07/04/2017 08:38 GMT+7

Tổng thống Mỹ hy vọng quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức có cuộc gặp đầu tiên với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tối qua theo giờ Mỹ.

Tổng thống Donald Trump (phải) bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình khi bắt đầu bữa ăn tối tại Mar-a-Lago - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump (phải) bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình khi bắt đầu bữa ăn tối tại Mar-a-Lago - Ảnh: Reuters

Tối 6-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở bang Florida bằng nụ cười và cái bắt tay, cùng lời chúc hai nước sẽ có mối quan hệ tốt đẹp. 

Đây được xem là những cử chỉ thân mật của Tổng thống Trump tại cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo, khác với lời lẽ cứng rắn đối với Trung Quốc trước đây. 

Phát biểu trước báo giới trước bữa cơm thân mật với Chủ tịch Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng, Tổng thống Donald Trump nói: "Tôi nghĩ về lâu dài chúng ta sẽ có mối quan hệ rất rất tuyệt vời và tôi kỳ vọng vào điều này". 

Hai nhà lãnh đạo dùng bữa tối cùng với các đệ nhất phu nhân của mình và gặp gỡ các quan chức nội các cấp cao của mỗi bên.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tiếp tục có bữa trưa làm việc trong ngày 7-4 (giờ Mỹ), và họ sẽ bàn đến những vấn đề chính thức hơn.

Dự kiến thương mại và đầu tư là một trong những vấn đề chính trong chương trình nghị sự quan trọng của cuộc gặp. 

Hãng tin AFP cho biết ông Tập ngày 6-4 đã được chào đón tại sân bay Palm Beach với thảm đỏ và ông Trump cũng đến đây ngay sau đó, rồi về thẳng khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, hay còn gọi là "Nhà Trắng Mùa Đông". 

Sự kiện chính trong ngày 6-4 (theo giờ Mỹ) là bữa tiệc tối chung của hai vị lãnh đạo. Chuyên gia châu Á hàng đầu của Nhà Trắng Matt Pottinger cho biết các lãnh đạo tương tác khá thoải mái với nhau mặc dù chương trình nghị sự có thể có những căng thẳng trong vấn đề thương mại và Triều Tiên.

Phụ trách lên kế hoạch hội nghị, ông Pottingter cho biết cả hai Đệ nhất Phu nhất Mỹ Melania Trump và Trung Quốc Peng Liyuan cũng cùng tham dự tiệc tối với chồng.

"Họ sẽ có cơ hội để uống trà, gặp gỡ một số cán bộ cao cấp của đối phương để nói chuyện và dùng bữa tối" - ông Pottingter thông tin thêm.

Trước lo ngại an ninh và sự chú ý của công chúng về cuộc gặp giữa hai lãnh đạo này, cơ quan chức năng Mỹ cho biết ông Tập sẽ không ở tại khu Mar-a-Lago mà là một khu nghỉ dưỡng nằm cách đó không xa.

Các đơn vị tác chiến, bảo vệ và các lính bắn tỉa đều sẽ tham gia vào việc đảm bảo an ninh cho ông Tập tại khu nghỉ dưỡng này.

Theo nguồn tin tóm lược về kế hoạch của ông Tập, một trong những đàm phán hàng đầu sẽ là một gói đầu tư của Trung Quốc nhằm tạo ra hơn 700.000 việc làm cho người Mỹ.

Ông Trump từng trao đổi về gói đầu tư tương tự với Nhật trong chuyến thăm hồi tháng 2 của Thủ tướng Shinzo Abe.

Nguồn tin cho biết thêm ông Tập cũng có thể bàn thêm về thị trường nông nghiệp và tự động hóa của Trung Quốc, thậm chí là một số nhượng bộ đối với các giao dịch của ngân hàng Trung Quốc với Triều Tiên.

Đổi lại, ông Tập hy vọng sẽ nhận được sự đảm bảo của ông Trump về việc hoãn kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan, ít nhất là cho đến sau cuộc họp của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối năm nay.

Nếu cả hai lãnh đạo không thể giải quyết bất đồng về cách tiếp cận đối với Triều Tiên hoặc trong vấn đề thương mại song phương thì sẽ gây bất ổn cho khu vực Đông Bắc Á hoặc cho nền kinh tế toàn cầu.

Về chính trị trong nước, đây là một năm quan trọng đối với ông tập. Nhà phân tích chính trị Trung Quốc Willy Lam nói với hãng AFP rằng ông Tập "sẽ không thể để mất mặt" trong cuộc đàm phán với ông Trump.

Trong khi đó ông Trump, người đang đứng trước một loạt thất bại liên tiếp về lập pháp, rất cần một chiến thắng. Triều Tiên sẽ là một trong những chương trình nghị sự hàng đầu trong cuộc họp lần này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên