06/02/2017 14:26 GMT+7

Tôi của tương lai: Làm giàu bản thân, chia sẻ với xã hội

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TTO - "Tôi cho rằng làm giàu nuôi sống bản thân kết hợp với chia sẻ cuộc sống xã hội sẽ góp phần làm gia tăng đáng kể giá trị bản thân" - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong nói.

Đến thăm và trò chuyện với các cụ già neo đơn được nhiều bạn trẻ chọn lựa như cách chia sẻ với cuộc sống
xã hội - Ảnh: Q.LINH
Đến thăm và trò chuyện với các cụ già neo đơn được nhiều bạn trẻ chọn lựa như cách chia sẻ với cuộc sống xã hội - Ảnh: Q.LINH

 Đổi mới, tự làm mới mình không chỉ là đòi hỏi tất yếu mà như một “mệnh lệnh” cuộc sống với bất kỳ ai, bất kỳ tổ chức nào. Câu chuyện “làm mới chính mình” giữa Tuổi Trẻ với Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trong những ngày đầu năm xin tạm khép lại chủ đề “Tôi của tương lai”, và tin rằng mỗi chúng ta sẽ tìm ra cách để “làm mới mình”. Anh Phong chia sẻ:

Anh Lê Quốc Phong - Ảnh: Q.ĐỊNH
Anh Lê Quốc Phong - Ảnh: Q.ĐỊNH

- Đổi mới là từ chúng ta được nghe rất thường xuyên. Nó vừa là đòi hỏi nhưng cũng là thách thức với mỗi cá nhân và tổ chức trong quá trình phát triển. Không phải bất cứ lúc nào hay bất cứ điều gì muốn là làm mới ngay được hay tìm ra cái mới hoàn toàn.

Có khi cũng với mô hình, giải pháp đó nhưng được tiếp cận bằng một góc nhìn khác, tìm ra kết quả khác, hiệu quả hơn, tốt hơn tức là đã đổi mới. Với tổ chức Đoàn, từng cán bộ Đoàn, đổi mới luôn là yêu cầu tất yếu.

Chiều hướng tích cực

* Tiếp xúc, làm việc với đa dạng đối tượng trẻ, anh thấy tư duy và khả năng “làm mới chính mình” của các bạn trẻ hiện nay như thế nào?

- Tôi thấy đây là chiều hướng tích cực của các bạn trẻ hiện nay. Họ suy nghĩ cho hiện tại, dự định và chuẩn bị cho tương lai, có lộ trình cụ thể để đạt đến mục tiêu. Điều này rất cần thiết.

Số bạn trẻ quan tâm, có định hướng tương lai càng nhiều càng là tín hiệu tốt vì điều này đồng nghĩa với việc các bạn quan tâm đến sự phát triển của bản thân. Chính sự phát triển lành mạnh, tích cực của mỗi công dân sẽ góp phần vào sự phát triển của đất nước.

“Đoàn sẽ đi cùng, hỗ trợ để các bạn hiện thực hóa ước mơ, đạt đến khát vọng của bản thân vì càng nhiều bạn trẻ biết tự hoạch định, tìm hướng đi đúng cho tương lai đời mình cũng đồng nghĩa với góp sức cho sự phát triển, đi tới của đất nước

Anh LÊ QUỐC PHONG

Khi đặt câu hỏi bạn chuẩn bị gì cho tương lai, tôi nhận được nhiều chia sẻ của các bạn. Nếu tạm phân khúc từng khu vực, đối tượng sẽ có sự khác nhau: học sinh nói về nghề nghiệp tương lai; sinh viên nói đến tích lũy kiến thức, kỹ năng cho công việc sau khi ra trường; hay doanh nhân trẻ khát khao thành công...

Dĩ nhiên vẫn còn một bộ phận giới trẻ chưa suy nghĩ đầy đủ cho tương lai nên động lực phấn đấu, ý chí vươn lên chưa mạnh mẽ. Nhưng chỉ là ít thôi vì bộ phận biết hoạch định cho tương lai vẫn mạnh mẽ, chuyển động của khối đông thanh niên là tích cực.

thanh niên tình nguyện
Bạn trẻ tình nguyện giúp thí sinh mùa thi THPT quốc gia 2016 - Ảnh tư liệu TT

 

* Đổi mới vẫn luôn là điều “nằm lòng” với tổ chức Đoàn. Anh đánh giá thế nào về “tự làm mới” của Đoàn trước nhu cầu và đòi hỏi của thanh niên? Liệu Đoàn cần đổi mới những gì?

- Thẳng thắn nói với nhau là chưa thực sự đáp ứng hết dù Đoàn đã nỗ lực nhiều cách. Nhu cầu thanh niên hiện rất đa dạng và sự kỳ vọng của các bạn đối với Đoàn ngày càng lớn.

Do vậy, Đoàn phải cố gắng hơn, nắm tình hình thanh niên sát hơn, mỗi cấp bộ Đoàn và từng cán bộ Đoàn phải làm điều này để bắt nhịp và đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu thanh niên. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 và cả trong nhiệm kỳ XI sắp tới.

