12/10/2016 10:51 GMT+7

Tổng thống Obama: Mỹ sẽ tiên phong đặt chân lên sao Hỏa

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong bài viết đăng tải trên trang web của đài CNN tổng thống Barack Obama nêu kế hoạch thực hiện mục tiêu đưa người Mỹ lên sao Hỏa vào những năm 2030.

Tổng thống Obama và phu nhân Michelle Obama nói chuyện với các phi hành gia tại Trung tâm vũ trụ Kennedy năm 2011 (tư liệu) - Ảnh: AFP
Tổng thống Obama và phu nhân Michelle Obama nói chuyện với các phi hành gia tại Trung tâm vũ trụ Kennedy năm 2011 - Ảnh: AFP

Theo đó ông Obama viết: "Chúng ta đã đặt ra mục tiêu rõ ràng, quan trọng đối với một chương mới của câu chuyện nước Mỹ trong vũ trụ: đưa người lên sao Hỏa vào những năm 2030 và đưa họ trở về Trái đất an toàn, với tham vọng cuối cùng là một ngày nào đó có thể ở lại đó trong một khoảng thời gian lâu dài".

Trên thực tế kế hoạch này không mới. Ông Obama đã trình bày nó một lần vào năm 2010 trong bài phát biểu tại Trung tâm vũ trụ Kennedy của Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Mỹ (NASA) ở bang Florida.

Tuy nhiên bài viết của ông Obama đăng tải trên trang web của đài CNN ngày thứ ba (11-10) cùng với những nội dung đăng tải trên blog của quan chức cao cấp thuộc NASA và Nhà Trắng cũng đã cung cấp thêm các chi tiết mới về việc nước Mỹ dự kiến như thế nào trong lộ trình đặt chân lên Hành tinh đỏ.

Tháng 8 năm nay, NASA đã ký kết hợp đồng với 6 công ty để phát triển các môi trường sống ngoài vũ trụ nhằm mục tiêu giúp các phi hành gia có thể tồn tại trong những sứ mệnh kiểu như chinh phục sao Hỏa.

Ngày 11-10, cố vấn khoa học Nhà Trắng John P. Holdren và giám đốc NASA, ông Charles F. Bolden Jr. công bố việc NASA sẽ cho phép các công ty tư nhân có thể đưa các mô-đun thiết bị của họ lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Trong thập niên tới, cũng theo những quan chức này, các công việc tiến hành tại trạm vũ trụ cũng sẽ chuyển sang giai đoạn mà mọi công nghệ mới sẽ được thử nghiệm ở khoảng không gian giữa Trái đất và Mặt trăng.

Cũng trong bài viết của mình, tổng thống Mỹ chia sẻ về mối quan tâm đặc biệt của ông đối với lĩnh vực nghiên cứu và khám phá vũ trụ. Ông cho biết ngay trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách tổng thống Mỹ, ông đã cam kết đưa khoa học trở về đúng vị trí xứng đứng của nó.

Và ngay trong những tháng đầu tiên cầm quyền, ông đã phê chuẩn một khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ cho lĩnh vực nghiên cứu cơ bản.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên