14/04/2016 11:12 GMT+7

Tội phạm diễn biến khó lường, ra tay mau lẹ

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TTO - Đó là những vấn đề đặt ra trong buổi tọa đàm “Giải pháp giảm tội phạm trên địa bàn TP.HCM” do báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng 14-4.

Đại tá Nguyễn Minh Thông - Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM và bà Ngô Thị Thu An - Ủy viên Ban biên tập báo Tuổi Trẻ- Ảnh: Sơn Bình

Đại diện của nhiều phòng chức năng Công an TP, Viện KSND TP, các chuyên gia về tội phạm học, “hiệp sĩ” đường phố... đã cùng tham dự tọa đàm này. 

Theo bà Ngô Thị Thu An - Ủy viên Ban biên tập báo Tuổi Trẻ, báo tổ chức buổi tọa đàm với mong muốn các chuyên gia trên các lĩnh vực góp thêm những sáng kiến, hiến kế, phương thức giúp phòng chống tội phạm trên địa bàn TP thực sự đạt hiệu quả hơn nữa.

Tình hình tội phạm ngày càng phức tạp

Theo Thượng tá Vũ Như Hà, phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM, những năm gần đây, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, phát sinh từ những nguyên nhân mới.

Cụ thể như tác động của thế giới Internet, công nghệ cao; không gian hoạt động cũng rất rộng (không giới hạn trong làng xã, hay phường quận như trước); xu hướng trẻ hóa tội phạm thấy rất rõ (tập trung từ 18 đến 32 tuổi), trong đó có cả băng nhóm tội phạm vị thành niên; tội phạm từ nơi khác đến địa bàn TP hoạt động...

Đặc biệt những băng nhóm thanh thiếu niên khó lường trong hành vi, thời gian tội phạm từ lúc dự mưu cho đến khi diễn ra hành vi tội phạm rất nhanh.

Tọa đàm giải pháp giảm tội phạm trên địa bàn TP - Ảnh: Sơn Bình

Bên cạnh đó, các tội xâm phạm sở hữu tài sản như cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản chiếm tỉ lệ cao trong cơ cấu phạm pháp hình sự. Đồng thời tội xâm phạm sức khỏe, tính mạng như “cố ý gây thương tích” xảy ra tương đối nhiều.

Diễn ra từ những mâu thuẫn xuất phát trong sinh hoạt, đời sống xã hội rất nhanh, rất đơn giản như ăn nhậu, lời qua tiếng lại... Trong khi trước đây mâu thuẫn diễn ra kéo dài, không được giải quyết thì mới phát sinh tội phạm.

Triển khai đồng loạt nhiều biện pháp

Trước tình hình đó, Ban giám đốc Công an TP.HCM cũng đưa rất nhiều những giải pháp như phối hợp cùng nhiều lực lượng, tuần tra kiểm soát trên những tuyến trọng điểm; tập trung kiểm tra hành chính trên các tuyến đường, khu vực trong điểm, những nơi tội phạm hay hoạt động như công viên, bến xe;

Tổ chức những chuyên đề “đánh” các băng nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu, chú trọng công tác phòng ngừa tội phạm như phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, lắp camera an ninh…

Sau phần trình bày của thượng tá Hà, đại diện các cơ quan liên quan, các chuyên gia nhiều lĩnh vực đang tham gia chia sẻ cùng công an TP.HCM tìm ra giải pháp phòng chống tội phạm đạt hiệu quả hơn nữa.

Thượng tá Vũ Như Hà phát biểu tại buổi tọa đàm - Ảnh: Sơn Bình
Thượng tá Vũ Như Hà phát biểu tại buổi tọa đàm - Ảnh: Sơn Bình

Đối tượng cướp giật chủ yếu bị nghiện hút

Thượng tá Nguyễn Thành Mỹ, phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.HCM cho biết theo góc độ của phòng, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP hiện đảm bảo rất tốt.

Đội hình sự đặc nhiệm, tổ hình sự đặc nhiệm trên các quận huyện, luôn tuần tra khép kín hằng ngày để đảm bảo công tác phòng chống tội phạm.

Từ 3 năm nay, ngoài lực lượng nồng cốt là hình sự đặc nhiệm, phòng còn phối hợp cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông triển khai kế hoạch tuần tra, triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm.

Theo thượng tá Mỹ, trong 30 năm làm công tác phòng chống tội phạm hình sự, tình hình tội phạm hiện khác nhiều so với trước đây. Bây giờ đối tượng cướp, cướp giật ngoài đường chủ yếu là bị nghiện hút.

Cướp quá chuyên nghiệp

Tại tọa đàm, “Hiệp sĩ” Nguyễn Văn Minh Tiến cho biết theo kinh nghiệp truy bắt tội phạm ngoài đường phố hiện nay đối tượng cướp giật ngoài đường giảm nhưng đối tượng chuyên nghiệp cướp giật rất mưu mẹo.

Cụ thể, mới đây một đối tượng mặc đồ công chức, xe có gắn chỗ trẻ em ngồi khiến người đi đường cảm giác họ đang đưa rước con nhưng sau đó đã ra tay cướp túi xách, phóng đi rất nhanh.

Khi nghe người dân tri hô thì đối tượng cướp giật tấp trong lề đứng như không biết chuyện gì, không ai nghĩ rằng đây là tên cướp.

Hình dáng bề ngoài của chiếc xe máy mà các đối tượng gây án đi nhìn rất đàng hoàng. Thực tế máy xe bên trong “đôn dên, đôn nòng” chạy rất nhanh. Loại máy của chiếc xe này có thể tăng tốc từ 20-30km/giờ đến hơn 100 km/giờ chỉ trong vài giây khiến cơ quan tuần tra khó mà đuổi kịp.

Cũng theo anh Tiến, trong quá trình tuần tra, anh phát hiện tội phạm hiện nay có dấu hiệu dạt ra vùng ven, mang yếu tố co cụm chờ thời cơ. Một số đối tượng khi thực hiện hành vi phạm tội là có người cảnh giới để báo cho đồng bọn.

Trung tá, tiến sĩ Hoàng Đức Mạnh - Trường Đại học Cảnh sát nhân dân cho biết những giải pháp kéo giảm tội phạm của TP.HCM hiện nay đang có hiệu quả.

Tuy nhiên, dù đã đưa ra những giải pháp mang tính hữu hiệu trước mắt, nhưng không thể thiếu giải pháp lâu dài mang tính giáo dục nằm trong mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

Thành phần khách mời dự tọa đàm:

1. Ông Đoàn Tạ Cửu Long - phó viện trưởng Viện KSND TP.HCM

2. Thượng tá Vũ Như Hà - phó trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM

3. Đại tá Nguyễn Minh Thông - Chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM

4. Thượng tá Trần Văn Sơn - phó trưởng Công an quận 7

5. Trung tá Lê Thành Hưng - trưởng Công an phường 12, quận Gò Vấp

6. Trung tá, tiến sĩ Hoàng Đức Mạnh - Trường đại học Cảnh sát nhân dân

7. Ông Bùi Việt Dương - trưởng phòng bưu chính viễn thông, Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM

8. Hiệp sĩ đường phố Nguyễn Văn Minh Tiến

9.  TS Võ Văn Khang - phó chủ tịch Chi hội an toàn thông tin phía Nam

10. Ông Trương Công Minh Hiển - tổng giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Thế Giới Công Nghệ (HDKING)

11. Thượng tá Huỳnh Văn Hùng - phó trung đoàn trưởng Trung đoàn cảnh sát cơ động

12. Đại diện Phòng CSGT đường bộ và đường sắt

13. Đại diện Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên