02/08/2017 21:49 GMT+7

Tổng thống Donald Trump phê chuẩn luật trừng phạt Nga

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Tối 2-8 (giờ VN), thông tin từ Nhà Trắng cho biết tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký phê chuẩn, thông qua luật trừng phạt Nga.

Tổng thống Donald Trump trong một sự kiện tại Washington ngày 1-8 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump trong một sự kiện tại Washington ngày 1-8 - Ảnh: Reuters

Bloomberg viết: 'Tổng thống Donald Trump đã ký thông qua dự luật trừng phạt Nga mà Quốc hội ép ông ta". 

Thông tin này được báo đài Mỹ chạy đua đăng tin, dẫn lại lời của một quan chức Nhà Trắng. Tờ Time cho biết các quan chức này phát ngôn ẩn danh bởi không có quyền nói với công chúng trước khi có tuyên bố chinh thức.

Bloomberg cũng cho biết, đi kèm theo việc phê chuẩn, tổng thống Trump có một tuyên bố đại ý rằng luật sẽ được thực thi nhưng với sự dè dặt về tác động cũng như giá trị pháp lý của hiến pháp trong một số điều khoản.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng nói trong ngày 1-8 rằng ông và tổng thống Trump không tin rằng luật trừng phạt mới sẽ 'có lợi cho những nỗ lực' ngoại giao với Nga. Phó tổng thống Mike Pence nhận định rằng dự luật trừng phạt Nga cho thấy tổng thống Trump và Quốc hội không có tiếng nói chung.

Theo Bloomberg, sau khi ký phê chuẩn, tổng thống Trump vẫn còn băn khoăn các điểm chính: bị xâm phạm quyền điều hành, vô ý làm hại tới doanh nghiệp Mỹ cũng như đối tác quốc tế của Mỹ và hạn chế tính linh hoạt trong phối hợp hành động cùng đồng minh khi thương thuyết với Nga.

CNN cho biết dự luật này là một trong những pháp chế lớn đầu tiên được lưỡng viện đặt lên bàn ông Trump.

Trước đó, lưỡng viện đã thông qua dự luật trừng phạt Nga. Ngày 25-7 (giờ Mỹ), Hạ viện nhất trí thông qua dự luật này với tỉ lệ áp đảo, 419 phiếu thuận, 3 phiếu chống. Đến ngày 27-7, Thượng viện Mỹ cũng thông qua dự luật với tỉ lệ áp đảo, 98 phiếu thuận và 2 phiếu chống.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên