13/11/2013 11:27 GMT+7

Tổng thống Nga Putin thúc đẩy dự án "đường sắt tơ lụa"

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trong chuyến thăm Hàn Quốc hôm nay, 13-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin thúc đẩy dự án quan trọng để mở một tuyến đường giao thương lớn mới liên kết châu Âu và châu Á bằng xe lửa, theo AFP.

Hình ảnh Tổng thống Nga Putin tại Hà Nội Việt - Nga hợp tác năng lượng, quốc phòng... "Nga là đối tác ưu tiên hàng đầu đối ngoại của Việt Nam"Hội đàm giữa hai Bộ trưởng giáo dục Việt Nam và Liên bang Nga

Tth3Lazj.jpgPhóng to
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hà Nội - Ảnh: AFP

Ông Putin hy vọng chuyến thăm ngắn ngủi của ông tại Hàn Quốc sẽ hoàn tất việc ký kết một văn bản quan trọng và đầy tham vọng về một “đường sắt tơ lụa” thống nhất các mạng lưới đường sắt xuyên Siberia.

Tuyến đường giao thương mới này sẽ mở rộng đến CHDCND Triều Tiên. Nga đã tiến bước tiến đầu tiên của dự án trong tháng 9 khi hoàn thành 54 km đường ray từ biên giới phía đông của thị trấn Khasan (Nga) đến cảng Rajin của Bình Nhưỡng.

Ông Putin thể hiện rõ mong muốn tuyến đường sắt sẽ xuyên qua CHDCND Triều Tiên xuống cảng Busan phía nam Hàn Quốc.

Các phương tiện truyền thông đưa tin ông Putin tìm kiếm 36% cổ phần trong dự án hấp dẫn này. Theo đó Hàn Quốc sẽ có 34% cổ phần và Bình Nhưỡng có 30% cổ phần nếu cùng thực hiện dự án.

Tuy nhiên, chuyên gia người Nga về CHDCND Triều Tiên - ông Andrei Lankov - vẫn “hoài nghi” về toàn bộ dự án bởi mối quan hệ căng thẳng nhiều năm giữa hai miền Triều Tiên cũng như cuộc chiến của thế giới đối với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong chuyến thăm này, ông Putin cũng thảo luận với tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng trước bối cảnh chính quyền nước này đang phớt lờ các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc để xây dựng một loại vũ khí hạt nhân.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên