06/11/2016 16:38 GMT+7

Tổng thống Ireland thăm Việt Nam

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins và phu nhân có chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ ngày 5 đến 14-11. 

Michael-D-Higgins Gallery NUI Galway
Tổng thống Ireland Michael D. Higgins - Ảnh: Gallery NUI Galway

Tháp tùng Tổng thống Michael D. Higgins có Bộ trưởng Ngoại giao Charlie Flanagan và một số doanh nghiệp Ireland.

Sáng 7-11, tại Phủ chủ tịch sẽ diễn ra lễ đón chính thức Tổng thống Ireland. Sau đó, ông Higgins có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và cùng Chủ tịch nước phát biểu trước báo giới.

Chiều cùng ngày, Tổng thống Higgins sẽ hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Sáng 8-11, tổng thống sẽ đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và có cuộc nói chuyện với sinh viên Trường ĐH Quốc gia Hà Nội.

Buổi chiều, ông sẽ hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đến chào Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong chương trình chuyến thăm lần này, Tổng thống Higgins cũng sẽ đi thăm các dự án rà phá bom mìn và xóa đói giảm nghèo do Ireland tài trợ tại Huế và Quảng Trị, thăm TP.HCM.

Ông đã dành ngày đầu tiên đến Hà Nội để thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, phố cổ Hà Nội và dự kiến ngày cuối cùng của chuyến đi để thăm di sản thế giới vịnh Hạ Long.

Theo Bộ Ngoại giao, chuyến thăm cấp cao này nhằm đánh dấu 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Ireland (1996-2016) và mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Việt Nam hiện là quốc gia châu Á duy nhất trong số chín nước đối tác ưu tiên nhận viện trợ phát triển của Chính phủ Ireland. Quan hệ thương mại giữa hai nước đang gia tăng với tốc độ nhanh. Nếu như năm 2015, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước mới đạt 402 triệu USD thì chỉ trong chín tháng đầu năm 2016 đã đạt 798 triệu USD.

Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Ireland đạt 82 triệu USD. Các sản phẩm chủ yếu của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ireland là gỗ và sản phẩm gỗ, giày dép các loại, hàng dệt may...

Hiện Ireland có 17 dự án đầu tư tại Việt Nam. Hai nước có quan hệ hợp tác phát triển mạnh nhất là trong lĩnh vực năng lượng và điện lực. Trong lĩnh vực giáo dục -đào tạo, hai nước cũng đang tích cực kết nối hợp tác. Trong những năm qua Ireland đã cung cấp cho Việt Nam khoảng 185 suất học bổng.

Dự kiến, trong chuyến thăm của Tổng thống Higgins, hai nước ký kết văn kiện hợp tác ở lĩnh vực giáo dục -đào tạo và hai dự án phát triển năng lượng tái tạo (điện gió) tại Bình Thuận và Sóc Trăng do doanh nghiệp của Ireland đầu tư.

Tổng thống Michael Daniel Higgins sinh năm 1941, nhậm chức tổng thống thứ chín của Ireland vào tháng 11-2011.

Ông từng đảm nhiệm các chức vụ bộ trưởng phụ trách Văn hóa nghệ thuật và các vùng nói tiếng Ireland, người phát ngôn về đối ngoại của Công đảng Ireland, thị trưởng thành phố Galway, 25 năm là hạ nghị sĩ và chín năm là thượng nghị sĩ ở nhiều giai đoạn khác nhau.

Tổng thống Higgins cũng là nhà báo, nhà văn, nhà thơ và từng giảng dạy về chính trị, xã hội học tại ĐH Quốc gia Ireland Galway và tại Mỹ.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên