31/08/2016 00:17 GMT+7

Tối 1-9, khai mạc phố đi bộ 
quanh hồ Hoàn Kiếm

XUÂN LONG - V.V.TUÂN
XUÂN LONG - V.V.TUÂN

TTO - Đưa ra thông tin này vào chiều 30-8, ông Dương Đức Tuấn, chủ tịch UBND Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội), cho biết tối 1-9, phố đi bộ sẽ có nhiều tiết mục văn hóa nghệ thuật phục vụ người dân.

Sơ đồ các tuyến phố đi bộ quanh hồ Gươm và khu vực phụ cận - Đồ họa: N.KHANH
Sơ đồ các tuyến phố đi bộ quanh hồ Gươm và khu vực phụ cận - Đồ họa: N.KHANH

Cụ thể sẽ tổ chức một số quầy sách ở khu vực nhà bát giác; trò chơi dân gian ở khu vực tượng đài Cảm tử, đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu; múa đương đại tại Trung tâm văn hóa hồ Gươm; triển lãm ảnh Ngày quốc khánh 2-9 ở đối diện tượng đài vua Lê Thái Tổ; mở cửa nhà triển lãm Đinh Tiên Hoàng phục vụ du khách.

Nhiều điểm giữ xe, nhà vệ sinh công cộng

Ông Đinh Hồng Phong, phó chủ tịch UBND Q.Hoàn Kiếm, cho biết các phương án cụ thể triển khai thực hiện thí điểm phố đi bộ bao gồm:

Bố trí 12 chốt cứng và các lực lượng chốt trực, đồng thời nghiên cứu đảm bảo cho xe cộ đi qua trong trường hợp cần thiết như xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe công an đi làm nhiệm vụ đột xuất...

Bố trí 21 điểm trông giữ ôtô và 57 điểm trông giữ xe đạp, xe máy với diện tích hơn 17.000m2. Các điểm đỗ xe được bố trí ở các tuyến phố như: Lý Thái Tổ, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Quang Trung, Lê Phụng Hiểu, Cổ Tân, Phạm Ngũ Lão, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng, Bát Đàn, Nhà Thờ, Hàng Trống, Bà Triệu...

Đối với xe du lịch, xe chở khách (trên 25 chỗ ngồi), Sở GTVT TP bố trí 3 điểm đỗ xe Trần Khánh Dư (sát tường rào Bảo tàng Lịch sử), Trần Quang Khải (bãi đá), Phùng Hưng (Lê Văn Linh - Phan Đình Phùng).

Bố trí nhà vệ sinh công cộng tại các điểm phố Lê Lai, bên hồ Hoàn Kiếm, số 8 phố Lê Thái Tổ, phố Hàng Khay... Ngoài ra còn có một số nhà vệ sinh của các nhà hàng, cơ quan và các hộ dân trong khu vực sẽ có biển hướng dẫn cụ thể.

Tại một số điểm như tượng đài Lý Thái Tổ, vườn hoa đền Bà Kiệu, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, khu vực số 16 Lê Thái Tổ, khu vực tượng đài vua Lê Thái Tổ, cầu Thê Húc... sẽ thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hóa nghệ thuật như: biểu diễn nghệ thuật truyền thống (ca trù, chèo...), nhạc cụ dân tộc và hòa nhạc, triển lãm tranh...; trải nghiệm trò chơi dân gian, chương trình dành cho trẻ em, thanh thiếu niên; múa rối nước; biểu diễn nghệ thuật ánh sáng; giới thiệu sách.

Đồng thời Hà Nội cũng thí điểm tổ chức, quản lý các hoạt động kinh doanh đến 2g sáng các ngày cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật) đối với các nhà hàng, khách sạn, quán bar...

Người dân trong phố đi bộ phải dắt xe vào nhà

Ông Dương Đức Tuấn cho biết trong 5 khu vực cơ bản của phố đi bộ chỉ có khu vực phía bắc và nam đan xen có nhà dân. Quận đã giao các phường thống kê từng cơ quan, hộ dân và phương tiện cơ giới của các cơ quan, hộ dân.

Ông Tuấn lưu ý vào giờ tổ chức không gian đi bộ, người dân trong khu vực này phải dắt xe vào nhà. Chính quyền sẽ đóng tem để nhận diện các xe được đi vào khu vực này. Thành phố cũng sẽ bố trí các bãi xe phụ cận và miễn phí trông xe cho những người dân sống trong khu vực phố đi bộ.

Về nhà vệ sinh, ngoài hệ thống nhà vệ sinh công cộng đã có sẵn, TP còn tận dụng nhà vệ sinh của các đơn vị kinh doanh đến 2g sáng.

Ông Đỗ Đình Hồng, giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho rằng việc tổ chức các tuyến phố đi bộ quanh hồ Gươm chính là làm du lịch. Trả lời về việc bán hàng lưu niệm tại các tuyến phố đi bộ, ông Hồng khẳng định đã hội nhập thì việc buôn bán sẽ có cả các sản phẩm quốc tế. Tuy nhiên, chủ trương sẽ ưu tiên các mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống được sản xuất trong nước, có giá cả hợp lý. “Có thể cho bán đồ Trung Quốc nhưng phải phân khu và thông tin rõ ràng” - ông Hồng nói.

Lắp đặt 31 trạm phát WiFi miễn phí

VNPT Hà Nội cho biết đang triển khai lắp đặt 31 trạm phát WiFi miễn phí quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Theo VNPT Hà Nội, tại các tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, người dân và du khách có thể truy cập WiFi miễn phí từ smartphone hoặc thiết bị cầm tay bằng cách bật chế độ tìm kiếm WiFi và lựa chọn điểm phát có tên “Freewifi_UBNDHANOI”. Sau 10 giây giới thiệu banner tuyến phố đi bộ và logo của nhà tài trợ hệ thống WiFi miễn phí, người dân và du khách sẽ truy cập thành công.

Tuy nhiên, theo VNPT Hà Nội, mỗi block truy nhập hệ thống WiFi miễn phí của người dân và du khách là 30 phút (sau đó hệ thống sẽ tự động logout). Nếu muốn truy cập lại, người sử dụng thực hiện lại theo cách truy cập như trên.

XUÂN LONG - V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên