01/06/2016 09:41 GMT+7

​Tổng thống Philippines: Nhà báo tham nhũng bị ám sát là đích đáng

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Nhà báo sẽ không thể bị hại nếu anh ta không làm gì sai, đó là quan điểm của tân tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte.

Ông Rodrigo Duterte sẽ chính thức tuyên thệ tổng thống Philippines ngày 30-6 - Ảnh: AFP

Theo Guardian, tổng thống vừa đắc cử tại Philippines, ông Rodrigo Duterte, cho rằng những nhà báo có hành vi tham nhũng nếu bị ám sát cũng là chuyện hợp lý.

Quan điểm này được ông Duterte đưa ra trong buổi họp báo công bố nội các mới hôm 31-5, cùng với cam kết sẽ triển khai chiến dịch quét sạch tội phạm trên lãnh thổ Philippines trong vòng 6 tháng như trong cương lĩnh tranh cử ông đưa ra trước đó.

Chính trị gia này đã có hàng loạt thông điệp chỉ trích, lên án tội phạm. Ông cam kết sẽ giết hết hàng chục ngàn tội phạm đang hoành hành tại Philippines, nhất là tội phạm buôn bán ma túy, cưỡng hiếp và giết người.

Trong cuộc họp báo ngay tại thành phố quê nhà Davao, ông Duterte cũng nói không chỉ tội phạm, ngay cả những nhà báo nhận hối lộ hoặc có liên đới trong hành vi tham nhũng cũng đáng phải chết.

Khi được hỏi ông sẽ giải quyết như thế nào về các vụ việc phóng viên báo chí bị sát hại khá nhiều tại Philippines, ngay sau vụ việc một phóng viên mới bị bắn chết tại Manila tuần trước, ông Duterte nói: “Nếu anh là một gã chó đẻ thì việc anh là nhà báo chẳng khiến anh thoát được việc bị ám sát”.

Philippines là một trong những nước nguy hiểm nhất với các nhà báo. Trong hơn ba thập kỷ qua đã có 174 trường hợp nhà báo bị sát hại tại quốc gia này.

Ông Duterte nói: “Hầu hết các trường hợp bị giết, nói thẳng ra đều đã làm điều gì đó. Anh sẽ không thể bị giết nếu không làm gì sai”. Ông còn nói thêm nhiều nhà báo ở Philippines đã tham nhũng.

Cũng theo tân tổng thống Philippines, các điều khoản về tự do ngôn luận được quy định trong hiến pháp không thể bảo vệ được ai đó khỏi việc phải đối mặt với những đòn thù do sự phỉ báng, bôi nhọ người khác của họ.

Ông Duterte nói: “Đó không thể gọi là tự do ngôn luận. Hiến pháp không thể giúp gì nếu anh không tôn trọng người khác”.  

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên