01/11/2016 11:23 GMT+7

'Tổng thống ngầm' Hàn Quốc xin tha thứ cho 'tội lỗi đáng chết'

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - "Xin hãy tha thứ cho tôi, tôi đã phạm phải tội lỗi đáng chết!" Đó là những lời hiếm hoi của bà Choi Soon-sil trước đông đảo nhà báo và người biểu tình tại Seoul.

Bà Choi Soon-sil giữa vòng vây phóng viên, người biểu tình trước văn phòng công tố ở thủ đô Seoul - Ảnh: EPA
Bà Choi Soon-sil giữa vòng vây phóng viên, người biểu tình trước Văn phòng công tố ở thủ đô Seoul - Ảnh: EPA

Theo hãng tin AFP, sau một đêm bị tạm giữ, đầu ngày 1-11, bà Choi bị dẫn giải trở lại văn phòng công tố trong trang phục áo tù để tiếp tục dự một phiên thẩm vấn khác.

Quá trình thẩm vấn bà Choi có thể sẽ kéo dài nhiều ngày theo thông tin của Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap.

Do đó các công tố viên sẽ phải đề xuất một lệnh bắt giữ chính thức với bà Choi trước khi thời gian tạm giữ khẩn cấp kết thúc.

Báo CS Monitor cho biết trên thực tế, những đồn đoán và cả sự phẫn nộ của công luận Hàn Quốc về bản chất mối quan hệ giữa bà Choi và bà Park bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên là khi xảy ra những cuộc biểu tình và cáo buộc của các sinh viên tại Đại học Ewha Womans.

Đây là ngôi trường dành cho các nữ sinh gia đình danh giá tại thủ đô Seoul. Bà Choi đã lợi dụng mối quan hệ của bà với tổng thống Park Geun-hye để con gái bà được nhận vào trường này. Tại đó, con gái bà Choi cũng được hưởng những biệt đãi mà dư luận cho rằng đương nhiên cũng nhờ vào quan hệ của mẹ.

Tuần trước hiệu trưởng của Đại học Ewha Womans đã buộc phải từ chức.

Truyền thông Hàn Quốc cũng tiếp tục phanh phui những bê bối khác, trong đó bà Choi đã lạm dụng quan hệ với tổng thống Park để gây sức ép với các doanh nghiệp, buộc họ tài trợ cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà này lập ra với các khoản tiền lên tới 70 triệu USD.

Báo Hankyoreh của Hàn Quốc cho biết bà Choi là người thường xuyên ghé thăm Nhà Xanh (Phủ tổng thống Hàn Quốc) kể từ khi bà Park lên nắm quyền năm 2013, tuy nhiên đây là thông tin luôn bị chính quyền bà Park bác bỏ.

Hiện các nhà điều tra đang tiếp tục xác minh bản chất cũng như mức độ các can thiệp của bà Choi trong những vấn đề tối mật và hệ trọng của đất nước. Đồng thời xem xét khả năng liệu bà này có được cung cấp những tài liệu nhạy cảm của tổng thống hay không.

Trong một diễn biến khác liên quan, cùng ngày, một người đàn ông 45 tuổi đã lao chiếc máy xúc vào tòa nhà văn phòng công tố ở Seoul.

Sau khi bị bắt, người này khai rằng ông ta làm như vậy "để giúp bà Choi chết vì bà ấy nói là bà ấy đã phạm tội đáng chết".

Theo Korea Times, nếu bị kết tội, bà Choi và những người cung cấp các tài liệu mật cho bà này có thể bị kết án tù lên tới 7 năm vì đã vi phạm nguyên tắc bảo mật hồ sơ tổng thống của Hàn Quốc.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên