10/11/2016 07:45 GMT+7

Ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ: Đã đến lúc hàn gắn chia rẽ

TUẤN SƠN - DUY LINH
TUẤN SƠN - DUY LINH

TTO - Trước hàng ngàn người ủng hộ lúc gần 3g sáng 9-11, dáng vẻ điềm đạm, giọng điệu từ tốn, tỉ phú Donald Trump tuyên bố thắng cử, nhấn mạnh nhiệm vụ hàng đầu của ông trên cương vị tổng thống là hàn gắn đất nước.

Tổng thống đắc cử Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống đắc cử Donald Trump - Ảnh: Reuters

Chúng ta sẽ xây dựng mối quan hệ hữu hảo với những quốc gia khác, và họ cũng sẽ đáp lại như vậy. Đối tác, chứ không phải đối đầu

Ông DONALD TRUMP

Lãnh nhiệm vụ giới thiệu màn xuất hiện của ông Trump là Mike Pence, người đã đồng hành cùng ông trong suốt chiến dịch tranh cử với vai trò ứng viên cho vị trí phó tổng thống.

“Đây là một đêm lịch sử. Người Mỹ đã cất lên tiếng nói của mình” - ông Pence nói giữa tiếng hò reo của những người ủng hộ.

“Sẽ là tổng thống của mọi người Mỹ”

“Tôi vừa nhận cuộc gọi từ cựu ngoại trưởng Hillary Clinton. Bà chúc mừng chiến thắng của chúng ta, và tôi cũng xin gửi lời chúc mừng đến bà cùng gia đình vì đã chiến đấu rất kiên cường trong chiến dịch vừa qua” - ông Trump mở đầu bài phát biểu của mình bằng việc nhắc đến cú điện thoại chấp nhận thua cuộc của đối thủ Hillary Clinton mà ông vừa được nhận cách đó ít phút.

“Bà Hillary đã nỗ lực rất nhiều trong một thời gian dài, và chúng ta nợ bà một niềm cảm kích to lớn vì những đóng góp của bà cho đất nước này. Tôi nói điều này một cách rất nghiêm túc” - ông Trump nói.

Tiếp đó, ông đưa ra thông điệp chính: “Giờ là lúc nước Mỹ hàn gắn những vết thương của sự chia rẽ. Đã đến lúc chúng ta ngồi lại cùng nhau như một dân tộc thống nhất. Tôi muốn cam kết với mọi công dân của đất nước này rằng tôi sẽ là tổng thống của mọi người Mỹ, và điều đó rất quan trọng đối với tôi”.

Rồi ông nói một cách khiêm cung: “Đối với những ai đã không dành sự ủng hộ cho tôi trong cuộc bầu cử vừa qua, tôi mong muốn nhận được sự dẫn dắt và giúp đỡ của các bạn để chúng ta có thể cùng chung tay vì sự đoàn kết của đất nước vĩ đại này”.

“Nước Mỹ từ đây sẽ chỉ chấp nhận những gì tốt đẹp nhất. Chúng ta sẽ giành lại vận mệnh của đất nước mình và mơ đến những điều vĩ đại, liều lĩnh và táo bạo” - ông Trump khẳng định.

Vị tổng thống tương lai sau đó dành lời cảm ơn đối với những người đã giúp đỡ ông trong chiến dịch tranh cử vừa qua, từ gia đình đến những thành viên trong ban vận động tranh cử và những đảng viên Cộng hòa.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump (phải) và Phó tổng thống đắc cử Mike Pence trong đêm công bố kết quả - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump (phải) và Phó tổng thống đắc cử Mike Pence trong đêm công bố kết quả - Ảnh: Reuters

Kịch tính

Nghẹt thở, ép tim, ngoạn mục... tất cả những tính từ chỉ cảm giác hồi hộp cực độ đều được đem ra để nói về quá trình kiểm phiếu cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa hai ứng viên Dân chủ và Cộng hòa.

Chưa một cuộc bầu cử tổng thống nào ở Mỹ lại chứng kiến sự chia rẽ giữa các cử tri, gió đổi chiều và các bang chiến địa đổi màu liên tục như lần này.

Và phải tới hơn 2g sáng ngày hôm sau, mọi việc mới ngã ngũ trong sự yên ắng ở tổng hành dinh của bà Clinton và vỡ òa cảm xúc tại tổng hành dinh của ông Trump chỉ cách đó chừng 3km.

Điều đáng nói nhất là “bức tường xanh” của phe Dân chủ gồm các bang xung quanh vùng Ngũ hồ là Pennsylvania, Michigan và Wisconsin bị phá vỡ.

Pennsylvania, bang xanh với 20 phiếu đại cử tri từng được dự đoán sẽ là một trong những thành trì vững chắc của bà Hillary Clinton, rốt cuộc đã trở thành bang tử huyệt, chấm dứt cuộc đua vào Nhà Trắng của nữ ứng viên Đảng Dân chủ.

Michigan, một bang chưa từng bầu cho phe Cộng hòa kể từ năm 1988 và luôn ủng hộ Dân chủ, đã “đổi màu” trong cuộc bầu cử năm nay. Rồi Wisconsin với 10 phiếu đại cử tri đã chính thức đặt dấu chấm hết cho bà Hillary khi bang này đổi sang màu đỏ.

Có được 29 phiếu đại cử tri của bang Florida là cú hích mạnh mẽ dành cho ông Trump. Chiến địa này từng được kỳ vọng sẽ nằm trong vòng tay Đảng Dân chủ.

Cú sẩy chân ở Florida đã kéo theo một chuỗi trượt dài của ứng viên Dân chủ. Dù sau đó đã rút ngắn và được lên dây cót tinh thần bằng 55 phiếu cử tri của California, song bấy nhiêu đó là chưa đủ...

Xem thêm Interactive Kết quả bầu cử tổng thống Mỹ

Cú ăn ba của Đảng Cộng hòa

Ngoài chiến thắng “vượt mọi mong đợi” của ông Donald Trump, Đảng Cộng hòa còn ăn mừng thêm thành tích duy trì thế đa số tại lưỡng viện thuộc quốc hội.

Theo CNN, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy Đảng Cộng hòa đã giành được 235 ghế trong hạ viện, vượt số lượng cần thiết để kiểm soát hạ viện, đồng thời duy trì 51 ghế và chiếm toàn quyền kiểm soát tại thượng viện.

Quyền lực lớn nhất của hạ viện là quyền thông qua/phủ quyết các dự luật liên bang có ảnh hưởng đến toàn nước Mỹ, mặc dù các văn bản này sau đó cần sự phê chuẩn của thượng viện và tổng thống trước khi thành luật.

Thượng viện có một số đặc quyền mà hạ viện không có như thông qua việc bổ nhiệm thẩm phán, các quan chức liên bang và đại sứ Mỹ ở nước ngoài...

Trong kỳ bầu cử lần này, bà Catherine Cortez Masto - cựu lãnh đạo cơ quan tư pháp Nevada - đã trở thành người phụ nữ gốc Latin đầu tiên trong lịch sử Mỹ được bầu vào thượng viện. Ngoài bà Masto còn có ba phụ nữ da màu khác cũng trở thành thượng nghị sĩ.

PHÚC LONG

Đọc thêm: Ông Trump sẽ làm gì trong 100 ngày đầu ở Nhà Trắng?

TUẤN SƠN - DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên