23/04/2012 08:22 GMT+7

Tôi xin nói dóc

ĐỒ BÌ
ĐỒ BÌ

TTC - Tôi - Đồ Bì, là hội viên sáng lập của Hội đồng Chống nói dóc quốc tế, phó chủ tịch Liên hiệp Chống nói dóc Á châu, tổng thư kí thường trực Hội chống nói dóc Đông Nam Á.

uzult3cy.jpgPhóng to

Mang nặng những chức danh và những trách nhiệm trên đây, tôi tích cực hiến đời mình cho sự nghiệp chống nói dóc. Tuy nhiên, để chào mừng ngày Cá tháng tư - ngày thiên hạ nói dóc thoải mái - năm nay, xin phép bạn đọc cho tôi được… nói dóc một chút. Nhịn nói dóc cả đời, e rằng tôi sẽ chết mất!

Tôi xin khẳng định: Biểu thuế thu nhập cá nhân do bề trên đưa ra là đã khoan sức dân lắm rồi. Có những tay hài hước ưa chơi chữ, cho rằng động từ khoan đồng nghĩa với động từ dùi. Họ nghi ngờ cách giải thích của một vị thứ trưởng, cho rằng thuế như vậy là dùi vào sức dân. Đừng bi quan đến vậy. Ta có thể tỉnh bơ áp dụng biểu thuế ấy đến năm 2020. Tại sao?

Đồng bạc sẽ không bị phá giá, trượt giá. Mà nếu nó bị phá, bị trượt đi nữa thì đã sao? Nhà tôi có 5 người, trong đó hai thằng cháu nội đang học tiểu học, vẫn thu nhập bình quân 3.000 đô-la mỗi người 1 năm. Mỗi năm thu nhập 15.000 đô-la, tương đương 300 triệu đồng, tôi còn muốn cái gì nữa?

Vừa qua, xăng tăng thêm 2.100 đồng mỗi lít. Tôi bảo đảm với bạn đọc, từ nay tôi sẽ không tăng giá món gì nữa; từ xăng, điện, cá, thịt, rau, cước vận chuyển cho đến vải vóc, áo quần, học phí… Tôi đang nghiên cứu để đẩy giá gas và các mặt hàng thiết yếu như sữa trẻ em, thuốc tây, viện phí… xuống cho phù hợp với mặt bằng thu nhập trên. Tôi sẽ có biện pháp giảm thiểu để tiến tới bãi bỏ các dạng phí bảo trì đường bộ, lưu hành xe cá nhân, trước bạ, bảo hiểm, cấp biển số…

Ở khu vực tổ dân phố sẽ không còn các loại đóng góp quỹ an ninh trật tự, cứu trợ, vệ sinh, lao động công ích… Sẽ có nhiều biện pháp tích cực hơn nữa để dùi - xin lỗi, để khoan sức dân cho bạn đọc dễ thở. Nếu bạn đọc nào còn khó thở, tôi đề nghị nên đi tiệm hớt tóc cắt bớt lông mũi!

Dư luận xôn xao về việc đập thủy điện Sông Tranh 2 ở Bắc Trà My (Quảng Nam) rò rỉ nước. Lãnh đạo huyện, nhân dân lo lắng, sợ đập vỡ. Các nhà khoa học gọi đó là hiện tượng rất nguy hiểm, đặc biệt ở một vùng thường bị dư chấn của động đất. Các vị yên tâm đi.

Thay mặt tôi, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và ông giám đốc Ban điều hành dự án đã khẳng định là công trình đạt yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo chất lượng. Đừng nói mỗi giây chảy ra 30 lít, nếu có chảy ra 3.000 lít cũng… hổng sao. Đó chỉ là các lỗ ở khe nhiệt. Tôi đang nói anh em khoan các lỗ đó rồi dùng kỹ thuật cao gồm bao ni-lông và xi-măng trám trét vào. Trên thế giới, thủy điện nào cũng chảy nước hết ráo, bởi không chảy nước thì người ta gọi nó là… nhiệt điện rồi.

Con người sống để yêu nhau. Còn việc thể hiện tình hình yêu đó thế nào là tùy theo vùng miền, chức vụ, quyền hạn, điều kiện cụ thể của từng vụ việc. Bạn đọc đừng xao xuyến khi có điều tra viên gọi điện thoại cho vợ bị can vào khách sạn để tư vấn giúp bị can… khai báo thành thật. Bạn cũng không nên cười khi ông quan tòa ngồi chung võng với cô nhân viên trong quán cà phê đen thui để bàn công tác… cải cách hành chánh trong cơ quan. Ông quan xã đi nhầm vào mùng vợ bạn, đem dầu cho vợ bạn xức lỗ rốn nửa khuya... - tất cả đều được giải thích thỏa đáng. Đừng gọi đó là cách dùng quyền lực để kiếm chác tình dục, là suy thoái đạo đức. Rõ ràng là không có các màn tấu hài trời ơi đất hỡi này, các bạn đã… mất vui từ vài năm qua.

Ngay đến việc đi thi giùm ăn tiền nổi lên gần đây cũng là một điều quá đỗi thú vị. Nó chứng minh được chúng ta đang có một hoạt động giáo dục và thi cử tự do; các nước tiên tiến không thể sánh kịp. Nhân đây, tôi muốn phát tâm từ bi, muốn đi thi giùm một số quan chức hai môn văn và toán trong bất cứ kì thi nào (kể cả thi tiến sĩ!). Còn nếu tôi viết nhầm ông Ngô Đình Diệm ngày xưa làm quan ở Nam Triều… Tiên mà nước ấy ngày nay ta gọi là... Đài Loan hay nhầm kí hiệu Beta là… quai chảo thì quan chức ráng chịu.

Trên đây là vài chuyện xin nói dóc Cá tháng tư. Đúng 12 giờ khuya nay, những lời nói dóc này mất hết giá trị. Bạn nào tin theo, bán hết bồ lúa giống để ăn thì tôi cũng hổng chịu trách nhiệm. Ngu sao chịu trách nhiệm, hở trời?!

xl1nAW47.jpgPhóng to
Tuổi Trẻ Cười số 449 ra ngày 01/04/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

ĐỒ BÌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nói dóc Đồ Bì