục vụ cho cuộc chiến "chống khủng bố".

Quan hệ song phương Trung Quốc và Philippines từng rất xấu dưới thời cựu tổng thống Philippines Benigno Aquino. Để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc tại biển Đông, ông Aquino đã cho phép Mỹ hiện diện quân sự nhiều hơn tại Philippines và bắt đầu các cuộc tuần tra chung trên biển với lực lượng của Mỹ.

Tuy nhiên, nay ông Duterte đang đi theo hướng ngược lại khi tuyên bố hủy bỏ các cuộc tập trận và tuần tra chung trên biển với Mỹ và có thể hủy bỏ một hiệp ước cho phép Mỹ hiện diện quân sự nhiều hơn ở nước này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên