11/01/2017 12:46 GMT+7

Tổng thống Obama và cuộc chia tay đầy cung bậc cảm xúc

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG

TTO - Ở cách nơi ông Obama đứng phát biểu nửa vòng trái đất, tôi xin được gửi tới ông sự cảm phục, trân trọng và lời chào dân dã: “Goodbye Obama”.

Tổng thống Barack Obama đọc diễn văn từ biệt mãn nhiệm kỳ tại Chicago ngày 10-1-2107 - Ảnh: Reuters

Ngay sau bài phát biểu đầy cảm xúc của Tổng thống Obama, thầy giáo Nguyễn Hoàng Chương đã gởi đến chuyên mục cùng làm báo Tuổi Trẻ Online chia sẻ với lời nhắn: Ở cách nơi ông đứng phát biểu nữa vòng trái đất xin được gửi tới ông sự cảm phục, trân trọng và lời chào dân dã: “Goodbye Obama”.

Dưới đây là cảm nhận của tác giả:

"8 năm - khoảng thời gian không ngắn (so với đời người) đã được gói ghém trong “tự bạch” của Obama tại Cung điện MC Cormick, thành phố Chicago, bang Illinoise (Mỹ).

Xúc động

Obama, những người dự họp và cả những ai theo dõi qua Youtube phát biểu của ông có chung tâm trạng. “Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn” không chỉ với người đi mà tình cảm ấy được san sẻ và đã có “cộng hưởng rõ”.

Với Obama, nhiều lần dừng lại (trong suốt bài phát biểu) mà ánh mắt rơm rớm, có lần lấy khăn lau nước mắt, thật gần gũi - thân thương. Đã không còn những hờn dỗi, trách cứ, đòi hỏi mà tất cả cùng lắng đọng theo những ngôn từ cao cả, ấm áp, nhiều gửi gắm...phút chia xa.

Nhiều lần vỗ tay

Tiếng vỗ tay cùng nhịp, nghe đều, giòn giã nhưng liền sau đó là im lặng, trên khuôn mặt của mỗi cử tọa đang chất chứa những điều nằng nặng. Tuy vậy, họ đồng tình với những vấn đề mà Obama nêu ra về tình yêu gia đình, tình cảm bè bạn, giá trị của nước Mỹ, mong muốn thay đổi....

Và vì thế, tiếng vỗ tay trong đăm chiêu, mong mỏi, nghi ngại nhưng tất cả - cái lớn nhất đó là: tình cảm trìu mến gửi đến Obama.

Michelle Obama

Chỉ mấy ngày nữa thôi là sinh nhật của bà (17-01), thật ý nghĩa khi thời điểm đó bà vẫn là đệ nhất phu nhân của nước Mỹ. Kìm nén cảm xúc thể hiện trên nét mặt của Michelle khi đức phu quân đọc diễn văn cho thấy, bà đang rất xúc động.

Đã có lãnh đạo vài nước trắc trở chuyện gia đình để rồi phải chia tay nhưng với vợ chồng Obama - một tình yêu dịu ngọt. Rồi đây, khi trở lại làm người dân Mỹ bình thường, tin chắc họ cùng sóng bước dưới bóng hạnh phúc.

Và rằng, cuộc đời con người được ví như đồ thị của hàm số cosin, biết đâu...? Vâng, chẳng có gì có thể nói trước chuyện chính trường, hãy đợi đấy!

Joe Biden

Thật ấn tượng khi Obama nói về Joe Biden: “great vice president”. Đó là sự trân trọng, tình cảm, sự tự hào, lòng biết ơn dành cho người đồng hành với mình trong 8 năm qua. Chức vụ cao cả là hữu hạn, còn tình bạn là vô cùng, mãi không phôi phai.

Một nét đẹp cư xử từ trong con người nhân hậu.

Niềm tin vào tương lai

Obama luôn tin vào nước Mỹ - người dân Mỹ rằng họ luôn hành động vì hòa bình, dân chủ, tiến bộ, phát triển. Trong hành trình cam go ấy, “các bạn không chỉ có một mình”. Một sự nhắc nhở, một lời kêu gọi, một sự tạo dựng niềm tin, một chiến lược hành động đúng quy luật: hợp tác để kiến tạo.

Bài diễn văn chia tay sâu sắc, ý nghĩa, đong đầy cảm xúc - Obama...“hoàn thành nhiệm vụ”. Ở cách nơi ông đứng phát biểu nữa vòng trái đất xin được gửi tới ông sự cảm phục, trân trọng và lời chào dân dã: “Goodbye Obama”.

Ông Obama xúc động lau nước mắt khi nói cảm ơn vợ - Ảnh: AFP
Ông Obama xúc động lau nước mắt khi nói cảm ơn vợ - Ảnh: AFP
Đệ nhất phu nhân Michelle và con gái xúc động khi nghe ông Obama phát biểu - Ảnh: CNN
Đệ nhất phu nhân Michelle và con gái xúc động khi nghe ông Obama phát biểu - Ảnh: CNN
Gia đình Obama cười tươi bên nhau sau khi ông kết thúc bài phát biểu - Ảnh: EPA
Gia đình Obama cười tươi bên nhau sau khi ông kết thúc bài phát biểu - Ảnh: EPA
NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên