08/05/2017 01:58 GMT+7

​Tổng thống đắc cử Pháp tràn đầy hy vọng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron ngay sau khi giành chiến thắng đã tuyên bố kết quả bầu cử đem lại “hy vọng” và mở ra “một chương mới” cho nước Pháp. Nhưng ông sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Ông Emmanuel Macron đọc phát biểu sau chiến thắng tại Paris ngày 7-5 - Ảnh: Reuters
Ông Emmanuel Macron đọc phát biểu sau chiến thắng tại Paris ngày 7-5 - Ảnh: Reuters


“Một chương mới trong lịch sử lâu đời của chúng ta bắt đầu từ đêm nay. Tôi muốn nó trở thành một hy vọng và  niềm tin mới” - ông Macron nói với AFP. Ông thừa nhận sự lo ngại của cử tri Pháp nhưng khẳng định sẽ “chiến đấu với những chia rẽ đã huỷ hoại nước Pháp” và đem lại sự lạc quan cho người dân.

Ông Macron giành chiến thắng áp đảo, cách biệt đến 30% so với bà Le Pen, trong cuộc bầu cử khiến cả châu Âu nín thở. Kết quả sơ bộ của Bộ nội vụ Pháp dựa trên 20 triệu phiếu bầu đã được kiểm cho thấy ông Macron chiến thắng với 61,2% phiếu, thấp hơn 65% trong dự đoán ban đầu.

Ngay sau khi kết quả sơ bộ được công bố, các lãnh đạo Anh, Pháp và Liên minh châu Âu (EU) đã đồng loạt chúc mừng ông Macron, một chính trị gia với quan điểm thân EU. 

“Tôi vui sướng vì ông đã bảo vệ một châu Âu tiến bộ và mạnh mẽ” - Reuters dẫn lá thư chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker gửi ông Macron.

Tại Mỹ, tổng thống Donald Trump cũng vừa gửi lời chúc mừng ông Macron. "Chúc mừng ông Emmanuel Macron thắng lớn trở thành tổng thống kế tiếp của nước Pháp. Tôi rất hy vọng được làm việc với ông ấy" - ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter. 

Khoảnh khắc công bố ông Macron chiến thắng cuộc bầu cử ở Paris

Ông Macron chiến thắng bất chấp vụ rò rỉ dữ liệu thư điện tử liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông ngay trước ngày bỏ phiếu. Tỉ lệ đi bầu trong cuộc bầu cử năm nay cũng thấp kỷ lục với 25% cử tri không đi bỏ phiếu, tăng mạnh so với 19,6% trong cuộc bầu cử năm 2012.

Tuy nhiên tân tổng thống Pháp sẽ đối mặt với nhiều thách thức, trong đó quan trọng nhất là đoàn kết đất nước. Sự chia rẽ trong nước Pháp thể hiện rõ ngay trong số phiếu kỷ lục dành cho ứng viên cực hữu Le Pen trong cuộc bầu cử. Trước mắt, ông còn phải giành được thế đa số trong cuộc bầu cử quốc hội vào đầu tháng sau.

Giới phân tích cũng cho rằng ông sẽ mất nhiều thời gian để cải cách kinh tế với các lời hứa tranh cử bao gồm cải tổ thị trường lao động có tỉ lệ thất nghiệp gần 10%, đơn giản hoá hệ thống thuế và lương hưu … Theo Reuters, dù có giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội, các cải cách của ông có thể mất nhiều năm mới đem lại kết quả. Ông cũng sẽ đối mặt với thách thức đối phó với khủng bố và vấn đề cải tổ EU.

Người ủng hộ ông Macron ăn mừng ở Paris ngày 7-5 - Ảnh: Reuters
Người ủng hộ ông Macron ăn mừng ở Paris ngày 7-5 - Ảnh: Reuters

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên