11/01/2013 17:27 GMT+7

Tổng thống Mỹ đánh mất sự đa dạng trong chính phủ?

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Tổng thống Barack Obama đang chịu chỉ trích từ chính các nghị sĩ Đảng Dân chủ do đề cử toàn đàn ông da trắng nắm giữ vị trí quan trọng trong chính phủ nhiệm kỳ hai của mình.

wAy2khZP.jpg
Tổng thống Barack Obama công bố đề cử "bộ đôi an ninh" của mình là ông Chuck Hagel (bìa trái) và ông John Brennan (bìa phải) - Ảnh: CNN

Trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, các thăm dò đều cho thấy Tổng thống Obama luôn được sự ủng hộ lớn từ đối tượng cử tri là phụ nữ, người Mỹ gốc Phi và người gốc Hispanic.

Sau khi Tổng thống Obama tái đắc cử, giới phân tích nhận định những nhóm cộng đồng thiểu số tại Mỹ đang vươn lên và ngày càng có ảnh hưởng, còn chiến thắng của ông Obama phản ánh sự thay đổi nhân khẩu tại Mỹ.

“Câu lạc bộ” của những quý ông

Tuy nhiên, một loạt đề cử quan trọng trong chính phủ mới đều thuộc về những người đàn ông da trắng, lần lượt là ông Jack Lew (bộ trưởng tài chính), John Kerry (ngoại trưởng), Chuck Hagel (bộ trưởng quốc phòng) và ông John Brennan (giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương CIA).

Không chỉ thế, tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ không thể giữ chân nữ bộ trưởng gốc Hispanic đầu tiên khi bà Hilda Solis tuyên bố không tiếp tục lãnh đạo Bộ Lao động vào giữa tuần này. Hồi tháng trước, giám đốc Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA), bà Lisa Jackson - cũng là người gốc Phi - đã thông báo từ chức.

“Điều này thật sự đáng thất vọng” - thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đại diện bang New York, ông Charles Rangel bày tỏ với Reuters trước những đề cử của Tổng thống Obama. Ông Rangel là một trong những nghị sĩ da đen cao cấp tại quốc hội.

Đồng tình với nhận định trên, thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ từ bang New Hampshire, bà Jeanne Shaheen nói: “Chúng ta cần một chính phủ cũng đa dạng như bản thân nước Mỹ để có thể giải quyết mọi lo ngại mà chúng ta nhận được”.

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa không bỏ qua cơ hội để công kích Tổng thống Obama. Cựu ứng viên tổng thống Mike Huckabee cáo buộc ông Obama phát động “một cuộc chiến chống lại nữ giới”. “Rất nhiều phụ nữ Mỹ từng ủng hộ ông Obama hẳn đang vò đầu bứt tai vì một nội các chênh lệch giới tính như vậy”.

Đa dạng hóa chính phủ

Việc ông Obama bị chính Đảng Dân chủ lên án là điều gây ngạc nhiên do Đảng Cộng hòa mới là lực lượng luôn tỏ ra nhạy cảm về sự đa dạng thành phần lãnh đạo.

OvsEtJSU.jpg
Chữ ký của các bộ trưởng tài chính Henry Paulson (trên) và Tim Geithher trên giấy bạc USD của Mỹ - Ảnh: WSJ

Điều này thể hiện rõ dưới thời cựu tổng thống George W. Bush khi ông liên tiếp bổ nhiệm ngoại trưởng là người Mỹ gốc Phi (ông Colin Powell và bà Condolezza Rice). Khi ông Obama đắc cử năm 2008 thì bà Hillary Clinton được chọn là ngoại trưởng.

Nếu được thượng viện thông qua, ông John Kerry sẽ là người đàn ông da trắng đầu tiên giữ chức vụ cao nhất tại Bộ Ngoại giao Mỹ trong hơn mười năm qua.

Bà Debbie Walsh, giám đốc Trung tâm Quan sát sự hiện diện của phụ nữ Mỹ trên chính trường, cho biết tỉ lệ nữ giới trong chính phủ nhiệm kỳ đầu tiên của ông Obama là 36%. Đây là con số cao thứ hai trong lịch sử các đời tổng thống Mỹ, chỉ thua chính quyền nhiệm kỳ 2 của cựu tổng thống Bill Clinton (41%). Dẫu vậy, bà Walsh cũng bày tỏ tiếc nuối khi ông Obama không tạo cơ hội cho phụ nữ nắm giữ những vị trí quyền lực hơn.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney kêu gọi những người chỉ trích hãy đưa ra phán xét sau khi Tổng thống Obama xây dựng xong nhân sự cho nội các nhiệm kỳ 2. “Phụ nữ luôn hiện diện trong dàn lãnh đạo mà tổng thống lựa chọn” - ông Carney nói. Bên cạnh đó, một bộ trưởng da đen là ông Eric Holder - bộ trưởng Bộ Tư pháp - bày tỏ sẽ tiếp tục giữ chức vụ này.

Tranh cãi vì chữ ký của ứng viên bộ trưởng tài chính

Khi ông Jacob Lew được đề cử chức bộ trưởng tài chính Mỹ, báo chí nước này xôn xao khi phát hiện chữ ký "không giống ai" của ông Lew. Vấn đề ở chỗ khi trở thành bộ trưởng tài chính thì những chữ ký gồm toàn những vòng tròn này sẽ xuất hiện trên các tờ giấy bạc của Mỹ và được lưu hành khắp thế giới.

HdHoPwlY.jpg
Chữ ký gồm toàn những vòng tròn của ông Jacob Lew trong một biên bản - Ảnh: WSJ

Trang Fox News cảnh báo "chữ ký của ông Lew có thể làm giảm giá trị tiền USD". NBC News bồi thêm: "Chữ ký của ông ấy có lẽ xấu nhất thế giới".

Chính Tổng thống Obama cũng "nửa đùa nửa thật" khi thúc giục ông Lew nên đổi chữ ký của mình trước khi chúng được in trên giấy bạc Mỹ và lưu hành rộng rãi.

Tại buổi thông báo đề cử, khi đứng cạnh ông Lew và Bộ trưởng Tài chính sắp mãn nhiệm Timothy Geithner, Tổng thống Obama cho biết chưa bao giờ để ý chữ ký của ông Lew trong các văn bản. "Khi báo chí đề cập nhiều đến vấn đề này, tôi đã nghĩ có nên rút lại đề cử ông ấy hay không" - ông Obama đùa.

Theo trang Global Post, có thể ông Lew sẽ noi gương người tiền nhiệm Geithner và chỉnh sửa kiểu chữ ký của mình. Ông Geithner từng cho biết: "Tôi phải ký chữ gì trên tờ USD để người ta còn đọc ra tên tôi".

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên