30/08/2016 11:22 GMT+7

​Tổng thống Mexico đã đạo văn!

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Ngày 29-8, Đại học Liên Mỹ của Mexico xác nhận luận án cử nhân luật của tổng thống  Enrique Peña Nieto, chứa nhiều đoạn sao chép.

Tổng thống Mexico Nieto - Ảnh: AFP
Tổng thống Mexico Nieto - Ảnh: AFP

Thông cáo báo chí phát đi từ Đại học Liên Mỹ xác nhận, luận án cách đây 25 năm của ông Enrique Peña Nieto có chứa đựng “năm dạng sử dụng ý tưởng của người khác”, trong số đó có “những đoạn dẫn nguyên văn bản mà không dẫn nguồn ở cuối trang hoặc ở trang phụ lục về dữ liệu dẫn nguồn”.

Cách đây một tuần bài điều tra của nữ nhà báo Carmen Aistegui đăng trên trang tin tức Aristegui Noticias cáo buộc rằng gần như 28% của luận văn cử nhân ngành luật của ông Nieto vào năm 1991 đã được “xào nấu” từ tác giả khác mà không ghi công của họ.

Một phát ngôn viên của chính phủ khi đó lên tiếng cho biết Tổng thống đã có "sai sót về cách viết" khi ông không liệt kê nguồn trong bài của mình nhưng ông phủ nhận việc đạo văn.

Ông Pena Nieto từng tốt nghiệp đại học tư Panamericana ở Mexico với luận văn về cựu tổng thống Alvaro Obregon (1880-1928).

Theo bản tin, 197 trong tổng 682 đoạn văn trong luận án của ông Pena Nieto đã được sao chép từ các tác giả khác nhau, từ sử gia về Mexico - ông Enrique Krauze đến giảng viên Đại học New Mexico - Linda Hall.

Các nhà báo từ Aristegui Noticias cáo buộc rằng những đoạn văn trong câu hỏi đã không nằm trong dấu ngoặc kép và tên một số tác giả nguyên gốc còn không được đề cập trong phụ lục của luận án.

Người phát ngôn của Chính phủ, Eduardo Sanchez, lại bày tỏ bất ngờ khi "những lỗi về cách viết, câu không có dấu ngoặc kép và tài liệu tham khảo thiếu đề tên tác giả, lại được các nhà báo quan tâm sau hai thập niên rưỡi".

Ông nói rằng ông Pena Nieto đã "hoàn thành các điều kiện tiên quyết theo quy định của Đại học Panamericana để trở thành một luật sư".

Sau khi có cáo buộc từ truyền thông, trường Đại học tư Thiên chúa giáo liên Mỹ đã phải cho điều tra. Trong thông cáo phát đi ngày 29-8, trường này thừa nhận “không thể can thiệp vì qui định hiện nay của trường không thể áp dụng cho các cựu sinh viên”.

Nhà trường cho biết trước sự vụ chưa có tiền lệ này, trường quyết định tham vấn Đại học tự chủ Mexico (UNAM) là trường đại học lớn nhất ở Mexico về các bước tiếp theo cần làm.

Ông Nieto (giữa) lúc nhận bằng tốt nghiệp - Ảnh Twitter
Ông Nieto (giữa) lúc nhận bằng tốt nghiệp - Ảnh Twitter

Các nhóm điều tra tại Aristegui Noticias đã từng có cuộc tranh cãi với Tổng thống Pena Nieto trước đó.

Tháng 11-2014, họ thu được bằng chứng vợ ông Pena Nieto đã mua một căn nhà trị giá 7 triệu USD từ một nhà thầu của chính phủ.

Hai tháng trước, ông Pena Nieto đã xin lỗi về việc mua căn nhà này và ông nói rằng điều đó đã làm rạn nứt niềm tin của người dân về nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Vị thế của ông Pena Nieto đã giảm mạnh (chỉ còn 23% ý kiến ủng hộ theo thăm dò của nhật báo Reforma của Mexico) từ khi ông nhậm chức vào năm 2012 nhưng tuần vừa qua, ông nói ông không quan tâm việc chinh phục dư luận.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên