17/04/2017 06:52 GMT+7

Tổng thống Erdogan giành quyền mở rộng quyền lực 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa có một chiến thắng sít sao trong cuộc trưng cầu dân ý để mở rộng quyền lực cho tổng thống, có thể giúp ông tại chức đến năm 2029.

Người ủng hộ chiến dịch
Người ủng hộ chiến dịch "Có" giơ cao bức ảnh của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết những thay đổi lớn trong hiến pháp được thông qua ngày 16-4 trong cuộc trưng cầu dân ý đã giúp ông Erdogan có nhiều quyền lực hơn bất kỳ lãnh đạo nào khác kể từ sau nhà sáng lập Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại là Mustafa Kemal Ataturk và người kế nhiệm ông là Ismet Inonu.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu dẫn thông tin từ Ủy ban bầu cử cho biết chiến dịch nói "Có" với việc mở rộng quyền lực cho tổng thống giành được 51,4% phiếu bầu so với 48,6% của chiến dịch nói "Không" trong tổng 99,5% số phiếu bầu đã được kiểm.

Trước đám đông ủng hộ mình, tổng thống Erdogan đã ca ngợi Thổ Nhĩ Kỳ vì đã đưa ra một "quyết định lịch sử". "Cùng với mọi người, chúng tôi đã nhận được sự cải các quan trọng nhất trong lịch sử của chúng ta" - ông Erdogan nói thêm.

"Đây là quyết định của nhân dân. Trong lịch sử dân chủ của chúng ta, một trang mới đã được mở ra" - thủ tướng Binali Yildirim tuyên bố.

Người đứng đầu Ủ ban Bầu cử Tối cao Sa di Guven xác nhận rằng chiến dịch "Có" đã giành chiến thắng. Tuy nhiên phe đối lập tuyên bố sẽ yêu cầu kiểm tra lại kết quả bỏ phiếu.

Hai đảng đối lập chính của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ sẽ thách thức kết quả trưng cầu dân ý vì các cáo buộc vi phạm bầu cử của nó.

"Có dấu hiện cho thấy có sự vận động bỏ phiếu tại khoảng 3-4% các điểm bỏ phiếu" - Đảng Dân chủ Nhân dân người Kurd (HDP) tuyên bố.

Lãnh đạo Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) Kemal Kilicdaroglu cho biết cần thẩm vấn các quan chức trong ủy ban bầu cử. Ông Kilicdaroglu tin rằng cuộc bầu cử vẫn chưa kết thúc khi cho rằng cuộc bầu cử "hoàn toàn không hợp lệ".

Cuộc trưng cần dân ý tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng diễn ra trong tình trạng khẩn cấp. Cho đến nay đã có 47.000 người bị bắt trong một cuộc đàn áp chưa từng thấy sau khi quân đội nước này thất bại trong âm mưu đảo chính chống lại ông Erdogan hồi tháng 7-2016.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker và Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh EU Federica Mogherini đồng tuyên bố rằng cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ cần tìm kiếm "sự nhất trí toàn quốc" cho những thay đổi về hiến pháp này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên