09/06/2012 11:46 GMT+7

Tổng thống Nga phê chuẩn luật biểu tình

TẤN KHOA (Theo RIA, Interfax)
TẤN KHOA (Theo RIA, Interfax)

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua Luật biểu tình vào ngày 8-6. Theo một thăm dò mới nhất, tỉ lệ ủng hộ ông Putin và thủ tướng Dmitry Medvedev vẫn tăng bất chấp làn sóng biểu tình diễn ra.

IH5PGS48.jpgPhóng to

Tỉ lệ ủng hộ tổng thống Vladimir Putin và thủ tướng Dmitri Medvedev tăng dần từ cuối năm 2011 đến nay - Ảnh: RIA

“Một xã hội cho phép biểu tình và tuần hành cần phải bảo vệ chính mình khỏi chủ nghĩa cực đoan” - tổng thống Putin nói.

Ông Putin không cho rằng Luật biểu tình mới có những điều khoản khắc nghiệt không cần thiết.

Tuy nhiên, ông Putin nói luật này có thể sửa đổi nếu các quan chức tư pháp đề xuất. Luật biểu tình do các đại biểu thuộc đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất khởi xướng. Phát ngôn viên của tổng thống Dmitry Peskov nói luật này “phù hợp với các tiêu chuẩn châu Âu”.

Theo luật mới, công dân tham gia các cuộc biểu tình trái phép sẽ bị phạt 10.000 ruble so với mức hiện tại là 100 ruble (3 USD). Tòa án cũng có quyền phạt người biểu tình từ 20 đến 200 giờ lao động công ích. Người biểu tình cũng bị cấm đeo mặt nạ khi tuần hành. Người tổ chức biểu tình trái phép sẽ bị phạt tối đa 300.000 ruble. Người từng phạm tội hình sự không được đăng ký tổ chức biểu tình.

Trong diễn biến khác, tỉ lệ ủng hộ tổng thống Putin và thủ tướng Medvedev tăng dần kể từ tháng 12-2011, khi làn sóng biểu tình lần đầu lan ra khắp nước Nga.

Tháng 12-2011, tỉ lệ tín nhiệm tổng thống Putin là 54% và với thủ tướng Medvedev là 52%. Theo cuộc thăm dò tháng 5-2012 do đơn vị thăm dò quốc gia VTsIOM thực hiện, tỉ lệ này của ông Putin và ông Medvedev lần lượt là 69 và 65%.

“Trong khi sự ủng hộ của ngài tổng thống và thủ tướng giảm dần trong cuộc bầu cử Hạ viện, thì tỉ lệ này lại tăng lên kể từ đầu năm nay. Đó là kết quả của một chiến dịch bầu cử hiệu quả. Các cuộc biểu tình không thể phá vỡ sự tín nhiệm với hai lãnh đạo” - giám đốc VTsIOM Valery Fyodorov nhận định.

Cuộc thăm dò hồi tháng năm được VTiSOM khảo sát 1.600 người tại 138 thị trấn ở Nga.

TẤN KHOA (Theo RIA, Interfax)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên