29/11/2016 14:19 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng từ chức​

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm nay (29-11) Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tuyên bố sẵn sàng từ chức trước khi nhiệm kỳ kết thúc theo quyết định của Quốc hội.

Người dân xem bài phát biểu của bà Park Geun-hye trên truyền hình ngày hôm nay (29-11) - Ảnh: Reuters
Người dân xem bài phát biểu của bà Park Geun-hye trên truyền hình ngày hôm nay (29-11) - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, bà Park cho biết sẽ để Quốc hội quyết định thời điểm nào bà nên từ chức để đảm bảo cho quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự.

Các đảng phái đối lập đã có kế hoạch yêu cầu bỏ phiếu ngày thứ sáu tuần này (1-12) tại Quốc hội về việc có hay không luận tội bà Park. Ngay cả những đồng minh thân tín cùng đảng với bà Park những ngày qua cũng đã kêu gọi bà nên "rút lui trong danh dự" giống như những gì các nghị sĩ của đảng đối lập yêu cầu.

"Tôi sẽ từ bỏ mọi thứ lúc này", bà Park nói trong một bài phát biểu được phát trên truyền hình, một lần nữa xin lỗi về vụ bê bối tham nhũng đã làm tê liệt chính phủ của bà trong suốt nhiều tuần qua.

"Tôi sẽ để cho Quốc hội quyết định việc từ chức của mình, trong đó có cả chuyện rút ngắn nhiệm kỳ Tổng thống của tôi", bà Park nói. "Nếu đảng cầm quyền và đảng đối lập cung cấp cho tôi một cách thức để giảm thiểu sự hỗn loạn và khoảng trống trong những vấn đề đại sự của đất nước, duy trì được quá trình chuyển giao ổn định, tôi sẽ từ chức Tổng thống theo kế hoạch của họ và theo các thủ tục pháp lý".

Hiện chưa có những phản ứng tức thời từ các đảng phái đối lập sau tuyên bố này của bà Park.

Động thái kịch tính này của bà Park cũng là sự nhượng bộ trước áp lực gia tăng từ những người dân Hàn Quốc, những người đã đổ ra đường phố biểu tình với quy mô rất lớn trong năm tối thứ Bảy liên tiếp vừa qua để yêu cầu bà từ chức hoặc phải bị luận tội.

Tuyên bố của bà Park cũng là một nỗ lực nhằm làm dịu bớt thế bế tắc chính trị đang ngày càng căng thẳng hơn liên quan tới bê bối tham nhũng của người bạn gái thân thiết và cũng là cố vấn bí mật của bà Park là bà Choi Soon Sil.

Tuyên bố của bà Park có thể giúp Hàn Quốc tránh được nhiều tháng bất ổn về chính trị nếu thực thi quá trình luận tội Tổng thống.

Nếu Quốc hội bỏ phiếu nhất trí luận tội bà, Tòa án Hiến pháp sẽ phải mất tới 6 tháng để quyết định xem có nên phê chuẩn kết quả bỏ phiếu luận tội đó hay không. Và khi đó thủ tướng Hwang Kyo Ahn, một người lên nắm quyền không phải thông qua bầu cử, sẽ tạm thời nắm quyền Tổng thống trong thời gian đó.

Nhiệm kỳ tổng thống 5 năm của bà Park theo kế hoạch sẽ kết thúc vào tháng 2-2018.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên