20/05/2017 15:53 GMT+7

Tổng thống Iran được công nhận chiến thắng

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Đài truyền hình nhà nước Iran đã lên tiếng chúc mừng đương kim tổng thống Hassan Rouhani giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 19-5.

Cử tri ủng hộ ứng viên Hassan Rouhani mang hình ảnh ông trong cuộc tuần hành trên đường phố ở Tehran - Ảnh: Reuters
Cử tri ủng hộ ứng viên Hassan Rouhani mang hình ảnh ông trong cuộc tuần hành trên đường phố ở Tehran - Ảnh: Reuters

Đài truyền hình nhà nước Iran đã lên tiếng chúc mừng đương kim tổng thống Hassan Rouhani giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 19-5 với tỉ lệ xấp xỉ 60% phiếu ủng hộ so với gần 40% của đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Theo thông tin từ bộ Nội vụ Iran, với 38,9 triệu phiếu đã được kiểm, ứng viên Rouhani đã giành được 22,8 triệu phiếu, vượt trội so với 15,5 triệu phiếu dành cho ứng viên bảo thủ, đại giáo chủ Ebrahim Raisi.

Theo Reuters, bộ Nội vụ Iran cho biết số phiếu còn lại sẽ tiếp tục được kiểm đếm.

“Tôi rất hạnh phúc với chiến thắng của ông Rouhani. Chúng tôi đã chiến thắng. Chúng tôi đã không xuôi tay trước áp lực. Chúng tôi đã cho họ thấy chúng tôi vẫn tồn tại”, cử tri 37 tuổi tên Mahnaz phát biểu với hãng tin Reuters qua điện thoại vào sáng 20-5.

Như số đông những người Iran bỏ phiếu cho đương kim tổng thống, Mahnaz mong muốn đất nước tiếp tục con đường cải cách, phá vỡ vòng cô lập khiến đất nước họ gặp nhiều khó khăn thời gian qua.

"Tôi muốn Rouhani thực thi những lời hứa của ông ấy", anh Mahnaz nhấn mạnh.

Trong thời gian bầu cử, đã có nhiều lo ngại ứng viên Raisi được lãnh tụ tối cao Ali Khamenei ủng hộ sẽ giành chiến thắng và những gì Iran có được trong thời gian qua sẽ quay lại ô khởi động đầu tiên.

Ứng viên đương kim tổng thống Hassan Rouhani vẫy chào người ủng hộ sau khi ông bỏ phiếu ở thủ đô Tehran ngày 19-5 - Ảnh: Reuters
Ứng viên đương kim tổng thống Hassan Rouhani vẫy chào người ủng hộ sau khi ông bỏ phiếu ở thủ đô Tehran ngày 19-5 - Ảnh: Reuters

Cuộc kiểm phiếu đã được tiến hành ngay sau khi các điểm bỏ phiếu bầu tổng thống đóng cửa. Các phòng phiếu đã được lệnh kéo dài thời gian mở cửa thêm 6 giờ, đến 24 giờ ngày 19-5 (giờ địa phương, tức 2h30 sáng ngày 20-5, giờ VN) do còn quá nhiều cử tri chưa bỏ phiếu. 

Bộ Nội vụ Iran cho biết đã có hơn 40 triệu cử tri Iran đi bỏ phiếu, tương đương 70% - gần bằng tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2013.

Truyền thông Iran ca ngợi việc tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu cao như "một chiến thắng lịch sử cho người dân Iran". 

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên