04/11/2016 10:07 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận cho điều tra

ANH THƯ - TÚ ANH
ANH THƯ - TÚ ANH

TTO - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, trong phát biểu đầy nước mắt trên truyền hình sáng nay 4-11, cho biết sẽ tiếp nhận cuộc điều tra xoay quanh bê bối liên quan đến người bạn thân của bà "nếu điều này là cần thiết".

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye chấp nhận điều tra - Ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye chấp nhận điều tra - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Yonhap cho biết nếu sự việc đi theo chiều hướng này thì bà Park sẽ là tổng thống đương nhiệm đầu tiên tại Hàn Quốc đối mặt với một cuộc điều tra.

Trong một bài phát biểu phát sóng toàn quốc, bà Park lặp lại lời xin lỗi của mình vì bê bối liên quan đến bạn thân Choi Soon Sil của bà.

Theo Reuters, trong lúc phát biểu, bà Park đã khóc và nói với giọng nghẹn ngào. Bà cho biết "trái tim như tan nát" vì một vụ bê bối chính trị đang diễn ra.

"Thật khó có thể tha thứ cho bản thân mình và không thể ngủ được vào ban đêm với nỗi buồn vô hạn", bà Park, 64 tuổi, nói với giọng nghẹn ngào.

Trong phát biểu mới nhất này, Tổng thống Park khẳng định các công tố viên nên làm rõ những gì đã xảy ra và tất cả mọi người có dính líu vào vụ việc phải chịu trách nhiệm, kể cả bản thân bà, và chịu trách nhiệm nếu bị kết tội.

"Thật là tệ hại và đáng tiếc khi một cá nhân cụ thể được cho là đã tư lợi và vi phạm nhiều sự việc trái pháp luật, trong khi chúng tôi đang làm việc trong niềm hi vọng giúp đỡ cho kinh tế quốc dân và đời sống nhân dân", bà Park tuyên bố, và "cá nhân cụ thể" ở đây được cho làm nhắm đến bà Choi Soon Sil - người bạn thân thiết 40 năm qua của bà Park.

Bà Park đang đối mặt với các cáo buộc rằng bà đã cho phép bà Choi Soon Sil tiếp cận các bản thảo phát biểu của bà cũng như các tài liệu tổng thống khác, bao gồm cả thông tin mật.

Việc cung cấp thông tin mật cho một người không có chức vụ gì trong bộ máy nhà nước như trên của bà Park có thể vi phạm luật quản lý việc xử lý các tài liệu của tổng thống.

Trong bài phát biểu trước đây, tổng thống Park từng thừa nhận đã tham khảo ý kiến cá nhân của bà Choi trong các bản thảo trước khi bà phát biểu trước công chúng trong chiến dịch tranh cử năm 2012 và trong giai đoạn đầu khi bà làm Tổng thống Hàn Quốc.

Bà Choi đang bị điều tra về việc gây sức ép để lấy tiền từ các tập đoàn lớn ở Hàn Quốc cho hai tổ chức quĩ phi lợi nhuận về văn hóa và thể thao và chiếm dụng tiền từ hai quỹ này.

Theo Reuters, trước nay tại Hàn Quốc vẫn xảy ra các vụ bê bối lớn nhưng chưa có Tổng thống đương nhiệm nào bị điều tra hoặc bị luận tội thành công.

Hồi tháng 2-2008, tổng thống Lee Myung Bak đã bị chất vấn trong một cuộc điều tra độc lập liên quan đến thao túng thị trường cổ phiếu. Tuy nhiên cuộc điều tra diễn ra 8 ngày trước khi ông Lee chính thức được tấn phong chức vụ tổng thống.

Nếu bà Park bị điều tra, các nhà quan sát cho biết các công tố viên có thể đến gặp mặt bà thay vì bà phải đến trình diện tại văn phòng công tố và cuộc điều tra sẽ được viết bằng văn bản.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, một nhóm công tố viên đặc biệt đang xem xét bê bối xoay quanh bà Choi cho biết nhóm sẽ mở rộng số lượng các nhà điều tra bởi vì các cáo buộc đang ngày càng nở rộng ra trong nhiều lãnh vực khác nhau.

Động thái trên đến sau khi một tòa án địa phương ban hành lệnh bắt giữ chính thức đối với bà Choi trước sự chứng kiến của luật sư và công tố viên.

Trước đó các công tố viên đã bắt giữ khẩn cấp bà Choi khi bà đến văn phòng Công tố Quận trung tâm Seoul để trình diện.

Để cứu vãn sự nghiệm chính trị và xoa dịu sự tức giận đang ngày càng tăng của công chúng vì bê bối mang tên Choigate, bà Park cũng đã tiến hành một loạt các thay đổi nhân sự kể từ cuối tuần qua.

Tuy nhiên các đảng đối lập đã phản đối các bổ nhiệm thủ tướng và bộ trưởng tài chính của bà.

Bà Choi Soon Sil (bịt khẩu trang) rời tòa án ở Seoul ngày 3-11 sau khi nghe đọc lệnh bắt giữ - Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến mới nhất, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 4-11 đưa tin các công tố viên đã bắt giữ cựu cố vấn của Tổng thống, ông Jeong Ho Seong, người được xem là nhân vật trung tâm của vụ bê bối can thiệp vào công việc nhà nước của bà Choi. Jeong Ho Seong đã bị bắt đêm 3-11 do tình nghi làm rò rỉ các tài liệu mật cho bà Choi.

Hiện uy tín của nữ Tổng thống Park Geun Hye đã giảm xuống mức thấp nhất  là 5% từ con số 12% của tuần trước.

Theo kết quả khảo sát của Viện Gallup (Mỹ) được công bố ngày 4-11, tỉ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye chỉ còn 5%. Đây là mức thấp nhất đối với bất kỳ tổng thống Hàn Quốc và điều này phản ánh rõ tác động của vụ bê bối chính trị hiện nay.

Theo Viện Gallup, kết quả khảo sát đối với 1.005 người Hàn Quốc, trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 3-11 cho thấy 89% số người được hỏi bày tỏ thất vọng về bà Park.

ANH THƯ - TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên