25/08/2016 16:46 GMT+7

Tổng cục Hải quan lý giải chênh lệch số liệu xuất nhập khẩu

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Hiện nay, một số tổ chức và cá nhân sử dụng thông tin thống kê hải quan về việc chênh lệch giữa số liệu tổng của từng kỳ với số liệu lũy kế tháng trong các biểu sơ bộ do Tổng cục Hải quan công bố.

Giải thích thắc mắc này, Tổng cục Hải quan cho rằng thời điểm thống kê là thời điểm đăng ký tờ khai hải quan được cơ quan hải quan chấp nhận. Đây là thời điểm số sơ bộ kỳ báo cáo thống kê được tạm chốt. Tuy nhiên, sau thời điểm này có những tờ khai sửa đổi bổ sung, tờ khai hủy xóa, tờ khai nghi ngờ sai… do vậy số liệu tổng của các kỳ sẽ chưa hoàn toàn khớp với số liệu tháng.

Số liệu xuất nhập khẩu trong các biểu sơ bộ được Tổng cục Hải quan phổ biến hằng tháng là số liệu có thể thay đổi khi có thông tin mới cập nhật. Việc thay đổi số liệu thống kê sẽ được phản ánh trạng thái tại các biểu có ký hiệu “điều chỉnh”, “chính thức” được thực hiện 6 tháng một lần.

Khi có số liệu chính thức thì số liệu cộng lại của các kỳ mới khớp với số liệu của kỳ báo cáo dài hơn. Cơ quan hải quan cũng cho rằng điều chỉnh số liệu thống kê hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là một nghiệp vụ thông thường, không thể thiếu trong quy trình nghiệp vụ thống kê.

Trong một hội nghị mới đây, vấn đề chính xác của số liệu thống kê để phục vụ công tác điều hành đã được lãnh đạo Chính phủ đề cập và mổ xẻ. Sự vênh nhau quá lớn về số liệu thống kê, báo cáo trong nhiều lĩnh vực khiến mức độ tin cậy của các con số thống kê kém đi.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên