01/09/2017 18:05 GMT+7

Tối nay tiểu hành tinh lớn nhất bay qua Trái đất

TƯỜNG VY

TTO - Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), một tiểu hành tinh khổng lồ sẽ bay qua Trái đất vào tối nay (giờ Việt Nam) ở khoảng cách gần.

Tối nay tiểu hành tinh lớn nhất bay qua Trái đất - Ảnh 1.

Tối nay tiểu hành tinh Florence bay ngang gần Trái đất - Ảnh: timesnownews.com

​Theo tính toán, tiểu hành tinh sẽ bay ngang qua Trái đất ở khoảng cách 7 triệu km. Thời điểm nó bay qua là 19h05 (giờ Việt Nam).

Được đặt tên là Florence, tiểu hành tinh này có chiều rộng gần 4,4 km, lớn gấp nhiều lần thiên thạch từng lao vào bầu khí quyển của chúng ta vào năm 2013 và phát nổ trên bầu trời Chelyabinsk, Nga năm 2013 làm cửa kính vỡ hàng loạt khiến hàng ngàn người bị thương.

"Florence là tiểu hành tinh lớn nhất đi ngang qua hành tinh của chúng ta kể từ khi chương trình theo dõi và phát hiện các thiên thể gần Trái đất của NASA được khởi động", BBC dẫn lời ông Paul Chodas thuộc Trung tâm nghiên cứu Vật thể gần Trái đất của NASA.

Tối nay tiểu hành tinh lớn nhất bay qua Trái đất - Ảnh 2.

Florence bay cách Trái đất 7 triệu km. Con số này chúng ta thấy lớn nhưng trong vũ trụ nó là khoảng cách rất gần - Ảnh: timesnownews.com

Nếu va chạm Trái đất, nó sẽ gây ảnh hưởng đến toàn cầu. Rất may kịch bản đó không xảy ra và các nhà khoa học khẳng định nó không gây nguy hiểm cho Trái đất trong nhiều thế kỷ tới.

Florence được phát hiện vào năm 1981 và chuyến "chu du" tối nay là lần nó đi ngang qua Trái đất ở khoảng cách gần nhất kể từ năm 1890.

Bất cứ thiên thạch nào có kích thước lớn hơn 1-2 km đều có thể gây ảnh hưởng trên toàn thế giới nếu va chạm với Trái đất, do vậy các nhà khoa học sẽ tận dụng nghiên cứu Florence khi thiên thạch này đi ngang qua.

TƯỜNG VY