Đoàn đã có nhiều chương trình, hoạt động tiếp sức, hỗ trợ thanh niên ở nhiều khu vực nhưng vẫn phải đầu tư để có giải pháp thiết thực và mới hơn. Xã hội hiện có nhiều hoạt động hướng về thanh niên mà Đoàn phải khơi được, kết nối được để có sức mạnh tổng lực trong việc giúp thanh niên.

Nếu tự thân tổ chức Đoàn cũng khó đáp ứng hết nhu cầu thanh niên, nhưng Đoàn có thể làm hạt nhân trong từng hoạt động và là chất xúc tác, tạo sự cộng hưởng, khơi nguồn cảm hứng chia sẻ để cộng đồng cùng giúp thanh niên.

Xã hội chuyển động, phương thức tiếp cận thanh niên của Đoàn cũng phải thay đổi. Các bạn trẻ bây giờ rất năng động, sáng tạo, chỉ cần khơi dậy thì họ sẽ tìm ra cách làm hay. Đoàn khơi gợi để thanh niên có khát vọng trong cuộc sống, tạo cơ hội để các bạn suy nghĩ, chuẩn bị tương lai, mà cùng với sự giúp sức của Đoàn, các bạn sẽ đạt được kết quả mong muốn.

Chẳng hạn phát động chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cũng là một trong những cách Đoàn đang tự làm mới mình. Trang bị kỹ năng thực hành xã hội, hướng nghiệp giúp các bạn có thêm thông tin, cơ hội khi lựa chọn cho tương lai, hay trang bị ngoại ngữ để thêm điều kiện giúp các bạn hội nhập tốt hơn...

Đoàn mong muốn không bỏ sót ai. Ngay cả những bạn còn nhiều khó khăn, chưa rõ ràng trong mục tiêu phấn đấu cũng là đối tượng Đoàn hướng đến, giúp họ ổn định cuộc sống, hình thành và đạt được mục đích cuộc đời.

Các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh của TP.HCM trên đất Lào - Ảnh tư liệu TT
Các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh 2016 của TP.HCM trên đất Lào - Ảnh tư liệu TT

 

Giá trị bản thân, chia sẻ cuộc sống

* Chúng ta kêu gọi tinh thần khởi nghiệp, nhất là với đối tượng trẻ, trong khi có ý kiến cho rằng nên tập trung phát triển bản thân nhiều hơn là phát triển công việc vì nếu tập trung làm việc bạn chỉ đủ sống, còn tập trung phát triển bản thân bạn sẽ làm giàu. Có gì mâu thuẫn không?

- Ý kiến này phải đặt trong bối cảnh cụ thể khi nói ra. Với người trẻ, làm việc là quá trình tích lũy kinh nghiệm, khẳng định bản thân và họ chỉ trưởng thành qua thực tiễn công việc, cọ xát thực tế. Sự tích lũy đó giúp làm giàu bản thân, cả về vật chất lẫn tinh thần.

Ngay những người được coi là biểu tượng của sự thành đạt trên thế giới để chia sẻ về triết lý sống và giá trị bản thân thì chính họ đã phải trải qua quá trình làm việc và tích lũy kinh nghiệm lâu dài. Khi đã tích tụ đủ mới có thể chia sẻ với cộng đồng.

Mà chỉ qua công việc mới đủ để tích lũy. Tôi cho rằng làm giàu nuôi sống bản thân kết hợp với chia sẻ cuộc sống xã hội sẽ góp phần làm gia tăng đáng kể giá trị bản thân.

Đoàn luôn kêu gọi các bạn chia sẻ với xã hội qua từng hoạt động, qua tình nguyện, đóng góp cho sự phát triển đất nước, từ đó mỗi người sẽ trưởng thành hơn. Đòi hỏi làm mới mình hằng ngày sẽ giúp các bạn luôn có tư duy sáng tạo và trưởng thành.

Năm 2017 chúng tôi kêu gọi tinh thần tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo của mỗi đoàn viên, cán bộ Đoàn, tổ chức Đoàn các cấp trong hoạt động. Sáng tạo phải là yếu tố có vị trí hết sức quan trọng.

thanh niên tình nguyện
Thanh niên tình nguyện TP.HCM tham gia hoạt động vì biển đảo thân yêu - Ảnh tư liệu TT

 

* Thông điệp đầu năm ở vị trí thủ lĩnh thanh niên, anh muốn gửi gắm điều gì đến các bạn trẻ?

- Tôi mong mỗi bạn luôn biết hoạch định cho tương lai, có kế hoạch, lộ trình cụ thể để đạt được. Từ ước mơ đến hiện thực luôn có một khoảng cách nhất định, không chỉ muốn là được nên cần sự kiên trì.

Các bạn hãy nhớ quanh mình luôn có nhiều sự trợ sức của xã hội mà Đoàn sẽ là một trong những người bạn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ để mỗi chúng ta “tự làm mới mình”, hướng đến tương lai.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên