19/09/2016 08:43 GMT+7

Tổng thống Philippines cần thêm 6 tháng để chống ma túy

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định cho tới khi nhậm chức cách đây hơn hai tháng, ông mới nhận ra vấn nạn ma túy trên cả nước ở mức tồi tề như thế nào.

Tổng thống Rodrigo Duterte trong buổi nói chuyện tại Davao - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại thành phố Davao ngày 18-9, Tổng thống Duterte thừa nhận: “Tôi đã không nhận ra mức độ nghiêm trọng của các mối đe dọa đến từ vấn nạn ma túy ở nước cộng hòa này cho tới khi tôi làm Tổng thống”.

Ông Duterte cho biết có tới “hàng trăm ngàn người tham gia vào các đường dây bán ma túy, một vài trong số này thậm chí còn đang làm việc cho chính phủ”.

Theo Reuters, trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines, vấn đề nghiêm trọng nhất là việc phân phối và sử dụng ma túy methamphetamine sản xuất tại Philippines và còn được gọi là “shabu”.

Tổng thống Philippines nhấn mạnh: “Chúng tôi cần thêm thời gian để sắp xếp mọi thứ theo trật tự. Hãy cho tôi thêm chút thời gian, có thể là sáu tháng nữa”.

Hồi đầu tháng này, ông Duterte từng tuyên bố “nhiều người sẽ bị giết cho đến khi tên tội phạm ma túy cuối cùng bị đẩy ra ngoài đường”.

Thế nhưng, trong cuộc họp báo ngày 18-9, Tổng thống Philippines đã lên tiếng đính chính về điều này: “Ngay cả khi tôi muốn, tôi cũng không thể giết tất cả bởi báo cáo cuối cùng sẽ dày như thế này”.

Báo cáo “dày” mà ông Duterte đề cập là một danh sách mới các quan chức địa phương và thậm chí là cấp cao hơn bị cho là có dính líu tới tội phạm ma túy.

Trước đó, chính quyền Philippines cũng đã lập hai danh sách bao gồm các quan chức quân đội, cảnh sát, các nghị sĩ và thẩm phán biến chất liên quan tới tội phạm ma túy. Tổng thống Duterte không nói sẽ công bố danh sách thứ ba vào lúc nào nhưng khẳng định những tên tuổi trong này đã được “xác thực”.

Hơn 3.500 người, tức trung bình khoảng 47 người đã bị tiêu diệt mỗi ngày, trong cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi ở Philippines trong 10 tuần qua. Gần hai phần ba trong số này là do những kẻ tấn công không rõ danh tính thực hiện và phần còn lại là các chiến dịch truy quét hợp pháp của cảnh sát, hãng tin Reuters cho biết.

Cho đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Duterte vẫn tỏ ra cứng rắn trước các chỉ trích từ cộng đồng quốc tế và các nhóm nhân quyền về chiến dịch chống ma túy do ông phát động.

Theo thống kê của chính quyền Philippines, có hơn 3 triệu người nghiện ma túy tại đất nước này. Cảnh sát đặt mục tiêu bắt giữ 1,8 triệu người nhưng hiện chỉ mới đạt con số 700.000. 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên