27/07/2017 11:57 GMT+7

Tổng bí thư: Mãi khắc ghi sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - “Sự hi sinh, cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công mãi mãi được khắc ghi trong trái tim mỗi người Việt Nam” - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ mít-tinh kỉ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ, sáng 27-7 tại Hà Nội - Ảnh: VIỆT DŨNG

Lễ mít-tinh kỉ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ được tổ chức sáng nay 27-7 tại Hà Nội. Tham dự có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, các nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, các nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Trương Tấn Sang.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng tham dự cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, tỉnh, thành cùng đông đảo các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công…

Máu đào đã cho đất nước nở hoa…

Đọc diễn văn kỷ niệm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc.

Theo Tổng bí thư, trong hàng nghìn năm lịch sử, nhân dân ta với tinh thần yêu nước nồng nàn đã đoàn kết một lòng, không quản gian khổ hi sinh, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc nền độc lập tự do, sự thống nhất toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

Trong các cuộc đấu tranh, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hi sinh hoặc mang thương tật suốt đời.

"Máu đào và sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do. Hàng triệu anh hùng liệt sĩ, ông bà cha mẹ, người vợ, người chồng, người con... mãi mãi không bao giờ được gặp lại những người thân yêu nhất của mình", Tổng bí thư phát biểu.

"Các anh hùng liệt sĩ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nói. Tiếng thơm của các đồng chí đó sẽ muôn đời lưu truyền trong sử sách".

Tổng bí thư nhắc lại sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ. Khi đất nước mới độc lập, Người đã ra sắc lệnh nhận con em liệt sĩ làm con nuôi.

Giữa cuộc kháng chiến chống Pháp, từ chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1947, ngày 27-7 hàng năm được chọn để ghi dấu hoạt động tri ân, chăm lo với những người có công với cách mạng và gia đình họ.

70 năm qua, đã có hơn 9 triệu lượt người có công được hưởng các chế độ chính sách, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ, xây dựng, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ đã được đẩy mạnh.

"Những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình đó nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc", Tổng bí thư nói.

"Với ý chí tự lực tự cường, nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công đã vượt lên thương tật, khó khăn, hòa mình vào cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, những gương sáng trong công tác, học tập".

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta không bao giờ quên công ơn to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng. Chúng ta nguyện sống, chiến đấu, lao động và làm việc xứng đáng với các bậc tiền nhân, với những người đã hi sinh vì dân vì nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu chiến binh đến tham dự lễ mít-tinh kỉ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ, sáng 27-7 tại Hà Nội - Ảnh: VIỆT DŨNG

Người có công phải có mức sống trên trung bình

Tổng bí thư nhấn mạnh, quan tâm chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của thương binh bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng là chủ trương, quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước, là đạo lý truyền thống của dân tộc.

"Thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công vừa là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và toàn dân, vừa là yếu tố đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội, thể hiện sâu sắc tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ ta, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước", Tổng bí thư nói.

Tổng bí thư đặc biệt nhấn mạnh đến các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, người có công hiện đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, các gia đình người có công vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ địa cách mạng trước đây, những hộ người có công thuộc diện hộ nghèo.

"Ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với người có công, như phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh", Tổng bí thư yêu cầu.

"Đẩy mạnh xã hội hoá công tác đền ơn đáp nghĩa, phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú".

Tổng bí thư cũng đề nghị làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ, kịp thời thông báo và tạo điều kiện thuận lợi để thân nhân liệt sĩ đến thăm viếng.

Cùng với đó là chú trọng giải quyết các vướng mắc, tồn tại phát sinh liên quan đến chính sách, pháp luật ưu đãi người có công, quan tâm giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng, bảo đảm chặt chẽ, thấu lý đạt tình.

Tiết mục văn nghệ tri ân tại lễ mít-tinh kỉ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ, sáng 27-7 tại Hà Nội - Ảnh: VIỆT DŨNG
ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên