03/05/2017 10:27 GMT+7

​Tôn vinh bạn đọc chung tay 'cứu' cát Việt

Đ.QUYÊN - HÀ THANH
Đ.QUYÊN - HÀ THANH

TTO - Loạt bài điều tra “Đường đi cát Việt ra nước ngoài” (đăng từ ngày 1-3) đã góp phần làm nóng trang báo Tuổi Trẻ trong tháng 3-2017, tạo luồng dư luận quan tâm đến việc chấn chỉnh xuất khẩu cát để chấm dứt tình trạng trốn thuế.

Tiếp sức cho Tuổi Trẻ làm nên loạt bài này có sự tham gia của một bạn đọc - ông V. - làm trong ngành hải quan khi cung cấp các tư liệu quý giá. Tuổi Trẻ đã trân trọng trao đến ông giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” tháng 3-2017, cùng với ba bạn đọc khác cung cấp thông tin cũng như gửi bài viết, video clip đến Tuổi Trẻ.

Nỗi niềm với cát

Bức xúc với tình trạng “chảy máu” tài nguyên cát nhưng lại thu về những đồng thuế rẻ mạt, ông V. cho biết từng lên tiếng về vấn đề này tại các cuộc họp ở ngành mình nhưng phản ảnh của ông chỉ dừng lại ở mức được ghi nhận.

Ông trăn trở: “Việc khai thác cát bán cho nước ngoài không những hủy hoại môi trường sinh thái mà còn khai báo giá rẻ bèo 1 USD/m3 thì Nhà nước bị thất thu nghiêm trọng. Cứ nhẩm tính con số bình quân mỗi ngày 20 tàu, mỗi tàu 50.000m3 cát xuất đi thì số tiền thuế mất đi là rất lớn”.

Ông V. cho biết từng đem nỗi niềm này nói với một nhà báo nhưng không thấy “mặn mà” nên ông hơi nản. Rồi một dịp tình cờ biết được Tuổi Trẻ đang tìm hiểu về việc khai thác cát bán cho nước ngoài, ông đã chủ động liên hệ với phóng viên để góp thêm tư liệu.

Nhờ thông tin này, loạt bài điều tra “Đường đi cát Việt ra nước ngoài” có thêm tính thuyết phục, đã đánh động đến các cơ quan chức năng và Chính phủ cũng đã có cuộc họp khẩn để bàn về những vấn đề Tuổi Trẻ đã nêu.

“Tôi rất mừng với hiệu quả, tác động tích cực của loạt bài này. Nhờ đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng giá tính thuế xuất khẩu cát lên 4,7 USD/m3. Với giá này, tình trạng khai thác cát bán cho nước ngoài đã giảm rõ rệt. Đây cũng là dịp để Chính phủ rà soát lại việc xuất khẩu cát và chấm dứt tình trạng trốn thuế”- ông V. bày tỏ.

Đau lòng với cây xanh bị chặt

Có dịp về quê chơi ở xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất, bạn đọc T.T.T. (huyện Thạch Thất, Hà Nội) thấy đau lòng khi hàng loạt cây xanh nhiều năm tuổi bị đốn hạ nên đã gọi đến báo Tuổi Trẻ phản ảnh vụ việc. Từ thông tin này, báo Tuổi Trẻ đã có mặt ở xã Cẩm Yên tìm hiểu thực trạng và làm việc với chính quyền địa phương, đồng thời đăng tải bài viết “Hà Nội kiểm điểm vụ chặt cây ồ ạt ở xã Cẩm Yên” (Tuổi Trẻ Online ngày 23-3)

Chưa dừng lại ở đó, anh T. tiếp tục phản ảnh đến đường dây nóng việc chính quyền ồ ạt chặt cây ở xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất. Khi báo Tuổi Trẻ đến tận nơi xác minh, tại tuyến đường thôn Ngũ Sơn (xã Lại Thượng) có 30-40 cây bị chặt hạ. Thống kê của thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội sau khi kiểm tra hiện trường việc chặt hạ, dịch chuyển cây xanh tại huyện Thạch Thất, đã cho thấy có gần 500 cây xanh bị chặt hạ. UBND huyện Thạch Thất đã kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong vụ việc này.

Nhận giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ”, anh T. bày tỏ: “Những thông tin bức xúc của người dân sau khi được báo Tuổi Trẻ đăng lên, phía chính quyền đã nhận ra cái sai, có biện pháp khắc phục, người dân mừng lắm”.

Giải thưởng tháng 3-2017 cũng được trao đến tác giả Tr. Nguyễn với bài viết “Lừa người bệnh “cướp” thuốc, loại tội phạm mới cần cảnh giác” (Tuổi Trẻ Online ngày 16-3). Chứng kiến cảnh một phụ nữ bồng em bé ngồi khóc trên vỉa hè tại góc ngã tư Tôn Đức Thắng - Lê Thánh Tôn, quận 1, TP. HCM sau khi bị một người xe ôm gạt lấy đi bịch thuốc mà chị vừa đưa con đi khám ở Bệnh viện Nhi Đồng 2, ông đã cùng với hai công nhân môi trường đô thị giúp chị đến bệnh viện xin cấp lại đơn thuốc và trình báo công an.

Ông Tr. Nguyễn cho hay: “Ở các bệnh viện hiện nay đã có dán những cảnh báo về việc trộm cắp trong bệnh viện và cướp giật thuốc khi ra khỏi cổng bệnh viện, thế nhưng người dân vẫn bị lừa. Cướp thuốc của người bệnh để đem đi bán thì quá bất lương. Tôi viết bài này để bà con khi đi khám bệnh nhớ nâng cao cảnh giác, đồng thời đánh động các cơ quan chức năng ngăn chặn những kẻ đội lốt xe ôm cướp thuốc này”.

Khách nước ngoài quay clip đổ rác bừa bãi

Giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” tháng 3-2017 cũng được trân trọng trao đến ông C.V. (quốc tịch Mỹ), người đã cung cấp clip và một số hình ảnh một xe tải đổ rác bừa bãi trên tuyến đường từ ngã ba Vũng Bầu ra phía biển thuộc xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang (Tuổi Trẻ ngày 16-3 đã đăng tài).

Chia sẻ cùng Tuổi Trẻ, ông C.V. cho biết rất bức xúc trước hành vi của tài xế xe tải. Do bất đồng ngôn ngữ nên ông chỉ biết ghi lại hình ảnh rồi gửi đến các phương tiện truyền thông đăng tải và mong lãnh đạo địa phương sẽ thấy mà ra tay chấn chỉnh. Tuy nhiên, một điều mà ông thất vọng là sau khi Tuổi Trẻ đăng tin bốn ngày, đến ngày 20-3, một lãnh đạo xã Cửa Cạn cho biết vẫn chưa tìm được chiếc xe tải nói trên với lý do là lực lượng mỏng.

HOÀNG TRUNG

Đ.QUYÊN - HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên