23/01/2017 11:09 GMT+7

​Tổng thống Hàn Quốc phủ nhận liên quan danh sách đen

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã phủ nhận liên quan đến "danh sách đen" nghệ sĩ sau khi toà án phát lệnh bắt cựu Bộ trưởng Văn hoá.

Biểu tình phản đối tổng thống Park Geun Hye ở Seoul - Ảnh: Reuters
Biểu tình phản đối Tổng thống Park Geun Hye ở Seoul - Ảnh: Reuters

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn tuyên bố của Tổng thống Park ngày 22-1 khẳng định bà không đưa ra chỉ thị lập danh sách đen gồm 10.000 nghệ sĩ chống đối bà. Tổng thống chờ luận tội của Hàn Quốc thậm chí tuyên bố sẽ kiện các hãng truyền thông đưa tin bà đứng sau vụ việc này.

Tuyên bố đưa ra sau khi Uỷ ban điều tra độc lập của Hàn Quốc cho biết cơ quan này cũng sẽ tiến hành điều tra thêm với cả cựu Bộ trưởng Văn hóa Yoo Jin Ryong.

Hôm 21-1, công tố viên Hàn Quốc đã phát lệnh bắt giữ cựu bộ trưởng văn hoá Cho Yoon Sun và cựu cố vấn cấp cao của bà Park là ông Kim Ki Choon. Bà Cho, bộ trưởng đương nhiệm đầu tiên bị bắt, đã từ chức vài giờ sau khi bị bắt. Trước đó, ba trợ lý của bà Park đã bị bắt.

Tuy nhiên theo Yonhap, bà Park khó có thể phủi bỏ sự liên quan cho dù bà không ra lệnh lập danh sách đen. “Dù bà Park có nói gì, danh sách đen này rõ ràng đã vi phạm nghiêm trọng hiến pháp và cản trở tự do bày tỏ chính kiến, và đã được lập ra trong nhiệm kỳ Tổng thống của bà ấy” - Yonhap còn bình luận rằng Tổng thống lẽ ra nên ngăn chặn và sa thải các trợ lý của mình.

Uỷ ban điều tra dự kiến tiếp tục thẩm vấn bà Park trong vài tuần tới về vấn đề này. Dù bà thực sự không ra lệnh lập danh sách đen, bà cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Theo cơ quan điều tra, danh sách đen nói trên được lập sau thảm họa chìm phà Sewon hồi tháng 4-2014 và liên tục được cập nhật đến khi đạt khoảng 10.000 người - gồm những nhân vật trong giới văn hóa và nghệ thuật có lập trường phản đối chính phủ, nhằm ngăn chặn họ được nhận tài trợ của chính phủ và đầu tư tư nhân, đồng thời đặt họ dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên