14/09/2016 09:15 GMT+7

Tổng thống Peru "tạt gáo nước lạnh" vào Trung Quốc 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông Pedro Pablo Kuczynski cho rằng đề xuất dự án đường sắt xuyên lục địa do Trung Quốc đề xướng là quá tốn kém và sẽ gây tổn hại tới môi trường nếu triển khai.

Tổng thống  Pedro Pablo Kuczynski và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 13-9 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters sáng nay đã có bài viết với tựa đề "Tổng thống Peru tạt gáo nước lạnh vào đề xuất làm đường sắt của Trung Quốc".

Theo Reuters, năm ngoái trong nhiệm kỳ của tổng thống Ollanta Humala, Peru và Trung Quốc đã nhất trí nghiên cứu về tính khả thi của dự án đường sắt dài 5.300 km nối giữa bờ biển thuộc Đại Tây Dương của Brazil với một cảng biển thuộc Thái Bình Dương của Peru nhằm giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa từ Brazil tới châu Á.

Các chuyên gia môi trường cho rằng dự án này nếu được triển khai, sẽ phải đi qua rừng Amazon và dãy núi Andes, nên sẽ phá hỏng một phần rừng nhiệt đới và gây ra nhiều nguy cơ với các tộc người thiểu số bản địa.

Trả lời phỏng vấn với đài phát thanh RPP của Peru từ Bắc Kinh trong chuyến thăm tới Trung Quốc, Tổng thống Kuczynski cho biết đã nêu rõ những lo ngại về dự án này với nhà thầu đường sắt chính của phía Trung Quốc.

Ông Kuczynski xác nhận: "Tôi bảo với họ, mà không hề gây khó chịu, rằng đường tàu xuyên qua Amazon này quá đắt đỏ, nó có thể gây ra những tác động môi trường và chúng tôi phải xem xét nó một cách cẩn trọng". Tuy nhiên ông Kuczynski không nói thêm chi tiết.

Ông Kuczynski, 77 tuổi, nguyên là chủ một ngân hàng, có chuyến công du 5 ngày tới Trung Quốc từ cuối tuần qua nhằm tìm kiếm đầu tư trong các lĩnh vực luyện kim, cảng biển và đường sắt, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận các thị trường thực phẩm. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên