02/11/2016 20:40 GMT+7

Tổng thống Duterte tiễn 17 ngư dân Việt Nam về nước

Đ.K.L. - MINH TRUNG
Đ.K.L. - MINH TRUNG

TTO - Hãng tin AFP ngày 2-11 đưa tin đích thân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tiễn 17 ngư dân Việt Nam bị bắt về nước.

Một chiếc tàu của ngư dân Việt Nam rời cảng tại Philippines, có dòng chữ
Một chiếc tàu của ngư dân Việt Nam rời cảng tại Philippines, có dòng chữ "Cám ơn Tổng thống Duterte" - Ảnh: AP

17 ngư dân Việt Nam được trang bị nhu yếu phẩm cần thiết, xuất phát từ cảng Sual của Philippines, về nước. Một chiếc tàu của ngư dân Việt Nam giăng dòng chữ: "Cảm ơn Tổng thống Duterte. Lời cảm ơn từ ngư dân Việt Nam".

“Tôi rất vui khi được tiễn những người bạn”, ông Duterte phát biểu tại buổi lễ.

Theo Bộ trưởng An sinh xã hội và phát triển Judy Taguiwalo, các ngư dân Việt Nam được cung cấp lương thực cho chuyến hành trình về nhà theo lệnh của Tổng thống Duterte. 

Ủy viên về di trú Jaime Morante cho biết các ngư dân có lựa chọn trở về nhà bằng hãng hàng không Philippines Airlines nhưng họ muốn sử dụng tàu cá của mình.

Trước đó, nhà chức trách Philippines đã hủy bỏ các tội danh như đánh cá trái phép, xâm nhập vùng biển trái phép đối với ngư dân Việt Nam vì lý do họ dạt vào vùng biển Philippines do cơn bão Ferdie và gió mùa tây nam ở Biển Đông.

Ngày 10-10, Bộ Tư pháp Philippines đưa ra một văn bản cho phép các ngư dân Việt Nam được trở về nước mà không bị phạt hoặc bị đưa vào danh sách đen.

Ngày 24-10, một văn bản khác đưa ra bởi các bộ ngành có liên quan của Philippines chính thức tạo điều kiện cho 17 ngư dân trở về trên ba tàu cá của họ.

Sau chuyến công du đến Việt Nam ngày 28 và 29-9, Tổng thống Duterte đã ra lệnh cho Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre II nhanh chóng trả tự do cho các ngư dân Việt Nam bị bắt giữ trong vùng biển Philippines.

Tại lễ tiễn, ngoài ông Duterte còn có sự góp mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana, cố vấn an ninh quốc gia Hermogenes Esperon và các quan chức chính quyền địa phương.

Hải quân Philippines cũng tháp tùng họ đi 24 hải lý trước khi chào tạm biệt.

Tổng thống Duterte cho biết vụ việc này đã đánh động đến ông trong chuyến thăm Hà Nội đồng thời cho biết cả Philippines và Việt Nam đều là những nước nhỏ, thường bị các nước lớn chèn ép.

"Điều này cho thấy tầm quan trọng của khối ASEAN. Chúng ta, những người hàng xóm của nhau, phải hành động để bảo vệ lợi ích của nhau", hãng tin AFP dẫn lời ông Duterte.

17 ngư dân Việt Nam thuộc ba tàu cá bị Hải quân Philippines bắt giữ ở ngoài khơi thành phố Vigan, tỉnh Ilocos Sur ngày 8-9. 

Danh sách bao gồm: Tran Huu Trung; Bui Van Liem; Nguyen Van Phuong; Nguyen Gio; Dinh Thien Son; Le Tien; Vo An; Vo Thien; Tran Huu Phuc; Huynh Thanh Thang; Le Thanh Trung; Nguyen Duy Cuong; Bui Van Luom; Pham Huu Tuy; Tran Hoang Kim; Huynh Ngoc Tuan.

Tổng thống Duterte tiễn ngư dân Việt Nam bị bắt về nước - Ảnh: AP
Tổng thống Duterte tiễn ngư dân Việt Nam bị bắt về nước - Ảnh: AP
Tổng thống Duterte tiễn ngư dân Việt Nam bị bắt về nước - Ảnh: AFP
Tổng thống Duterte tiễn ngư dân Việt Nam bị bắt về nước - Ảnh: AFP
Đ.K.L. - MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên