03/09/2016 09:02 GMT+7

​Tổng thống Mỹ: Trung Quốc đừng phô diễn sức mạnh ở Biển Đông

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh Trung Quốc cần cư xử đúng mực và có trách nhiệm hơn với tư cách là một nước lớn trong các vấn đề quốc tế, bao gồm cả Biển Đông.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

Nói với CNN ngày 2-9, Tổng thống Obama nhấn mạnh Washington ủng hộ cái gọi là sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc, song Bắc Kinh phải tự nhận thức được một điều rằng “sức mạnh càng lớn, trách nhiệm càng cao”.

“Nếu bạn đã ký một hiệp ước kêu gọi trọng tài quốc tế phân xử xung quanh các vấn đề hàng hải, thì cho dù bạn có lớn hơn Philippines hay Việt Nam và các nước khác, đó cũng không phải là lý do để bạn đi khắp nơi diễu võ dương oai”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Trung Quốc là một thành viên đã ký vào Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982. Trong vụ kiện Biển Đông gần đây do Philippines đệ trình lên Tòa trọng tài thường trực được triệu tập theo phụ lục VII UNCLOS, Bắc Kinh đã từ chối thực hiện phán quyết cuối cùng của tòa, tạo ra tiền lệ nguy hiểm trong quan hệ quốc tế.

Nói về điều này, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định Washington đã không ít lần thúc giục Bắc Kinh cần hành xử theo các quy tắc và chuẩn mực quốc tế để có thể xây dựng được một trật tự quốc tế vững chắc.

“Chúng ta đã thấy họ (Trung Quốc - PV) vi phạm các quy tắc và chuẩn mực quốc tế, điển hình như trong một số vụ ở Biển Đông hay cách hành xử của họ trong các chính sách kinh tế. Chúng ta đã rất cứng rắn với họ và đã chỉ rõ cho họ thấy rằng họ sẽ phải lãnh hậu quả”.

Theo ông Obama, Trung Quốc không thể “theo đuổi chính sách trọng thương chỉ mang đến lợi ích” cho chính bản thân nước này, khi họ đã trở thành một quốc gia giàu có hơn, với mức thu nhập trung bình. 

Tổng thống Mỹ kêu gọi: “Bạn cần phải công bằng. Cần phải mở cửa các thị trường nếu bạn mong chờ người khác mở cửa thị trường của họ”.

Dự kiến, Tổng thống Mỹ sẽ đến Trung Quốc với tư cách một nhà lãnh đạo trong G20 và sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp chủ nhà, ông Tập Cận Bình vào tuần tới.

Theo Reuters, bài phỏng vấn của ông Obama với đài CNN sẽ được phát sóng vào tối chủ nhật 4-9.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên