25/10/2016 16:29 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc cúi mình xin lỗi dân sau vụ rò rỉ tài liệu

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye buộc phải xin lỗi trước công luận sau vụ rò rỉ các tài liệu chính thức tiết lộ mối quan hệ giữa bà và một nghi phạm tham nhũng.

Bà Park Geun-Hye xin lỗi công luận sau khi các tài liệu chính thức cho biết mối quan hệ thân thiết của bà với một nghi phạm tham nhũng bị tiết lộ - Ảnh: AFP
Bà Park Geun Hye xin lỗi công luận ngày 25-10 - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, hôm nay (25-10), trong bài phát biểu phát trên truyền hình, bà Park nói: "Tôi chân thành xin lỗi mọi người" trước khi cúi người thật thấp trước ống kính máy quay.

Các công tố viên Hàn Quốc hiện đang điều tra về những cáo buộc liên quan tới một người bạn gái thân thiết lâu năm của bà Park là bà Choi Soon Sil.

Bà Choi Soon Sil bị cáo buộc đã lạm dụng mối quan hệ riêng với tổng thống Park Geun Hye để gây sức ép với các tập đoàn kinh tế lớn, khiến họ phải tài trợ nhiều triệu USD cho hai tổ chức quỹ phi lợi nhuận.

Thời gian qua bà Park đã tìm cách tránh xa sự việc, tuy nhiên một bản tin trên truyền hình ngày thứ Hai (24-10) đã đưa vấn đề trở lại tâm điểm dư luận.

Theo đó truyền thông Hàn Quốc cho biết bà Choi đã được đưa cho xem trước các bài phát biểu của tổng thống Hàn Quốc và rất có thể đã góp tay can thiệp vào một số bản trong đó.

Nội dung này được công bố dựa trên các thông tin khai thác được từ 200 tệp tin trong máy tính của bà Choi để lại ở văn phòng. Bà Choi đã rời khỏi Hàn Quốc sau khi bê bối lợi dụng quyền lực bung ra.

Hiện chưa rõ bà Choi đang cư trú tại đâu.

Tổng thống Park Geun Hye nói bà Choi là người đã giúp đỡ bà trong "những giai đoạn khó khăn". Bà Park cũng thừa nhận đã tham khảo ý kiến của bà Choi trong các bài diễn văn phát biểu, các tài liệu trong chiến dịch tranh cử trước đay6, và cả sau khi đã nắm quyền vào tháng 2-2013.

Bà Park nhìn nhận: "Tôi đã lắng nghe ý kiến của bà ấy trong một số tài liệu cụ thể vào một khoảng thời gian nhất định, nhưng đã dừng việc này sau khi tôi bổ nhiệm được những người giúp việc tổng thống".

Bà Choi là con gái của ông Choi Tae Min - một cố vấn cho bà Park Geun Hye cho tới khi ông qua đời năm 1994.

Ngày 24-10, trong bài phát biểu trước Quốc hội, bà Park đã công bố bản đánh giá về quy định giới hạn nhiệm kỳ tổng thống trong Hiến pháp. Đây là một động thái gây chú ý nhiều với dư luận nhưng theo các nghị sĩ đối lập, việc này nhằm mục đích lái dư luận khỏi cuộc điều tra về vụ việc của bà Choi.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên